Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tác dụng của bồ công anh đối với sức khỏe

Cập nhật: 22/09/2022 09:31
Người đăng: Trần Thị Mai | 416 lượt xem

Bồ công anh là nguyên liệu trong những bài thuốc cổ phương mà không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc nắm rõ hơn tác dụng của bồ công anh với sức khỏe của người sử dụng. Bạn đọc hãy cùng theo dõi nhé.

Đặc điểm bồ công anh

Tại Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng thì Bồ công anh là loại thực vật khá phổ biến, tuy nhiên không phải ai cũng biết. Ở Việt Nam bồ công anh có nhiều tên gọi khác nhau như bồ cóc, diếp dại, mũi mác, mót mét, rau mũi cày….

Đặc điểm nổi bật của hoa bồ công anh bao gồm:

Thân cây nhỏ, có chiều cao khoảng 1 - 3m mọc thẳng, nhẵn và không có cành hoặc rất ít cành.

Lá cây bồ công anh có nhiều hình dạng khác nhau. Ở thân, lá cây có chứa nhựa màu trắng vị đắng.

Hoa có màu vàng hoặc tím. Hoa màu vàng gọi là hoàng hoa  địa đinh, hoa màu tím gọi là hoa địa đinh đều được sử dụng trong làm thuốc. Ngoài ra còn các loại khác như: Bồ công anh Trung Quốc, cây Chỉ thiên và các tên gọi khác.

Có thể trồng bồ công anh bằng hạt và trồng vào khoảng tháng 3 - 4 hoặc tháng 9 - 10 đến 4 tháng sau sẽ được thu hoạch. Hái lá cây bồ công anh để sử dụng làm thuốc, dùng tươi hoặc phơi, sấy khô đều được.

tac-dung-cua-bo-cong-anh
Có nhiều loại bồ công anh khác nhau

Tác dụng của bồ công anh đối với sức khỏe

Được biết bồ công anh là dược liệu có vị đắng, tính mát, quy vào các kinh can, thận, tâm, công dụng thanh nhiệt, tiêu viêm, giải độc, hóa thấp…. Một số các tác dụng của bồ  công  anh như:

Giá trị dinh dưỡng cao

Toàn bộ cây bồ  công anh từ gốc đến hoa đều có chứa rất nhiều dinh dưỡng, có thể dùng để ăn chín hoặc sống bởi có chứa nhiều loại Vitamin E, Vitamin A, Vitamin C, Vitamin K, Vitamin B9, sắt, canxi, magie, kali…Bên cạnh đó còn chứa  chất xơ hòa tan   giúp duy trì vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh.

Rễ cây bồ công anh được phơi khô thành trà hãm uống hoặc ăn củ tương tự giống các loại rau củ khác.

>>>> Xem ngay: Chia sẻ cách sử dụng vitamin tổng hợp hiệu quả

Giảm căng thẳng, mệt mỏi

Trong bồ công anh có chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa beta-caroten điều này sẽ giúp  chống lại tổn thương  tế bào và stress oxy hóa. Ngoài ra hoa bồ công anh chứa nhiều polyphenol (một chất chống oxy hóa khác).

Giảm viêm

Các hợp chất hoạt tính sinh học khác như polyphenol trong cây bồ công anh sẽ giúp chống lại phản ứng viêm của cơ thể đối với các chấn thương hoặc bệnh tật và tránh lại nhiễm trùng, hạn chế tình trạng viêm nhiễm quá mức gây ra tổn thương, hoại tử vĩnh viễn.

Ngoài ra đã có thống kê chỉ ra rằng tác dụng chống viêm của lá bồ công anh đối với phản ứng viêm do lipopolysaccharide gây ra trong tế bào sẽ được giảm viêm đáng kể hơn   các tế bào được điều trị bằng hợp chất từ bồ công anh.

Quản lý tốt lượng đường trong máu

Trong bồ công anh có chứa các hợp chất như axit chicoric và chlorogenic được tìm thấy trong tất cả những bộ phận của cây kích thích tuyến tụy sản xuất insulin điều này có tác dụng giảm lượng đường trong máu.

Đây chính là một loại thuốc lợi tiểu tự nhiên để loại bỏ tốt lượng đường dư thừa ra khỏi cơ thế và loại bỏ được sự tích tụ trong thận mà người bệnh tiểu đường mắc phải.

Giảm cholesterol

Đã có nghiên cứu chỉ ra rằng việc bổ sung rễ, lá bồ công anh vào chế độ ăn sẽ làm giảm mức cholesterol, giảm sự tích tụ chất béo trung tính trong các tế bào máu.

Giảm huyết áp

Trong Y học cổ truyền sử dụng nhiều đến bồ công anh với tác dụng lợi tiểu, tốt cho hệ tiết niệu, đồng thời giúp giải độc, làm sạch thận, ức chế vi khuẩn có hại do bồ  công anh có đặc tính tẩy bỏ.

Đặc biệt chứa hàm lượng lớn kali dồi dào, người bổ sung kali sẽ có tác dụng hỗ trợ điều trị cho người bệnh mắc huyết áp cao.

tac-dung-bo-cong-anh
Hàm lượng kali dồi dào có trong bồ công anh giúp giảm huyết áp

Tốt cho xương khớp

Để tốt cho sự tăng trưởng và sức mạnh của xương bởi trong bồ công anh có chứa nhiều canxi, bên cạnh đó  còn có các hợp chất chống oxy hóa như Vitamin C, luteolin sẽ giúp ích rất nhiều cho xương khớp, tránh các gốc tự do gây suy yếu xương và hạn chế tình trạng xương bị lão hóa sớm.

Cải thiện chức năng gan

Thông qua việc kích thích gan một cách tự nhiên và thúc đẩy tiêu hóa. Mặc dù bồ công anh rất khó ăn nhưng các hoạt chất trong bồ công anh sẽ loại bỏ độc tố khỏi cơ thể từ đó tái cân bằng điện giải và tái lập các hydrat.

Để bớt khó ăn bạn có thể kết hợp một số loại rau xanh lá khác để làm salad hoặc sinh tố.

Giúp ích cho hệ tiêu hóa

Nếu muốn cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa thì sử dụng bồ công anh sẽ là sự lựa chọn tốt bởi giúp kích thích thèm ăn bởi insulin và chất nhầy trong bồ công anh làm dịu đường tiêu hóa, các chất chống oxy hóa từ đó hấp thu các độc tố từ thực phẩm, kích thích sự tăng trưởng các vi khuẩn ruột có ích, đồng thời ức chế vi khuẩn đường ruột có hại.

Ngoài ra bồ công anh còn có rất nhiều các tác dụng khác như tốt cho da, tăng cường hệ miễn dịch, chống ung thư…

Cần lưu ý gì khi sử dụng bồ công anh?

Một số các điều người dùng bồ công anh cần chú ý như:

Nếu cất giữ bồ công anh khô cần bảo quản ở những nơi thoáng mát, tránh ánh sáng chiếu trực  tiếp và  tránh độ ẩm.

Cần theo dõi các phản ứng  của cơ thể trong quá trình sử dụng dược liệu để điều trị bệnh. Ngay khi xuất hiện các triệu chứng như mẫn cảm, viêm da tiếp xúc… cần ngưng sử dụng và hãy đến ngay các cơ sở y tế  để được thăm khám và chẩn đoán chính xác tình trạng dị ứng.

Không sử dụng bồ công anh cho các đối tượng như trẻ em, phụ nữ có thai hoặc đang trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ, người mẫn cảm với các thành phần  của dược liệu, tắc nghẽn ống mật, tắc ruột…

Bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị trước khi sử dụng để đạt được hiệu quả tốt nhất, tránh các tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hi vọng rằng thông qua bài viết bạn đọc có thêm nhiều thông tin về tác dụng của bồ công anh đối với sức khỏe. Bạn đọc hãy thường xuyên ghé chuyên mục này để cập nhật các kiến thức hữu ích Y khoa.

Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898