Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Công dụng của thuốc Menison 4mg đối với sức khỏe

Cập nhật: 13/10/2023 15:24
Người đăng: Trang Nguyễn | 1524 lượt xem

Menison 4mg là thuốc gì và liều lượng sử dụng sẽ được chỉ định ra sao? Trước khi sử dụng thuốc này mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Dưới đây chúng tôi sẽ bật mí những thông tin liên quan đến loại thuốc Menison 4mg, mọi người hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Thuốc Menison 4mg là gì?

Thuốc Menison 4mg có thành phần chủ yếu đó là hoạt chất Methylprednisolon, là một loại Glucocorticoid có bản chất đó là chất dẫn xuất 6-alpha-methyl từ prednisolon. 

Thuốc Menison 4mg có tác dụng kháng viêm, trị viêm mũi dị ứng, viêm khớp dạng thấp, viêm đốt sống cứng khớp. 

>>>> Click ngay: Tổng hợp những tác dụng thần kinh của Prenatal

Thuốc Menison 4mg là gì?
Thuốc Menison 4mg là gì?

Cơ thể hoạt động của thuốc Menison 4mg đó là tăng cường quá trình sản xuất tế bào bạch cầu trung tính, bên cạnh đó sẽ giảm đi số lượng tế bào lympho, bạch cầu ưa Eosin, bạch cầu đơn nhân,... có ở trong máu và ở ngoại biên. Cũng nhờ vào hoạt động này, nên chức năng của tế bào Lympho và đại thực bào sẽ bị ức chế, khi đó sẽ đáp ứng với những kháng nguyên cũng tương tự như chất gây gián phân cũng như bị ngăn chặn. Đây chính là cách thức loại thuốc Menison 4mg ức chế miễn dịch. 

Đối với công dụng chống viêm, Menison 4mg thực hiện bằng cách làm giảm tổng hợp Prostaglandin, đồng thời hạn chế tính thấm mao mạch nhờ vào quá trình hoạt động ức chế hoạt tính Kinin, những nội độc tố của vi khuẩn, sẽ làm giảm được lượng Histamin có trong bạch cầu ưa kiềm.

Được biết thành phần của một viên Menison 4mg (bên cạnh Methylprednisolon) của mỗi viên nén có chứa thêm những tác dược khác như:

  • Lactose;
  • Cellulose vi tinh thể;
  • Lydroxypropyl cellulose;
  • Natri starch glycolate;
  • Talc;
  • Magnesi stearate.

Tìm hiểu về những công dụng của thuốc Menison 4mg

Những công dụng của Menison 4mg đã được minh chứng thông qua nhiều chỉ định thuốc trong những liệu pháp không đặc hiệu, nhưng yêu cầu về khả năng kháng viêm - giảm hệ miễn dịch. Do đó, Menison 4mg rất thường xuyên có mặt tại các liệu pháp điều trị những vấn đề có liên quan đến viêm sau chấn thương, viêm xương khớp, viêm khớp cấp do bệnh gout,... Bên cạnh đó, Menison 4mg còn được dùng nhằm điều trị viêm mạch, viêm động mạch thái dương, viêm động mạch nốt.

Bên cạnh công dụng chống viêm, Menison 4mg còn có rất nhiều lợi ích trong từng vấn đề cụ thể như sau:

+ Chỉ định sử dụng Menison 4mg trong điều trị bệnh hen phế quản, nhất là từng cơn hen cấp tính.

+ Điều trị những vấn đề liên quan đến phản ứng dị ứng như nhạy cảm/ quá mẫn của với thuốc Menison 4mg hay những loại thuốc khác, viêm mũi dị ứng, hoạt động phản vệ,...

+ Bệnh miễn dịch như thấp tim cấp, lupus ban đỏ.

+ Những hội chứng thận hư nguyên phát, suy thượng thận (cả nguyên phát lẫn thứ phát), viêm tuyến giáp, chứng tăng Canxi huyết đối với bệnh nhân mắc bệnh ung thư,...

+ Đối với ung thư, thuốc Menison 4mg cũng được dùng đối với Leukemia cấp tính, u lympho, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

+ Những bệnh có liên quan đến máu ví dụ như giảm bạch cầu hay thiếu máu tán huyết cũng thường dùng Menison 4mg trong suốt quá trình điều trị.

Hướng dẫn về liều lượng sử dụng Menison 4mg

Trước tiên, liều lượng của thuốc Menison 4mg từ 1 - 12 viên/ ngày (sẽ tương đương từ 4mg- 48mg/ ngày). Liều lượng ban đầu sẽ được duy trì và tăng cao dần cho đến khi đáp ứng thuốc. Trong trường hợp bệnh nhân cần dùng Menison 4mg trong quãng thời gian dài, liều lượng nên bắt đầu với hàm lượng thấp nhất mà cơ thể có khả năng đáp ứng tốt với thuốc, tiếp đến sẽ giảm dần cho đến khi dấu hiệu/ triệu chứng của bệnh tăng lên trở lại thì sẽ tăng liều lượng thuốc.

>>>> Mách bạn: Acemuc: Liều lượng & Cách sử dụng thuốc an toàn

Hướng dẫn về liều lượng sử dụng Menison 4mg
Hướng dẫn về liều lượng sử dụng Menison 4mg

Lưu ý, ngay cả khi bệnh nhân đã không còn phát hiện triệu chứng, các bạn vẫn phải dùng Menison 4mg, tuy nhiên chỉ sử dụng liều lượng thấp hơn cho đến khi đã ngừng hẳn. Tuyệt đối không ngừng sử dụng thuốc đột ngột, nhất là nếu như các bạn đã dùng Menison 4mg trong một thời gian dài.

Thuốc Menison 4mg liều dùng sẽ được chỉ định cụ thể tùy vào từng bệnh lý cũng như tình trạng sức khỏe, độ tuổi của bệnh nhân, trong số đó một số chỉ định thường gặp nhất đó là:

- Chỉ định dùng thuốc Menison 4mg đối với bệnh hen cấp tính: liều dùng thường được chỉ định đó là 8 - 12 viên/ ngày (sẽ tương ứng với 32 - 48mg), sử dụng liên tục trong thời gian 5 ngày. Sau thời gian này, các bạn cần phải giảm liều lượng trong vòng 1 tuần tiếp theo cho đến khi cơn cấp tính đã được chấm dứt thì cần phải giảm liều với tốc độ nhanh hơn cho đến khi ngừng hản thuốc này.

- Đối với viêm khớp dạng thấp, thuốc Menison 4mg sẽ được duy trì từ khoảng 1 - 1.5 viên/ ngày. Một số các trường hợp có thể sử dụng liều lượng cao hơn với 4 - 8 viên/ ngày, tiếp đến cần phải giảm dần liều lượng cho đến khi ngừng hẳn thuốc.

- Những bệnh thấp đang trong mức độ nghiêm trọng, liều lượng ban đầu của Menison 4mg đó là 0.8mg/ kg khối lượng cơ thể/ ngày, hãy chia thuốc thành nhiều liều lượng nhỏ.

- Trẻ em, bệnh viêm khớp mãn tính với biến chứng ở mức độ nghiêm trọng sẽ bắt đầu dùng Menison 4mg ở liều lượng tấn công với khoảng tầm 10 - 30mg/ kg khối lượng mỗi đợt/ ngày có khoảng tầm 3 đợt dùng.

- Menison 4mg trong viêm loét đại tràng cấp tính và mãn tính sẽ duy trì từ khoảng 8mg - 24mg/ ngày, sẽ tương ứng với khoảng 2 - 6 viên tùy theo chỉ định của các bác sĩ.

- Hội chứng thận hư nguyên phát sẽ sử dụng Menison 4mg với liều lượng từ 0.6 - 1.6mg/ kg/ ngày trong thời gian 6 tuần đầu tiên. Tiếp đó sẽ bắt đầu giảm dần liều lượng thuốc trong vòng 6 - 8 tuần tiếp theo.

- Đối với bệnh thiếu máu tán huyết có liên quan đến hệ miễn dịch, Menison 4mg liều lượng đó là 16 viên/ ngày và sử dụng liên tục trong vòng 3 ngày đầu tiên. Tiếp đó, hãy giảm liều lượng theo đúng với chỉ định của các bác sĩ trong khoảng 6 - 8 tuần tiếp theo. 

Một số những lưu ý khi dùng Menison 4mg

Đầu tiên, thuốc Menison 4mg hay những loại thuốc có chứa Methylprednisolon nói chung sẽ chống chỉ định đối với những trường hợp như:

+ Vừa mới được tiêm phòng vaccine với dạng virus sống giảm độc lực.

+ Những đối tượng bệnh nhân có tổn thương da liễu có liên quan đến virus, nấm hoặc đang mắc phải bệnh lao.

+ Bệnh nhân đang bị nhiễm trùng ở mức độ nghiêm trọng,...

Bên cạnh đó, cần phải thận trọng khi chỉ định Menison 4mg với những nhóm đối tượng bị loãng xương, bệnh đái tháo đường, viêm loét dạ dày, cao huyết áp và trẻ em đang trong độ tuổi dậy thì,...

Menison 4mg cũng có một số công dụng không như mong muốn nếu như dùng trong thời gian dài với liều lượng ở mức quá cao, nhất là một số tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Tăng khả năng và mức độ bị nhiễm trùng của cơ thể vì cơ chế ức chế miễn dịch của thuốc.
  • Gây nên tình trạng da bị teo, dễ mắc phải tình trạng mụn trứng cam, kèm đàn hồi.
  • Làm tăng huyết áp, xuất huyết, tăng nguy cơ bị viêm loét dạ dày, hoặc nghiêm trọng hơn có thể sẽ gây thủng dạ dày.
  • Phần cơ bắp sẽ bị suy yếu và chậm phát triển hơn.

Lời kết

 Với những thông tin ở trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về công dụng của thuốc Menison 4mg và liều lượng sử dụng tương ứng. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ đã chỉ định ban đầu.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898