Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Thiếu trầm trọng thuốc điều trị ung thư máu, nhiều bệnh nhân phải giảm liều điều trị

Cập nhật: 12/06/2018 15:18
Người đăng: Bảo Bình | 1330 lượt xem

Thiếu trầm trọng thuốc điều trị ung thư máu, nhiều bệnh nhân phải giảm liều điều trị

Hàng ngàn bệnh nhân trong diện điều trị bằng nguồn thuốc viện trợ đang phải giảm liều điều trị

Bệnh nhân ung thư cần nhiều hơn các loại thuốc điều trị

Hiện nay, chương trình hỗ trợ thuốc Glivec 100mg và Tasigna 200mg đang được cấp cho 7 bệnh viện lớn hiện đang điều trị cho bệnh nhân ung thư máu trên toàn quốc, trong đó có Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Bệnh viện K Trung ương, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Ung bướu TP. Sài Gòn, Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP. Sài Gòn,...

Nhóm thuốc thứ hai gọi là Nguồn thuốc thương mại được quỹ BHYT thanh toán 40% chi phí, 60% được công ty Novartis tài trợ. Nhóm thuốc này được cấp phát cho người bệnh tham gia BHYT trên 36 tháng liên tục. Những kiến thức này đều được giảng dạy trong các trường Cao đẳng Dược, Đại học Y nên trong quá trình điều trị bạn sẽ được điều dưỡng viên hay các dược sĩ giải thích kỹ càng.

Nguồn thuốc Glivec và Tasigna tại các bệnh viện điều trị ung thư đang được phân chia thành 2 nhóm. Nhóm thuốc thứ nhất được gọi là Nguồn thuốc viện trợ. Loại này được cấp phát cho bệnh nhân không tham gia BHYT hoặc tham gia BHYT nhưng chưa đủ 36 tháng, công ty Novartis tài trợ 100% chi phí điều trị ở nhóm bệnh nhân này.

Thạc sĩ Nguyễn Thu Hồng là giảng viên khoa Dược trường Cao đẳng y dược TPHCM cho hay rằng Hai loại thuốc này đều được tài trợ bởi Công ty Novartis Pharma Services AG, Thụy Sĩ. Thuốc rất cần thiết cho quá trình điều trị bệnh ung thư của bệnh nhân.

Trước tình trạng các bệnh viện lớn không còn thuốc viện trợ ung thư, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã nhanh chóng có công văn hỏa tốc gửi Sở Y tế Hà Nội, Sở Y tế TP. Sài Gòn và các bệnh viện về việc gấp rút hoàn thành thủ tục để nhập khẩu thuốc viện trợ từ công ty Novartis Pharma.

Thiếu trầm trọng thuốc điều trị ung thư máu, nhiều bệnh nhân phải giảm liều điều trị

Tình trạng thiếu thuốc viện trợ ung thư đang dần được khắc phục

Trong công văn, Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu Sở Y tế Hà Nội và TP. Sài Gòn giảm sát nghiêm ngặt việc nhập khẩu lô thuốc trên và khẩn trương hậu kiểm để đưa vào sử dụng. Theo đó, các bệnh viện phải chịu trách nhiệm về chất lượng, an toàn, hiệu quả của thuốc. Đồng thời phải xây dựng kế hoạch sử dụng tuân thủ phác đồ điều trị và điều chuyển (khi cần thiết) giữa các đơn vị tham gia Chương trình hỗ trợ thuốc.

Nguyên nhân xảy ra tình trạng thiếu thuốc viện trợ này được cho là xuất phát từ các vướng mắc nảy sinh khi Nghị định 54 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/7/2017. Nghị định quy định rõ về hồ sơ xin cấp phép nhập khẩu thuốc việc trợ nhân đạo cũng phải đầy đủ như hồ sơ xin cấp giấy phép lưu hành sản phẩm. Do đó, việc thẩm định hồ sơ cũng phải đúng trình tự và thời gian quy định. Công ty viện trợ thuốc vì thế mà cũng gặp khó khăn trong việc cung cấp hồ sơ để xin phép nhập khẩu thuốc viện trợ.

Các bệnh nhân cũng cần lưu ý rằng điều trị bệnh ung thư là cuộc chiến lâu dài, đòi hỏi chúng ta phải kiên trì, có sự chuẩn bị tốt về tinh thần. Các bạn nào yêu thích với ngành y học thì theo học trường y, tham gia tuyển sinh hàng năm để theo học những kỹ năng, kiến thức cần thiết về y dược để chăm sóc sức khỏe gia đình và xã hội là một lựa chọn hợp lý.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898