Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Chia sẻ cách sử dụng vitamin tổng hợp hiệu quả

Cập nhật: 16/09/2022 14:30
Người đăng: Trần Thị Mai | 510 lượt xem

Có nên dùng vitamin tổng hợp không? Cách sử dụng vitamin tổng hợp như thế nào? Các đối tượng cần sử dụng vitamin tổng hợp ra sao?.... Để có các thông tin giải đáp về Vitamin tổng hợp bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Vitamin tổng hợp là gì?

Vitamin tổng hợp là chất bổ sung có chứa nhiều Vitamin và khoáng chất. Thành phần dinh dưỡng của các loại vitamin tổng hợp sẽ khác nhau do không có tiêu chuẩn cho những gì cấu thành nên một loại vitamin nên sẽ thay đổi tùy thuộc vào nhãn hiệu và sản phẩm. 

Vitamin tổng hợp có nhiều tên gọi như multiminemony, multis, bội, hoặc đơn giản là vitamin. Chúng có sẵn ở nhiều dạng, bao gồm viên nén, viên nang, bột và chất lỏng. 

Thành phần chính của Vitamin tổng hợp sẽ chứa 13 vitamin và khoảng 16 khoáng chất cần thiết cho sức khỏe. Cơ thể sẽ cần các chất dinh dưỡng để duy trì, tăng trưởng, sinh sản và điều hòa các quá trình chuyển hóa trong cơ thể. Bên cạnh đó cũng có thể chứa các thành phần khác như thảo mộc, axit amin, axit béo…. Do các chất bổ sung không được quy định từ Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm nên vitamin tổng hợp có thể chứa số lượng các chất dinh dưỡng cao hơn  hoặc thấp hơn so với bao bì nhãn.

Vai trò của Vitamin đối với cơ thể con người

  • Vitamin giúp biến đổi thức ăn, đồng hóa và tạo ra năng lượng cần cho các hoạt động sống của các tế bào trong cơ thể. 
  • Bù đắp lượng vitamin và khoáng chất thiếu hụt do chế độ dinh dưỡng hàng ngày không được đảm bảo.
  • Hỗ trợ tăng cường sức khỏe đồng thời nâng cao đề kháng, cung cấp năng lượng cho các hoạt động của cơ thể.
  • Tăng cường hệ miễn dịch:  Trong vitamin tổng hợp có chứa nhiều Vitamin C, kẽm… giúp củng cố và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.
  • Phòng ngừa tình trạng loãng xương: Vitamin D, magie, canxi, photpho… là thành phần có trong vitamin tổng hợp, điều này sẽ giúp giảm nguy cơ loãng xương, duy trì sự dẻo dai của cơ thể. Trong độ tuổi trung niên hoặc phụ nữ rất cần sử dụng các loại vitamin tổng hợp để gia tăng mật độ xương, hạn chế tình trạng loãng xương.
  • Mang lại sức khỏe tốt cho mẹ bầu: Mẹ  bầu bổ sung các loại vitamin tổng hợp cần thiết cho thai kỳ sẽ giúp thi nhi phát triển toàn diện bởi quá trình mang thai nhu cầu về dưỡng chất của mẹ bầu tăng cao, chế độ dinh dưỡng hàng ngày sẽ khó để cung cấp đầy đủ dưỡng chất.
  • Cải thiện chức năng não bộ: Vitamin tổng hợp có chứa những thành phần vitamin nhóm B nên sẽ giúp cho não bộ hoạt động tốt hơn, cải thiện chức năng.

Các đối tượng cần bổ sung vitamin tổng hợp

Một số các trường hợp nên bổ sung vitamin và khoáng chất cụ thể như:

  • Người cao tuổi: Đây là nhóm người dễ có nguy cơ  mắc tình trạng loãng xương, các bệnh về xương khớp và tim mạch… Nên cần chú ý bổ sung vitamin và khoáng chất để phòng ngừa tình trạng loãng xương, duy trì sức khỏe cơ thể, tăng cường sức đề kháng…
  • Người ăn chay: Nhóm đối tượng này sẽ có nguy cơ thiếu hụt các dinh dưỡng có nguồn gốc từ động vật như vitamin B12, canxi, kẽm, sắt… do đó khó để đáp ứng các hoạt động bình thường của cơ thể. Nên để duy trì một cơ thể khỏe mạnh thì những người ăn chay nên sử dụng vitamin tổng hợp để cung cấp năng lượng cho cơ thể.
  • Phụ nữ có thai và đang trong thời kỳ cho con bú: Trong giai đoạn này nhu cầu dinh dưỡng tăng cao nên thực đơn ăn uống hàng ngày sẽ khó để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng trong cả thai kỳ và phụ nữ hồi phục sức khỏe sau sinh. Đây là điều vô cùng cần thiết để có thai kỳ khỏe mạnh.
  • Trẻ biếng ăn, chậm lớn: Do thiếu hụt nhiều nhóm dinh dưỡng dẫn đến tình trạng trẻ biếng ăn, chậm lớn nên các bậc bố mẹ cần chú ý bổ sung những loại vitamin tổng hợp để giúp hệ tiêu hóa của con tốt hơn, ăn ngon miệng, tăng cường thể trạng cho sức khỏe trẻ. Ngoài ra việc bổ sung các chất dinh dưỡng đầy đủ sẽ tạo nền tảng để trẻ phát triển tốt hơn cả về thể chất và trí tuệ.
  • Người thường xuyên ốm vặt: Để cải thiện đề kháng, phòng ngừa ốm vặt cho những người bị thiếu hụt vi chất dinh dưỡng nên chú ý bổ sung vitamin tổng hợp.
vitamin-tong-hop
Vitamin tổng hợp đem đến nhiều tác dụng cho người sử dụng

Cách sử dụng vitamin tổng hợp như thế nào?

Không có quy định nào về thời điểm uống vitamin tổng hợp, có những người thích uống vào bữa sáng, có người lại thích uống trước khi đi ngủ. Sử dụng vào thời điểm nào cũng nên dùng chung với thức  ăn.

Nhưng  thành phần trong vitamin tổng hợp có thể cản trở đến giấc ngủ nếu dùng uống trước khi ngủ. Nếu bạn đang uống vitamin tổng hợp trước khi ngủ cảm thấy khó ngủ thì hãy thay đổi thời gian sử dụng thuốc vào buổi sáng.

Trong cơ thể mức độ melatonin - một loại hormone sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ và có thể bị ảnh hưởng bởi vitamin 12 khiến bạn tỉnh táo hơn. Chính vì vậy nên sử dụng vitamin tổng hợp vào ban ngày sẽ tốt hơn.

Chú ý không uống canxi với vitamin tổng hợp có chứa sắt vì sẽ gây ảnh hưởng đến việc hấp thu sắt. Trong trường hợp bạn uống vitamin tổng hợp có sắt vào buổi sáng thì hãy dùng canxi vào khoảng cuối ngày.

Qúa trình sử dụng Vitamin tổng hợp có những trường hợp sẽ xuất hiện tình trạng như khó chịu ở dạ dày, buồn nôn, đau bung... Tốt nhất để hạn chế các tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thì bạn hãy uống Vitamin tổng hợp trong bữa ăn hoặc ngay sau bữa ăn chứ không nên uống khi đói hoặc thời điểm khác trong ngày. Các chất trong thức ăn sẽ giảm tác động của các vi chất trong thuốc tới dạ dày của bạn.

Cách lựa chọn vitamin tổng hợp

Để cách sử dụng vitamin tổng hợp đạt hiệu quả cao nhất người dùng cần chú ý lựa chọn Vitamin tổng hợp như:

  • Tìm hiểu kỹ thông tin trên nhãn  thuốc trước khi sử dụng.
  • Trên thực tế hiện nay có nhiều các loại vitamin tổng hợp nên cần tìm loại phù hợp với thể trạng, ví dụ vitamin prenatal cho phụ nữ trước mang thai và mang thai. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để được chỉ định loại vitamin phù hợp.
  • Lựa chọn đúng vitamin cho lứa tuổi và giới tính để cung cấp các chất dinh dưỡng đúng nhu cầu.
  • Liệt kê cho bác sĩ biết các tình trạng sức khỏe hoặc dị ứng trước khi bắt đầu uống vitamin tổng hợp. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể điều chỉnh và thay thế các loại vitamin.
  • Nếu vitamin tổng hợp có kali mà bạn đang phải hạn chế muối thì nên trao đổi với bác sĩ để lựa chọn được loại phù hợp.

Hy vọng những chia sẻ về các thông tin vitamin tổng hợp ở trên đã giúp cho bạn đọc có nhiều kiến thức việc bổ sung vitamin không thể thay thế cho chế độ ăn và lối sống lành mạnh, khoa học. Thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo, nếu người dùng vitamin tổng hợp có bất cứ thắc mắc gì hãy liên hệ trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp và có lời khuyên chính xác nhé.

Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898