Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Thuốc Telmisartan - Liều lượng & Cách dùng thuốc an toàn

Cập nhật: 25/06/2021 15:16
Người đăng: Nguyễn Trang | 3526 lượt xem

Telmisartan là thuốc được chỉ định điều trị bệnh lý gì? Liều lượng thuốc được dùng để để điều trị bệnh như thế nào? Dưới đây là những thông tin liên quan mọi người cùng tìm hiểu.

Thuốc Telmisartan có tác dụng gì?

Telmisartan được xếp vào thuộc hệ tim mạch, tạo máu và phân nhóm thuốc đối kháng thụ  thể angiotensin II. Thuốc được chỉ định điều trị tình trạng bệnh tăng huyết áp. Hạ huyết áp ở mức cao nhằm giúp ngăn ngừa đột quỵ, các vấn đề về thận và bệnh nhồi máu cơ tim. Thuốc này thuộc vào nhóm thuốc ức chế thụ thể angiotensin (ARB). Thuốc hoạt động bằng cách làm giãn mạch máu có thể lưu thông dễ dàng hơn. Ngoài ra, Telmisartan còn được sử dụng điều trị tình trạng suy tim, bảo vệ thận không bị tổn thương bởi tiểu đường.

thuoc-telmisartan-1
Thuốc Telmisartan có tác dụng gì?

**Nếu bạn đang có vấn đề về dạ dày,
Click ngay: Tác dụng và liều dùng của thuốc Omeprazol 20mg STADA® để dử dụng đúng liều lượng mang lại kết quả tốt nhất cho bạn và người thân.

Những tác dụng khác đi kèm của thuốc Telmisartan không được chỉ định cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào từng tình trạng bệnh lý và độ tuổi của mọi người các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Telmisartan

Liều lượng thuốc Telmisartan đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau. Vì vậy, tùy vào từng bệnh nhân các bác sĩ sẽ chỉ định được liều lượng thuốc điều trị bệnh hợp lý.

Liều dùng Telmisartan dành cho người lớn

- Người mắc bệnh tăng huyết áp:

  • Liều khởi đầu: chỉ định dùng Telmisartan 40mg/lần/ngày. Bệnh nhân có thể dùng kèm với thức ăn hoặc không cần thiết.
  • Liều dùng duy trì: uống 20 - 80mg/lần/ngày.

- Liều dùng để giảm nguy cơ tim mạch:

  • Nhằm giảm được nguy cơ tim mạch ở những người không dùng được loại thuốc ức chế men chuyển Angiotensin: chỉ định dùng liều 80mg/lần/ngày, có thể dùng kèm với thức ăn hoặc không cần thiết.
  • Chưa rõ về liều lượng thấp hơn Telmisartan 80mg có hiệu quả trong việc làm giảm đi nguy cơ mắc bệnh, hay có thể gây nên tình trạng tử vong do tim mạch hay không.

Trước khi dùng thuốc Telmisartan nhằm mục đích làm giảm nguy cơ tim mạch, cần phải được theo dõi huyết áp, đồng thời điều chỉnh thích hợp với những loại thuốc hạ huyết áp.

Hướng dẫn Telmisartan dành cho trẻ em

Hiện nay, liều dùng Telmisartan dành cho trẻ em chưa được nghiên cứu và xác định rõ về mức độ an toàn khi dùng thuốc Vì vậy, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định cho trẻ dùng thuốc.

Cách dùng thuốc Telmisartan như thế nào an toàn?

Mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn về cách sử dụng thuốc ở trên sản phẩm trước khi sử dụng. Hoặc dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ trước đó. Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì, hãy tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

thuoc-telmisartan-2
Cách dùng thuốc Telmisartan như thế nào an toàn?

Cick ngay: Hỗ trợ tư vấn: Cách dùng thuốc Gamalate B6 như thế nào an toàn? nhằm hỗ trợ điều trị tình trạng suy nhược thần kinh chức năng

Trong quá trình dùng thuốc mọi người có thể uống kèm với thức ăn, hoặc không cần thiết. Thông thường thuốc Telmisartan được chỉ định dùng 1 lần/ ngày. Liều lượng thuốc Telmisartan sẽ được các bác sĩ chỉ định tương ứng tùy vào tình trạng sức khỏe, cũng như khả năng đáp ứng của thuốc của từng bệnh nhân.

Sử dụng thuốc điều trị thường xuyên sẽ mang lại được những lợi ích nhất định từ thuốc. Mọi người hãy nhớ dùng thuốc cùng một thời điểm trong ngày. Hãy tiếp tục dùng thuốc ngay cả trong những trường hợp bạn đã cảm thấy khỏe hơn. Đa phần những người mắc bệnh tăng huyết áp đều không cảm thấy mình bị bệnh. Đối với quá trình điều trị tăng huyết áp, mất thời gian khoảng 4 tuần mới nhận được những tác dụng đầy đủ của thuốc.

Hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như tình trạng bệnh lý không được cải thiện, hoặc trở nên nặng hơn sau thời gian dùng thuốc.

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Telmisartan

Trong thời gian dùng thuốc Telmisartan mọi người có thể gặp phải những tác dụng phụ như: khó thở, nổi phát ban, bị sưng phù mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.

Những trường hợp hiếm gặp, thuốc Telmisartan có thể gây nên tình trạng tổn thương ở mô cơ vân, dẫn đến nguy cơ bị suy thận. Hãy gọi cho các bác sĩ ngay lập tức nếu như bị đau cơ, nhạy cảm và bị suy nhược, nhất là bạn bị sốt, gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa và nước tiểu sẫm màu.

Hãy báo cáo ngay lập tức cho bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Đau ngực. 
  • Cảm giác bất tỉnh.
  • Đau và gặp khó khăn khi đi tiểu tiện.
  • Sưng phù ở phần bàn chân hay bàn tay.
  • Hơi thở ngắn và một số trường hợp phải gắng thở.
  • Nồng độ Kali ở mức cao.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn gồm có:

  • Đau lưng.
  • Tình trạng sổ mũi, bị viêm xoang và ho.
  • Đau tức bụng và bị tiêu chảy.
  • Cơ thể cảm giác mệt mỏi.
  • Đau nhức đầu và choáng váng.
  • Nổi phát ban ở da. 
  • Cơ thể bị suy nhược.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Telmisartan cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất nếu gặp bất kỳ thắc mắc gì mọi người hãy nhanh chóng tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.
Mách bạn: Hướng dẫn về cách dùng Oresol an toàn để điều trị tình trạng mất nước do tiêu chảy ở người lớn và trẻ em hiệu quả tại nhà

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Telmisartan

Trước khi quyết định dùng thuốc Telmisartan mọi người cần phải cân nhắc rõ được những nguy cơ, lợi ích trước khi dùng. Các bác sĩ/ dược sĩ sẽ xem xét để đưa ra quyết định có nên cho các bạn cùng thuốc hay không.

Đối với thuốc Telmisartan mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề như sau trước khi sử dụng, cụ thể:

- Dị ứng: Hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu bạn bị dị ứng với bất kỳ loại thuốc nào khác. Đồng thời, hãy trao đổi với các bác sĩ nếu như bị dị ứng với các loại thực, hóa chất hay các chất bảo quản. 

- Trẻ em: hiện nay đối tượng trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng Telmisartan. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được có nên dùng thuốc cho trẻ hay không.

- Người lớn tuổi: các nghiên cứu không chứng minh về những lợi ích khi dùng thuốc Telmisartan. Vì vậy, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ để biết được có nên dùng thuốc này hay không.

Những thông tin trên cung cấp về thuốc Telmisartan và liều lượng dùng tương ứng. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Cao đẳng Y Dược HCM tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898