Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Thuốc Prednisone có công dụng như thế nào?

Cập nhật: 11/11/2019 14:45
Người đăng: Nguyễn Trang | 1248 lượt xem

Prednisone là thuốc gì? Liều lượng thuốc được chỉ định điều trị bệnh như thế nào? Mọi người hãy cân nhắc những vấn đề này và tìm hiểu thật kỹ trước khi dùng thuốc điều trị bệnh.

Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Prednisone

Thuốc Prednisone có những hàm lượng tương ứng như: 5mg, 1mg, 2mg và thường được các bác sĩ chỉ định điều trị những bệnh về viêm khớp, những vấn đề về đường hô hấp, rối loạn về máu, bệnh về da, dị ứng ở mức độ nặng, gặp phải những vấn đề về mắt, mắc phải bệnh về mắt hoặc có thể bị rối loạn hệ thống miễn dịch.

thuoc-prednisone-1
Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Prednisone

Prednisone được xếp vào nhóm thuốc Corticosteroid. Theo đó, thuốc này có tác dụng làm giảm về hệ miễn dịch đối với những bệnh ký khác nhau, nhằm để giảm đi được những triệu chứng sưng tấy và tình trạng phản ứng dị ứng.

Những tác dụng khác đi kèm của thuốc này không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào từng bệnh lý và độ tuổi khác nhau khi đó bác sĩ sẽ chỉ định được liều lượng thuốc điều trị tương ứng.

Liều dùng Prednisone điều trị bệnh

Trước khi kê đơn thuốc Prednisone các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý và dựa vào khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mỗi người. Theo đó, liều lượng thuốc này được chỉ định cụ thể như sau:

Liều Prednisone dành cho người lớn

+ Bệnh nhân mắc phải hội chứng thận hư được chỉ định:

  • Liều khởi đầu: chỉ định dùng 2mg/kg/ngày (liều tối đa 80mg/ ngày), sẽ được chia đều thành 3 - 4 lần/ ngày cho đến khi trong nước tiểu không còn chứa protein trong thời gian 3 ngày liên tiếp (liều tối đa: 28mg). Tiếp đến sẽ được chỉ định dùng liều 1 - 1.5mg/kg/ liều cách ngày trong thời gian 4 tuần.
  • Liều duy trì trong trường bị bị tái phát bệnh thường xuyên: sử dụng 0.5 - 1mg/kg/liều cách ngày trong vòng 3 - 6 tháng.

+ Liều kháng viêm: chỉ định dùng  5- 60mg/ ngày và sẽ được chia thành 1 - 4 lần/ ngày.

Liều Prednisone dành cho trẻ em

- Trẻ mắc phải hội chứng thận hư được chỉ định liều lượng như sau:

  • Liều khởi đầu: dùng 2mg/kg/ ngày (dùng tối đa 80mg/ngày) sẽ được chia thành 3 - 4 lần/ ngày cho đến thời điểm trong nước tiểu không còn protein trong 3 ngày liên tiếp (liều tối đa: 28mg/ngày). Tiếp theo, sẽ được chỉ định sử dụng liều 1 - 1.5mg/kg/liều cách ngày dùng trong vòng 4 tuần.
  • Liều duy trì khi tái phát thường xuyên: chỉ định sử dụng liều tương ứng 0.5 - 1mg/kg/liều dùng cách ngày trong vòng 3 - 6 tháng.

- Liều dành cho trẻ mắc bệnh hen suyễn, được chỉ định dựa vào độ tuổi của trẻ:

  • Trẻ < 1 tuổi: liều cấp tính được chỉ định dùng 10mg trong vòng mỗi 12h. Liều duy trì được chỉ định dùng 10mg cách ngày.
  • Trẻ từ 1 - 4 tuổi: cấp tính sẽ được chỉ định dùng 20mg mỗi 12h. Liều Prednisone duy trì được chỉ định dùng 20mg cách ngày.
  • Trẻ từ 5 - 12 tuổi: cấp tính sẽ được kê liều 30mg mỗi 12h. Liều thuốc duy trì được chỉ định dùng 30mg cách ngày.
  • Trẻ > 12 tuổi: cấp tính được chỉ định dùng 40mg mỗi 12h. Liều thuốc Prednisone duy trì được chỉ định dùng 40mg cách ngày.

- Liều Prednisone đối với trẻ kháng viêm: chỉ định sử dụng liều 0.05 - 2mg/kg/ngày và sẽ được chia ra thành 1 - 4 lần/ ngày.

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Prednisone an toàn

Mọi người có thể uống chung thuốc Prednisone kèm với thức ăn, hoặc sữa nhằm ngăn ngừa được tình trạng khó chịu ở trong dạ dày, hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Sử dụng Prednisone dạng viên nén với nhiều nước và trừ những trường hợp khác được các bác sĩ chỉ định. Trường hợp sử dụng Prednisone ở dạng lỏng, khi đó mọi người cần phải tiến hành đo lường liều dụng cụ thể bằng thìa Y tế chuyên dụng nhằm có thể xác định được liều dùng. Nếu như bệnh nhân được chỉ định dùng 1 lần/ ngày, hãy sử dụng thuốc Prednisone vào buổi sáng trước 9h sáng.

thuoc-prednisone-2
Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Prednisone an toàn

Hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc Prednisone theo đúng chỉ định của các bác sĩ, tuân thủ về lịch dùng thuốc này hết sức thận trọng. Liều lượng cũng như thời gian dùng thuốc sẽ dựa vào tình trạng sức khỏe, cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của từng bệnh nhân. Đối với những trường hợp đang sử dụng thuốc Prednisone với lịch khác thay vì sử dụng mỗi ngày, cần phải đánh dấu về lịch dùng thuốc theo đúng chỉ định.

Lưu ý không được tự ý ngừng dùng thuốc Prednisone khi chưa tham khảo ý kiến của các bác sĩ. Một số tình trạng bệnh lý có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu như bạn ngừng sử dụng thuốc đột ngột. Bên cạnh đó, hãy quay lại gặp bác sĩ nếu như gặp phải những triệu chứng như suy nhược cơ thể, bị sụt cân, gây cảm giác buồn nôn, đau nhức đầu, đau cơ, mệt mỏi và cảm giác hoa mắt chóng mặt. Nhằm có thể ngăn ngừa được những triệu chứng trên sau khi ngừng dùng Prednisone, khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định giảm liều cho từng đối tượng bệnh nhân. Cần trao đổi cụ thể với các bác sĩ trước khi dùng thuốc, đặc biệt trong những trường hợp xuất hiện những triệu chứng mới, hoặc nặng hơn khi đó cần phải báo cáo ngay lập tức cho bác sĩ.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Prednisone

Sử dụng thuốc Prednisone điều trị bệnh có thể gây nên cảm giác buồn nôn, chán ăn, ợ nóng, khó ngủ, nôn mửa, tăng quá trình tiết mồ hôi hoặc có thể bị nổi mụn trứng cá. Trong trường hợp những triệu chứng trên kéo dài, hoặc nặng hơn nữa khi đó mọi người hãy nhanh chóng đến Trung tâm Y tế/ bệnh viện gần nhất để được hỗ trợ thăm khám.

Trước khi kê đơn thuốc Prednisone cho bệnh nhân các bác sĩ đã có thể đánh giá được những lợi ích dùng thuốc lớn hơn so với những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. Một số trường hợp dùng thuốc này không gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng gì đối với sức khỏe.

Cần phải báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ hiếm gặp nhưng quan trọng như: nhịp tim đập không đều, đau cơn hoặc có thể bị đau bụng, bị suy nhược cơ thể, phần bàn tay/ mắt cá chân/ bàn chân có thể bị sưng phù, tăng cân bất thường, xuất hiện những dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng, nôn mửa ra bã giống như bã cafe, phân đen hoặc có thể xuất hiện máy, gặp phải vấn đề về thị lực, thay đổi tinh thanh, tâm trạng, da mỏng dần, vết thương lâu lành hơn so với bình thường, đau xương, chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ sẽ bị thay đổi, cơ thể bị chảy máu và thâm tím bất thường.

Thuốc Prednisone có thể sẽ làm cho đường huyết tăng vì vậy có khả năng gây hoặc làm tổn thương nghiêm trọng đến bệnh tiểu đường. Vì vậy, cần phải cho các bác sĩ biết ngay lập tức nếu như bạn đang mắc phải những triệu chứng tăng đường huyết như: tăng quá trình khát nước cũng như nhu cầu đi tiểu tiện. Trường hợp đang mắc bệnh tiểu đường, khi đó cần phải tiến hành kiểm tra lượng đường huyết thường xuyên. trong những trường hợp này các bác sĩ sẽ chỉ định điều chỉnh liều dùng thuốc điều trị bệnh tiểu đường, kèm theo về chương trình tập luyện cũng như chế độ ăn uống của bạn.

Dùng thuốc Prednisone hiếm khi xảy ra những phản ứng dị ứng ở mức độ nghiêm trọng. Nhưng hãy đến Trung tâm Y tế nếu như bạn xuất hiện những triệu chứng phản ứng dị ứng ở mức độ nghiêm trọng như: ngứa ngáy/ sưng, nổi phát ban, khó thở, hoa mắt và chóng mặt. 

Tuy nhiên, không phải bất kỳ ai khi dùng thuốc Prednisone cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Nếu như gặp phải bất kỳ thắc gì, hoặc không hiểu về cách sử dụng thuốc an toàn hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Tổng hợp những thông tin do những giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ liên quan đến thuốc Prednisone chỉ mang tính tham khảo, sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898