Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Thuốc Tolbutamide - Công dụng & Liều dùng thuốc điều trị bệnh

Cập nhật: 10/09/2019 11:44
Người đăng: Nguyễn Trang | 1405 lượt xem

Thuốc Tolbutamide là gì? Công dụng thuốc như thế nào? Đây là những thắc mắc được nhiều người tìm hiểu đến khi dùng loại thuốc này. Dưới đây là thông tin liên quan, mọi người cùng tìm hiểu.

Tolbutamide là thuốc gì?

Thuốc Tolbutamide thường được các bác sĩ chỉ định dùng cùng với chế độ ăn uống, luyện tập thể dục, mục đích làm giảm được lượng đường ở trong máu đối với những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Thuốc Tolbutamide được chỉ định dùng cùng với những loại thuốc điều trị tiểu đường khác.

thuoc-Tobramycin-1
Tolbutamide là thuốc gì?

Bên cạnh đó, Tolbutamide còn có khả năng kiểm soát tốt lượng đường cao trong máu, nhằm giúp ngăn ngừa những tổn thương thận, mù lòa và những rối loạn thần kinh, bị rối loạn về chức năng giới tính. Khi kiểm soát tốt về lượng đường trong cơ thể đúng cách sẽ làm giảm được tình trạng bị đột quỵ và đau tim..

Đối với Tolbutamide được xếp vào nhóm thuốc Sulfonylureas, hoạt động bằng cách kích thức giải phóng Insulin tự nhiên ở trong cơ thể. Do đó, giúp khôi phục được lượng Insulin cần thiết ở trong cơ thể. 

Hướng dẫn liều dùng thuốc Tolbutamide

Liều lượng Tolbutamide đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, vì vậy các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý để chỉ định được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng. Theo đó, liều dùng Tolbutamide được chỉ định cụ thể như sau:

- Liều dùng Tolbutamide dành cho người lớn được chỉ định cụ thể như sau:

  • Liều dùng khởi đầu: các bác sĩ chỉ định dùng 1 - 2g/ ngày.
  • Liều dùng duy trì: chỉ định dùng 0.25 - 3g/ ngày.

- Liều dùng Tolbutamide dành cho trẻ em: hiện nay liều dùng Tolbutamide dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Vì vậy, mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định cho trẻ dùng thuốc.

Cách dùng thuốc Tolbutamide như thế nào an toàn?

Mọi người hãy dùng thuốc Tolbutamide theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ, hãy dùng thuốc 1 lần/ ngày và dùng vào mỗi buổi sáng. Theo đó, liều dùng hàng ngày có thể chia ra thành nhiều liều nhỏ hơn, uống nhiều lần trong ngày, nhất là những trường hợp kích ứng với dạ dày. Tốt nhất hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định và thận trọng quá trình dùng thuốc. Liều lượng thuốc Tolbutamide đối với mỗi bệnh nhân sẽ được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, độ tuổi.

Nhằm giảm thiểu được những nguy cơ tác dụng phụ, trước tiên các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng thuốc Tolbutamide với liều thấp và tăng dần liều dùng về sau.

Những trường hợp mắc phải tình trạng đái tháo đường hay những bệnh lý khác cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để biết rõ. Trong suốt thời gian dùng thuốc này, nếu như tình trạng bệnh lý không được cải thiện hoặc nghiêm trọng hơn hãy báo cáo với các bác sĩ biết rõ.

Trong thời gian dùng thuốc Tolbutamide nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Tolbutamide

Trong thời gian dùng thuốc Tolbutamide nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nặng và kéo dài cần phải báo cáo với các bác sĩ, cụ thể:

  • Những đối tượng bị đầy bụng.
  • Gây cảm giác buồn nôn.
  • Bị nổi phát ban.
  • Ợ nóng.
  • Đau nhức đầu khó chịu.
  • Một số trường hợp có thể bị thay đổi về thị giác.
    thuoc-Tobramycin-2
    Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Tolbutamide

Những tác dụng phụ khác khi dùng thuốc Tolbutamide có thể xuất hiện như:

  • Bị vàng da hoặc có thể bị vàng mắt.
  • Nước tiểu bị sẫm màu hơn.
  • Cơ thể dễ bị bầm tím và bị chảy máu bất thường.
  • Một số bệnh nhân bị tiêu chảy khi dùng thuốc Tolbutamide.
  • Cơ thể bị sốt.
  • Có thể bị đau ở phần trên bên phải của dạ dày.
  • Đau họng khó chịu.

Tuy nhiên, không phải ai trong quá trình dùng thuốc Tolbutamide điều trị bệnh cũng gặp phải tác dụng trên. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ và tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ nếu như gặp phải bất kỳ thắc mắc gì về quá trình dùng thuốc.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Tolbutamide

Trước khi dùng thuốc Tolbutamide mọi người cần phải báo cáo rõ với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu như:

+ Là đối tượng đang trong thời gian mang thai hay cho con bú, hoặc có ý định mang thai. Hay tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

+ Người bị dị ứng với những thành phần của thuốc Tolbutamide hay những thành phần có trong những loại thuốc khác.

+ Trường hợp đang trong thời gian dùng những loại thuốc khác, trong đó bao gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn.

+ Thận trọng hơn khi dùng thuốc Tolbutamide đối với trẻ em và người lớn.

+ Báo cáo rõ cho các bác sĩ được biết nếu như đang mắc phải những bệnh lý khác về tim, gan, thận, đặc biệt là những người cao tuổi.

Thuốc Tolbutamide có khả năng tương tác như thế nào?

Thuốc Tolbutamide có khả năng làm thay đổi những loại thuốc khác, hay có thể làm gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, để tránh được tình trạng này các bạn hãy liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc đang dùng, trong đó bao gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn để các bác sĩ xem xét, điều chỉnh liều dùng tương ứng. Ngoài ra, không được tự ý dùng thuốc, ngừng dùng thuốc đột ngột khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Tolbutamide có thể sử dụng kết hợp với những loại thuốc khác, tuy nhiên cần phải được sự cho phép của các bác sĩ/ dược sĩ. Không được tự ý dùng kèm với các loại thuốc khác khi chưa được sự cho phép.

Tình trạng sức khỏe cũng là yếu tố làm ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc Tolbutamide. Vì vậy mọi người hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết rõ nếu như gặp phải những bệnh lý như: 

  • Tình trạng tuyến yên đang hoạt động kém.
  • Tuyến thượng thận hoạt động yếu.
  • Cơ thể đang rơi vào tình trạng suy nhược.
  • Người bị suy dinh dưỡng.
  • Cơ thể bị sốt.
  • Bị nhiễm trùng.
  • Tiểu đường thuộc tuýp 1.
  • Mắc phải những bệnh lý về tim.
  • Bị rối loạn về gan/ thận.
  • Người bị chấn thương.

Hy vọng tất cả những thông tin về thuốc Tolbutamide do những giảng viên Cao đẳng Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh đã giúp mọi người hiểu rõ về liều lượng và cách dùng thuốc an toàn. Nhưng mọi người cần phải tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ, bởi trên đây chỉ là thông tin tham khảo không thay thế những lời chỉ định ban đầu.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898