Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Thông tin từ A - Z về bệnh suy thận cấp

Cập nhật: 09/03/2019 09:39
Người đăng: Nguyễn Trang | 2720 lượt xem

Suy thận cấp là bệnh gì? Đâu là những nguyên nhân gây bệnh lý này? Những câu hỏi xoay quanh bệnh suy thận cấp được nhiều người quan tâm đến. Để hiểu hơn về căn bệnh này mọi người cùng tham khảo thông tin bài viết dưới đây.

Suy thận cấp là bệnh gì?

Suy thận cấp tính hay còn được gọi với cái tên là suy thận cấp. Đây là căn bệnh thường rơi vào tình trạng sức khỏe thận đột ngột giảm chức năng loại bỏ những chất độc hại ra bên ngoài cơ thể, kéo theo đó là cơ thể không thể cân bằng nước và điện giải. Thận sẽ làm quá trình loại bỏ nước thải ra bên ngoài cơ thể bằng cách tạo ra lượng nước tiểu. Tuy nhiên, khi thận bị suy yếu, những chất thải bên trong tồn động và sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình bài tiết của cơ thể. Bệnh suy thận cấp tính diễn biến khá nhanh có thể diễn ra vài giờ/vài ngày.

Thông tin từ A - Z về bệnh suy thận cấp 1
Suy thận cấp là bệnh gì?

Bệnh suy thận cấp tính có thể gây nên tình trạng tử vong, vì vậy khi mắc phải bệnh lý này mọi người cần phải có phương pháp theo dõi và điều trị chặt chẽ. Bệnh này có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu mọi người có được sức khỏe tốt, khi đó chức năng thận sẽ được phục hồi lại như bình thường.

Bệnh suy thận cấp tính là bệnh chủ yếu do tuổi tác gây nên. Khi tuổi càng lớn sẽ có nguy cơ mắc bệnh càng cao. Theo như ước tính, ¼ nữ và ⅕ nam ở độ tuổi 65 - 74 sẽ có nguy cơ mắc bệnh suy thận cao. Vì vậy, nếu muốn biết thêm những thông tin liên quan đến bệnh lý này hãy tham khảo ý kiến của các bác.

Tìm hiểu những triệu chứng, dấu hiệu thường gặp của bệnh suy thận cấp tình

Những triệu chứng ban đầu thường gặp của bệnh suy thận cấp tính đó là lượng nước tiểu ít hơn hoặc không có. Những triệu chứng khác khi bệnh trở nên nặng hơn gồm có: tình trạng nôn mửa, tiêu chảy, buồn nôn và ăn không ngon miệng. Bên cạnh đó, sẽ kèm theo những triệu chứng khác như: động kinh, ngứa rát, hôn mê, huyết áp thất thường tăng/giảm thất thường, da thường thâm tím và chảy máu nhưng không rõ nguyên nhân.

Bên cạnh đó, những triệu chứng cũng như dấu hiệu khác không được đề cập đến tại đây. Vì vậy, nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến dấu hiệu nhận biết bệnh lý này mọi người cần phải tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ .

Khi có những dấu hiệu và triệu chứng về bệnh lý được đề cập ở trên hay có những bất kỳ câu hỏi nào liên quan hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ. Tùy vào cơ địa và tình trạng bệnh lý của từng người khác nhau sẽ có những dấu hiệu để nhận biết bệnh. Theo đó, mọi người tham khảo và xin thêm về lời khuyên của bác sĩ về phương pháp điều trị bệnh sao cho phù hợp.

Nguyên nhân gây bệnh suy thận cấp là gì?

Biết được những nguyên nhân gây bệnh suy thận cấp tính sẽ giúp mọi người có thể phòng ngừa và điều trị được tình trạng bệnh lý này. Bệnh này có thể xảy ra khi quá trình máu di chuyển đến thận diễn ra chậm/khi ống dẫn nước tiểu từ thận bị tắc nghẽn khiến những chất cặn/chất độc không thể di chuyển đi ra khỏi thận. Những trường này còn bao gồm: nhiễm trùng đường tiểu cấp tính, tiểu đường/cao huyết áp, tổn thương thận do suy tim sung huyết.

Thông tin từ A - Z về bệnh suy thận cấp 2
Nguyên nhân gây bệnh suy thận cấp là gì?

Những nguyên nhân khác liên quan đến bệnh suy thận cấp tính gồm có: bệnh ảnh hưởng giáp tiếp đến thận, tổn thương thận trực tiếp, nhồi máu cơ tim, suy gan, nhiễm trùng gan,... Trường hợp mọi người đang dùng naproxen, ibuprofen, aspirin, hay những thuốc liên quan cũng có khả năng mắc bệnh suy thận cấp tính.

* Những trường hợp có nguy cơ mắc bệnh suy thận cấp tính

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết ai cũng có thể mắc phải bệnh suy thận cấp tính, tuy nhiên những người có nguy cơ mắc bệnh tăng cao đó là:

+ Những người lớn tuổi;

+ Người bị bệnh cao huyết áp;

+ Mắc phải bệnh tiểu đường;

+ Bệnh suy tim;

+ Những có những triệu chứng về gan/thận;

+ Những người bị tắc nghẽn mạch máu ở chân/tay;

Những người đã phải nằm viện trong một thời gian, đặc biệt nếu các bạn nhập viện và được chăm sóc đặc biệt, bởi tình trạng sức khỏe đóng một vai trò quan trọng. Nên hạn chế những nguy cơ để giúp giảm thiểu được nguy cơ mắc bệnh suy thận cấp tính. Trong thời gian điều trị bệnh nếu thắc mắc về đề gì liên quan đến bệnh lý này, mọi người hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ để biết rõ thêm thông tin.

Những thói quen giúp hạn chế bệnh suy thận cấp

Để giảm thiểu được bệnh suy thận cấp các giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Hồ Chí Minh chia sẻ cho mọi người về chế độ sinh hoạt hàng ngày như sau:

+ Nên duy trì về chế độ dinh dưỡng ít hàm lượng protein, đây cũng là cách ngăn ngừa được những biến chứng của bệnh. Loại từ những thực phẩm như sôcôla, một số loại trái cây hay những quả hạch chứa nhiều kali ra khỏi khẩu phần ăn uống hàng ngày.

+ Uống thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

+ Theo dõi về cân nặng và lượng nước bạn uống vào cũng như lượng nước tiểu ra trong hàng ngày.

+ Báo cáo với các bác sĩ nếu bạn bị nhiễm chất độc hóa học/những loại thuốc nào khác.

+ Hạn chế các loại chất lỏng vào cơ thể nhằm tránh được tình trạng trong phổi.

+ Cần cho các bác sĩ được biết về tất cả những loại thuốc mọi người đang sử dụng, kể cả những loại thuốc không được kê đơn.

+ Khi sử dụng thuốc nếu có những triệu chứng như nôn mửa, ớn lạnh, sốt và tiêu chảy,... cần phải báo cáo cho các bác sĩ được biết rõ.

Trên đây là những thông tin liên quan đến bệnh suy thận cấp cho mọi người được hiểu rõ. khi có những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện/trung tâm Y tế gần nhất để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898