Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tìm hiểu những công dụng của thuốc Cerebrolysin®

Cập nhật: 28/03/2022 01:51
Người đăng: Trang Nguyễn | 874 lượt xem

Cerebrolysin® là thuốc gì? Liều lượng thuốc được chỉ định như thế nào? Những thông tin này mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Bài viết dưới đây là những thông tin liên quan đến thuốc Cerebrolysin®, mọi người hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Thuốc Cerebrolysin® có tác dụng gì?

Mọi người có thể dùng thuốc Cerebrolysin® nhằm để điều trị tình trạng thiếu máu cục bộ, suy tim sung huyết, đột quỵ, tổn thương não bộ, rối loạn về nhận thức, một số dạng suy giảm về trí nhớ (bệnh Alzheimer, bệnh mất trí nhớ liên quan đến mạch máu), phòng ngừa suy giảm nhận thức sau khi bị chấn thương não.

>>>> Click ngay: Hướng dẫn về liều lượng sử dụng thuốc Coversyl

Thuốc Cerebrolysin® có tác dụng gì?

Bên cạnh đó, thuốc này còn được sử dụng đối với những bệnh nhân mắc phải bệnh thần kinh cấp, hay là thoái hóa thần kinh nhờ có công dụng trong việc bảo vệ và tái tạo mô thần kinh.

Cerebrolysin®: Liều lượng & Cách sử dụng thuốc an toàn

Hướng dẫn về liều lượng thuốc Cerebrolysin® điều trị bệnh

Đối với từng bệnh nhân khác nhau khi đó sẽ được phía các bác sĩ/ dược sĩ chỉ định được liều lượng sử dụng tương ứng. Theo đó, liều dùng thuốc này sẽ được chỉ định cụ thể như sau:

Liều lượng Cerebrolysin® dành cho người lớn

  • Thời gian điều trị bằng cách sử dụng thuốc tiêm bắp, hoặc là truyền tĩnh mạch sẽ được khuyến cáo từ 10 - 20 ngày.
  • Liều lượng thông thường dành cho người lớn gặp phải tổn thương cấp như tình trạng đột quỵ do tổn thương đến não, thiếu máu cục bộ, hoặc gặp phải biến chứng do phẫu thuật não: phía các bác sĩ sẽ chỉ định được liều lượng Cerebrolysin® từ 10 - 50ml.
  • Liều chỉ định dành cho người lớn bị đột quỵ hoặc những chấn thương đến chấn thương não và tủy sống: chỉ định liều lượng Cerebrolysin® từ 5 - 50ml.
  • Liều lượng thông thường được chỉ định dành cho người bị trầm cảm, suy giảm trí nhớ có liên quan đến mạch máu, Alzheimer, bệnh Alzheimer có phối hợp với các nguyên nhân mạch máu: liều lượng được chỉ định từ khoảng 5 - 30ml.

Liều lượng Cerebrolysin® dành cho trẻ em

Đối với trẻ em thông thường sẽ được các bác sĩ/ dược sĩ chỉ định liều lượng từ 0.1 - 0.2ml/ kg.

Cách sử dụng thuốc Cerebrolysin® an toàn?

Đối với loại thuốc bổ não Cerebrolysin® sẽ được sử dụng theo đường tiêm bắp hoặc là tiêm truyền tĩnh mạch. Mọi người nên dùng thuốc này khi đã có sự giám sát của phía nhân viên Y tế.

Thuốc Cerebrolysin® có thể được tiến hành pha cùng với những dung dịch chuẩn như dung dịch Ringer, nước muối sinh lý, Glucose 5%, dextran 40. Theo đó, tốc độ truyền ở mức độ chậm trong vòng tối thiểu từ khoảng 20 - 60 phút. 

Những tác dụng phụ gặp phải khi dùng Cerebrolysin®

Cũng tương tự như những loại thuốc khác, thuốc Cerebrolysin® cũng có khả năng gây ra một số những tác dụng phụ. Đa phần các tác dụng phụ này rất hiếm hoặc là không cần phải tiến hành điều trị. Nhưng mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nào được liệt kê dưới đây: 

+ Tăng/ hạ huyết áp, tăng thông khí, cơ thể mệt mỏi, trầm cảm, thờ ơ, hoa mắt chóng mặt, run, xuất hiện những triệu chứng của bệnh lý cúm như nhiễm trùng đường hô hấp, lạnh, ho,...

+ Gây rối loạn đối với hệ tiêu hóa như khó tiêu, chán ăn, tiêu chảy, buồn nôn và nôn mửa, táo bón.

+ Xuất hiện cảm giác nóng rát, chóng vàng, đổ nhiều mồ hôi, hoặc một số trường hợp bệnh nhân sẽ xuất hiện tình trạng đánh trống ngực hoặc sẽ bị loạn nhịp tim.

Tuy nhiên, không phải ai cũng gặp phải những tác dụng phụ được liệt kê ở trên. Có thể những tác dụng phụ không được đề cập cụ thể tại đây. Do đó, nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì về những tác dụng phụ, khi đó hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Lưu ý khi sử dụng thuốc Cerebrolysin®

Trước khi sử dụng thuốc Cerebrolysin® mọi người cần phải:

+ Nên báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như bạn bị dị ứng với thuốc Cerebrolysin®, tá dược của thuốc.

+ Trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như bạn bị dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc, chất bảo quản, thức ăn, thuốc nhuộm hay loài động vật nào khác.

+ Nên thận trọng khi sử dụng thuốc Cerebrolysin® đối với người lớn tuổi và trẻ nhỏ.

+ Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc là cho con bú.

+ Mọi người cũng nên báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ về bất cứ vấn đề sức khỏe nào khác, hoặc là bạn đang sử dụng những loại thuốc nào có thể gây tương tác cùng với loại thuốc Cerebrolysin®.

Vậy, đối tượng nào nên thận trọng khi dùng Cerebrolysin®?

Dưới đây các bác sĩ/ dược sĩ sẽ bật mí cho mọi người được biết rõ về những trường hợp cần phải thận trọng khi sử dụng Cerebrolysin® gồm có:

Những đối tượng nào nên thận trọng khi dùng Cerebrolysin®?

Đối tượng phụ nữ mang thai và đang cho con bú

Thuốc tiêm bổ não Cerebrolysin® được tiến hành thực nghiệm ở trên động vật không thấy bất cứ bằng chứng nào về công dụng gây quái thai. Do đó, không có số liệu lâm sàng khi sử dụng Cerebrolysin® trên bệnh nhân có thai nên không được sử dụng thuốc này trong khoảng thời gian cho con bú, chỉ ngoại trừ trường hợp dự tính về mức hiệu quả mang lại lớn hơn so với khả năng gây hại.

>>>> Mách bạn: Viên ngậm Dorithricin® có công dụng như thế nào?

Người lái tàu xe & Vận hành máy móc

Một số các thử nghiệm lâm sàng về thuốc Cerebrolysin® cho thấy rằng nó sẽ không làm ảnh hưởng đến khả năng lái xe/ vận hành máy móc.

Bệnh lý suy thận

Trong trường hợp người bệnh đang trong tình trạng bị suy thận tốt nhất không nên sử dụng thuốc Cerebrolysin®.

Thuốc Cerebrolysin® có khả năng tương tác ra sao?

Mức độ tương tác của thuốc Cerebrolysin® có thể sẽ làm thay đổi về khả năng hoạt động của thuốc, hoặc sẽ làm gia tăng thêm mức độ ảnh hưởng của những tác dụng phụ. Tài liệu này sẽ không bao gồm đầy đủ về mức độ tương tác của thuốc có thể xảy ra. Do đó, mọi người cần phải liệt kê danh sách các loại thuốc bạn đang sử dụng (trong đó bao gồm thuốc không được kê đơn, thuốc kê đơn, thực phẩm chức năng), phía các bác sĩ/ dược sĩ xem xét. Mọi người không được tự ý ngừng sử dụng thuốc, dùng hoặc thay đổi về liều dùng của thuốc này nếu như chưa được phía các bác sĩ cho phép.

Theo đó, một số các loại thuốc có khả năng tương tác cùng với Cerebrolysin® gồm có:

  • Thuốc ức chế MAO;
  • Thuốc điều trị căn bệnh trầm cảm.

Cách bảo quản thuốc Cerebrolysin® đúng cách

Tốt nhất mọi người cần phải bảo quản thuốc Cerebrolysin® ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời và những nơi ẩm ướt. Lưu ý, không được bảo quản thuốc ở trong phòng tắm và không được bảo quản thuốc ở trong ngăn đá tủ lạnh. Đối với mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Do đó, mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn về cách bảo quản thuốc ở trên sản phẩm, hoặc trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn cụ thể. Thuốc Cerebrolysin® nên để tránh xa tầm với của trẻ em và vật nuôi ở trong gia đình.

Lưu ý, không được vứt thuốc Cerebrolysin® vào trong toilet hoặc đường ống dẫn nước nếu như chưa được yêu cầu. Mọi người cần phải vứt thuốc đúng cách nếu như thuốc đá quá hạn hoặc là không sử dụng đến nữa. Nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hoặc những người làm việc ở trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Kết luận

Tổng hợp toàn bộ những thông tin được chia sẻ ở trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về thuốc Cerebrolysin®. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược đã kê đơn ban đầu.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898