Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Thuốc Victoza® có tác dụng như thế nào?

Cập nhật: 17/09/2019 11:18
Người đăng: Nguyễn Trang | 1452 lượt xem

Thuốc Victoza® thường được các bác sĩ chỉ định dùng để giảm được lượng đường trong máu, hàm lượng insulin và tiêu hóa. Tuy nhiên, liều dùng Victoza® đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, do đó mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Tìm hiểu tác dụng của thuốc Victoza® 

Thuốc Victoza® có tác dụng trong việc kiểm soát được lượng đường trong máu, lượng insulin và hệ tiêu hóa. Theo đó, Victoza® thường được chỉ định dùng kèm trong chế độ ăn kiêng, cải thiện được lượng đường trong máu đối với người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Tuy nhiên, mọi người lưu ý thuốc này không được chỉ định để điều trị bệnh tiểu đường tuýp 1. 

thuoc-victoza-1
Tìm hiểu tác dụng của thuốc Victoza®

Bên cạnh đó, thuốc Victoza®  còn được chỉ định dùng trong những mục đích khác. Nhưng tùy vào bệnh lý, độ tuổi và khả năng đáp ứng của mỗi bệnh nhân các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Victoza® điều trị bệnh

Liều lượng thuốc Victoza® trước khi được chỉ định sẽ được các bác sĩ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý của mỗi bệnh nhân. Theo đó, liều dùng thuốc này được các bác sĩ chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Victoza® dành cho người lớn

Bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường tuýp 2: liều dùng đẩu tiên các bác sĩ sẽ chỉ định tiêm liều thuốc 0.6mg, dùng 1 lần/ ngày và thời gian dùng trong vòng 1 tuần. Trường hợp cơ thể không thể dung nạp tốt, bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng với liều 1.2mg/ ngày.

Liều dùng Victoza® dành cho trẻ em

Hiện nay, liều dùng thuốc Victoza® dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Vì vậy, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Victoza® an toàn

Mọi người hãy dùng thuốc Victoza® thường xuyên, dùng 1 lần/ ngày. Do thuốc ở dạng tiêm truyền vì vậy cần phải thực hiện bởi các bác sĩ/ nhân viên Y tế trong suốt quá trình dùng thuốc. Mọi người hãy dùng thuốc Victoza® theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Một số trường hợp sẽ được các bác sĩ chỉ định thay đổi liều dùng nhằm tránh được những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt, mọi người lưu ý không được dùng thuốc với liều thấp, cao hoặc kéo dài về thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

thuoc-victoza-2
Hướng dẫn về cách dùng thuốc Victoza® an toàn

Thuốc Victoza® chỉ hỗ trợ trong quá trình điều trị. Bên cạnh đó, nó còn có tác dụng đối với chế độ ăn kiêng, luyện tập thể dục và giúp kiểm soát được cân nặng, xét nghiệm đường huyết ở mức độ thông thường, chăm sóc Y tế đặc biệt. Vì vậy, mọi người cần phải dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Trong quá trình dùng thuốc nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì về cách dùng, hoặc xuất hiện những tác dụng phụ bất thường khi đó mọi người hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Một số tác dụng phụ khi dùng thuốc Victoza® 

Trong thời gian dùng thuốc Victoza® mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như:

  • Gây nên tình trạng tiêu chảy và bị táo bón.
  • Gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa và bị đau dạ dày.
  • Đau nhức đầu và chóng mặt.
  • Cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi.

Tuy nhiên, không phải ai trong thời gian dùng thuốc Victoza® cũng gặp phải những tác dụng phụ liệt kê trên. Do đó, mọi người cần phải tuân thủ theo đúng hướng dẫn của các bác sĩ/ nhân viên Y tế. Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu về cách dùng thuốc an toàn hãy quay lại trao đổi cụ thể với bác sĩ.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Victoza® 

Trước khi dùng thuốc Victoza® mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

- Hãy trao đổi với các bác sĩ được biết nếu như bạn đang trong thời gian mang thai hay cho con bú. Hoặc có ý định mang thai cần phải tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

- Những người bị dị ứng với những thành phần của thuốc Victoza®. Hoặc những thành phần khác có trong những loại thuốc khác.

- Bạn đang trong thời gian dùng những loại thuốc được kê đơn và không được kê đơn, trong đó bao gồm cả: thực phẩm chức năng, thảo dược, Vitamin/ khoáng chất,... Trên cơ sở đó các bác sĩ sẽ xem xét và điều chỉnh về liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

- Thận trọng hơn khi dùng thuốc Victoza® đối với trẻ em và người lớn tuổi.

- Nếu như các bạn đang mắc phải những bệnh lý khác cũng cần phải trao đổi với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Ngoài ra, mọi người không được dùng thuốc Victoza® nếu như đang mắc phải những bệnh lý như:

  • Gia đình có tiền sử về bệnh ung thư tuyến giáp tuyến tủy.
  • Mắc bệnh tiểu đường.
  • Hoặc đang xuất hiện khối u.

Khả năng tương tác của thuốc Victoza®

Thuốc Victoza® có khả năng làm thay đổi hoạt động những loại thuốc bạn đang dùng hoặc có thể làm gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Do đó, tốt nhất các bạn cần phải liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc mình đang dùng, trong đó gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thực phẩm chức năng, thảo dược, Vitamin/ khoáng chất,... để xem xét và điều chỉnh liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng. Ngoài ta, mọi người không được tự ý ngừng dùng thuốc, thay đổi liều dùng khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Thuốc Victoza® có khả năng tương tác với những loại thuốc khác như: 

  • Thuốc điều trị bệnh tiểu đường: Amaryl®, Glucotrol®, Metaglip®
  • Insulin.

Hãy báo cáo với các bác sĩ về tình trạng sức khỏe hiện tại trước khi dùng thuốc. Trao đổi với các bác sĩ nếu như các bạn đang mắc phải những bệnh lý như:

  • Gặp phải những vấn đề về hệ tim mạch.
  • Lượng chất béo cao trong máu.
  • Hoặc gặp phải những vấn đề về dạ dày làm chậm tiêu hóa.
  • Mắc bệnh thận/ gan.
  • Những trường hợp mắc phải bệnh trầm cảm, hoặc luôn có ý định tự sát.
  • Gặp phải vấn đề về viêm tụy và túi mạch cũng cần phải trao đổi với các bác sĩ.

Tổng hợp những thông tin trên liên quan đến thuốc Victoza® do những giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ. Tuy nhiên, đây là thông tin tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366 - 0399492601

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898