Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Cadipredson: Liều lượng & Cách sử dụng thuốc an toàn

Cập nhật: 21/04/2022 03:38
Người đăng: Trang Nguyễn | 1035 lượt xem

Thuốc Cadipredson có công dụng như thế nào đối với sức khỏe? Thắc mắc này được rất nhiều người quan tâm đến và cùng nhau tranh luận ở trên các diễn đàn sức khỏe. Dưới đây các bác sĩ/ dược sĩ chia sẻ những thông tin liên quan đến loại thuốc này, các bạn hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Tìm hiểu về công dụng của thuốc Cadipredson

Thuốc Cadipredson được biết đến là loại thuốc kháng viêm có công dụng cụ thể như sau:

Công dụng của thuốc Cadipredson

- Điều trị những bệnh có liên quan đến hệ miễn dịch như thấp tim cấp, Lupus ban đỏ toàn thân.

- Một số căn bệnh có liên quan đến viêm như viêm đốt sống cứng khớp, viêm khớp dạng thấp (bao gồm cả viêm khớp dạng thấp đối với trẻ nhỏ), viêm bao hoạt dịch cấp và bán cấp, viêm gân bao hoạt dịch không đặc hiệu, viêm màng hoạt dịch của khớp xương, viêm khớp vẩy nến, viêm xương khớp sau khi bị chấn thương, viêm mỏm trên lõi cầu, viêm da tróc vảy, viêm khớp do bị gout, viêm loét kết mạc, viêm màng não do lao, viêm giác mạc. 

- Suy thượng thận nguyên phát/ thứ phát, viêm tuyến giáp không bị mưng mủ, tăng sản vỏ thượng thận bẩm sinh, tăng Calci huyết trong ung thư.

- Một số căn bệnh có liên quan đến dị ứng như quá mẫn cảm với thuốc, bị viêm mũi dị ứng theo mùa, hen phế quản, bệnh huyết thanh.

Hướng dẫn liều lượng & Cách dùng thuốc Cadipredson an toàn

Liều lượng thuốc Cadipredson điều trị bệnh

  • Liều lượng cũng như thời gian dùng thuốc Cadipredson đối với từng trường hợp cụ thể theo đúng với chỉ định của các bác sĩ điều trị.
  • Liều dùng bắt đầu là từ 6 - 40mg Methylprednisolon/ ngày.
  • Liều lượng cần thiết nhằm duy trì công dụng điều trị như mong muốn thấp hơn so với liều cần thiết nhằm đạt được công dụng như ban đầu, cần phải xác định được liều lượng thấp nhất có thể đạt được công dụng cần có bằng cách giảm đi được liều lượng từng bước cho đến khi thấy được những dấu hiệu hay có thể là những triệu chứng bệnh tăng lên.
  • Trong trường hợp cần sử dụng các liều lượng lớn trong khoảng thời gian dài, cần phải áp dụng về liệu pháp sử dụng thuốc Cadipredson cách ngày sau khi đã kiểm soát được tiến trình của bệnh lý, sẽ ít ADR hơn bởi có thời gian phục hồi giữa từng liều lượng. Ở trong liệu pháp cách ngày, sử dụng một liều lượng duy nhất Methylprednisolon và cứ 2 ngày/ lần. Thời điểm sử dụng vào buổi sáng theo nhịp thời gian tiết tự nhiên Glucocorticoid.
  • Đối với cơn hen cấp tính: Methylprednisolon từ 32 - 48mg/ ngày, trong thời gian 5 ngày. Tiếp đó, có thể tiến hành điều trị bổ sung cùng với liều lượng thấp hơn trong một tuần. Khi đã khỏi cơn cấp tính, Methylprednisolon được giảm dần nhanh.
  • Chỉ định liều lượng Cadipredson dành cho bệnh thấp nặng: ban đầu thường sử dụng Methylprednisolon 0,8 mg/ kg/ ngày và được chia thành nhiều lượng nhỏ. Tiếp đó, cần phải điều trị củng cố sử dụng một liều lượng duy nhất hàng ngày. Tuy nhiên, tiếp đến cần phải giảm liều lượng tối thiểu có công dụng.
  • Bệnh viêm khớp dạng thấp: liều lượng sử dụng từ 4 - 6mg Methylprednisolon/ ngày. Ở trong đợt cấp tính, sử dụng liều lượng cao hơn từ 16 - 32mg/ ngày, tiếp đến sẽ giảm dần liều lượng nhanh. 
  • Bệnh viêm loét đại tràng mãn tính: nếu như bệnh lý nhẹ, đợt cấp tính nặng sẽ chỉ định dùng 8 - 24mg/ ngày.
  • Đối với hội chứng thận hư nguyên phát: sẽ bắt đầu sử dụng liều lượng Methylprednisolon hàng ngày từ 0,8 - 1,6 mg/ kg trong vòng 6 tuần, tiếp đến cần phải giảm liều lượng trong vòng từ 6 - 8 tuần. 
  • Liều dùng dành cho bệnh Sarcoil: Methylprednisolon 0,8 mg/ kg/ ngày nhằm làm thuyên giảm bệnh lý. Sử dụng liều lượng duy trì thấp 8mg/ ngày.

>>>> Mách bạn: Tìm hiểu những công dụng của thuốc Cerebrolysin®

Hướng dẫn về cách sử dụng Cadipredson an toàn

Mọi người nên sử dụng thuốc Cadipredson sau khi ăn. Một số thông tin được cung cấp không thể nào thay thế lời chỉ định của các bác sĩ và chuyên gia Y tế. Cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi đưa ra quyết định sử dụng thuốc.

Hướng dẫn về cách sử dụng Cadipredson an toàn

Nếu như những trường hợp dùng thuốc Cadipredson quá liều cũng cần phải cấp cứu, người nhà cần phải mang theo toa thuốc/ lọ thuốc mà bạn đã uống. Bên cạnh đó, người nhà cũng cần phải biết được rõ về chiều cao cũng như cân nặng của bệnh nhân để báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ.

Mọi người lưu ý cần phải dùng thuốc đúng thời gian của các bác sĩ kê đơn. Uống thuốc đúng thời gian cũng sẽ bảo đảm công dụng của thuốc Cadipredson tốt nhất. Thường thì có thể uống cách khoảng 1 - 2h so với giờ được phía bác sĩ yêu cầu, không được tự ý uống bù khi thời gian quá xa so với lần uống tiếp theo.

>>>> Click ngay: Thuốc Cefurobiotic 500 là gì? Liều lượng & Cách sử dụng

Những tác dụng phụ gặp phải khi dùng Cadipredson

Khi sử dụng thuốc Cadipredson có thể sẽ gặp phải một số những tác dụng phụ như:

  • Mắc phải hội chứng Cushing và chậm lớn.
  • Sẽ giữ muối và nước, yếu cơ, tăng huyết áp, mụn và bị loãng xương.
  • Gây loét dạ dày - tá tràng, gây cảm giác buồn nôn, chướng bụng và viêm tụy.
  • Nếu như đang trong quá trình dùng có xuất hiện bất cứ công dụng ngoài ý muốn, cần phải thông báo với các bác sĩ/ dược sĩ có chuyên môn nhằm nhận được sự hỗ trợ thích hợp nhất. 

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Cadipredson

* Trường hợp dùng thuốc đối với phụ nữ mang thai và đang cho con bú

+ Phụ nữ đang trong thời gian mang thai: khi dùng thuốc Cadipredson người mẹ có thể sẽ giảm nhẹ về thể trọng của thai nhi. Cũng cần phải cân nhắc giữa lợi ích cũng như nguy cơ khi dùng thuốc trong thời gian mang thai.

+ Phụ nữ cho con bú: hiện tại chưa có báo cáo an toàn khi dùng thuốc Cadipredson đối với phụ nữ đang trong thời gian cho con bú. Nhằm bảo đảm an toàn, cần phải tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ trước khi có ý định dùng thuốc cho những đối tượng này.

* Đối tượng vận hành máy móc và lái xe

Thuốc Cadipredson có thể sử dụng trong thời gian lái xe và vận hành máy móc.

* Một số những lưu ý đặc biệt

- Nên thận trọng khi sử dụng thuốc Cadipredson cho những trường hợp như:

  • Loét dạ dày - tá tràng.
  • Người loãng xương, người mới nối lại thông mạch máu, bị rối loạn tâm thần.
  • Mắc bệnh đái tháo đường.
  • Tăng huyết áp, suy tim.
  • Trẻ đang lớn.

- Người lớn tuổi: nên dùng với liều lượng thấp nhất, trong khoảng thời gian ngắn nhất gây được tác dụng điều trị.

 - Lưu ý không được tự ý ngừng dùng thuốc Cadipredson đội ngột sau thời gian dài điều trị, hoặc neus như bị stress cũng có thể gây ra biến chứng suy tuyến thượng thận.

- Liều lượng cao: có thể sẽ gây ảnh hưởng đến công dụng của tiêm chủng vacxin.

Kết luận 

Toàn bộ những thông tin được chia sẻ ở trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về thuốc Cadipredson và liều lượng sử dụng tương ứng. Nhưng đây chỉ là thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ đã kê đơn ban đầu.

Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp 

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898