Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Sử dụng thuốc Allopurinol như thế nào an toàn?

Cập nhật: 25/10/2019 14:42
Người đăng: Nguyễn Trang | 991 lượt xem

Thuốc Allopurinol được chỉ định điều trị bệnh gout và một số loại sỏi thận khác nhau. Những trước khi dùng thuốc này mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ về cách sử dụng an toàn.

Thuốc Allopurinol có tác dụng gì?

Allopurinol là loại thuốc thường được các bác sĩ chỉ định điều trị bệnh gout, một số loại sỏi thận. Ngoài ra, thuốc cũng có khả năng sử dụng nhằm ngăn chặn được sự gia tăng nồng độ axit uric máu đối với những bệnh nhân đang hóa trị liệu ung thư. Đối với những bệnh nhân này khi tăng nồng độ axit uric do tế bào ung thư chết giải phóng chất này.

thuoc-allopurinol-1
Thuốc Allopurinol có tác dụng gì?

Thuốc Allopurinol hoạt động bằng cách giảm đi lượng axit uric trong cơ thể. Nồng độ axit uric tăng có thể sẽ gây nên bệnh thận và gout. Allopurinol còn có những tác dụng khác đi kèm nhưng tùy vào từng bệnh lý của từng người khi đó các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Allopurinol an toàn

Mọi người dùng thuốc Allopurinol 1 lần/ ngày. Hoặc sử dụng theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Tốt nhất nên sử dụng thuốc sau mỗi bữa ăn nhằm giảm được tình trạng khó chịu của dạ dày. Trường hợp sử dụng thuốc > 300mg/ ngày, các bạn cần phải chia nhỏ liều dùng trong ngày.

Mọi người hãy dùng thuốc với một ly nước đầy với mỗi liều, ít nhất hãy dùng 8 ly nước/ ngày. Trường hợp các bác sĩ chỉ định sử dụng ít chất lỏng vì lý do Y tế khác, khi đó mọi người cần phải tuân thủ quá trình sử dụng của các bác sĩ. Một số trường hợp các bác sĩ sẽ hướng dẫn thêm về cách giảm lượng axit trong nước tiểu.

Liều lượng thuốc Allopurinol đối với tình bệnh nhân sẽ được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, khả năng đáp ứng điều trị bệnh. Hãy sử dụng thuốc thường xuyên mỗi ngày để phát huy tác dụng.

Sử dụng thuốc Allopurinol điều trị bệnh gout, có thể sẽ mất khoảng một vài tuần khi đó thuốc mới phát huy tác dụng. Cũng có thể có nhiều cơn gout trong vài tháng sau khi bắt đầu điều trị bằng thuốc này, khi đó cơ thể mới có thể loại bỏ được axit uric. Allopurinol không phải là một loại thuốc có tác dụng giảm đau. Nhằm giảm cơn đau trong bệnh gout, bệnh nhân cần phải tiếp tục sử dụng thuốc này theo đúng quy định để chống lại những cơn gout theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

Trong trường hợp thắc mắc bất kỳ vấn đề gì, hoặc tình trạng bệnh lý vẫn đang còn tồn tại, hoặc xấu đi khi đó cần phải báo cáo với các bác sĩ.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Allopurinol

Mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ xuất hiện những phản ứng dị ứng như: khó thở, phát ban, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ họng.

Mọi người nên ngừng dùng thuốc Allopurinol, gọi cho các bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Sốt, đau họng và đau đầu với một rộp nặng, nổi phát ban đỏ, bong tróc.
  • Đau và chảy máu khi đi tiểu.
  • Dấu hiệu đầu của phát ban da và dù ở mức độ nào.
  • Gây cảm giác buồn nôn, đau bụng, ngứa, chán ăn, nước tiểu đậm màu, phân có màu bất thường và có thể bị vàng da.
  • Đau hoặc khi đi tiểu tiện ra máu.
  • Đi tiểu ít hơn bình thường hoặc không có nhu cầu.
  • Ngứa ran, đau tê và có thể bị suy nhược cơ thể ở mức độ nặng.
  • Đau khớp và xuất hiện những triệu chứng cúm.
  • Cơ thể dễ bị bầm tím, chảy máu bất thường, xuất hiện những nốt tím hoặc đỏ dưới da.
    thuoc-allopurinol-2
    Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Allopurinol

Những tác dụng ít nghiêm trọng hơn khi sử dụng thuốc Allopurinol:

  • Gây cảm giác buồn ngủ, đau nhức đầu.
  • Nôn mửa và bị tiêu chảy.
  • Đau nhức cơ.
  • Một số trường hợp bị thay đổi về vị giác.

Những không phải bệnh nhân nào khi sử dụng thuốc Allopurinol cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tùy vào tình trạng cơ địa của từng đối tượng sẽ gặp phải những tác dụng phụ tương ứng. Nếu như trong quá trình dùng thuốc này gặp bất kỳ thắc mắc nào, hoặc không hiểu rõ về cách sử dụng thuốc cần phải quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ

Một số lưu ý trước khi sử dụng thuốc Allopurinol

Trước khi sử dụng thuốc Allopurinol, mọi người cần phải chú ý một số vấn đề như sau:

- Hãy nói cho các bác sĩ/ dược sĩ nếu như bị dị ứng với những thành phần của thuốc Allopurinol, hoặc bất kỳ những loại thuốc khác.

- Bạn đang sử dụng những loại thuốc khác bao gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn, Vitamin, các dưỡng chất hay những thảo dược,... Khi đó các bác sĩ sẽ xem xét và chỉ định điều liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng 

- Hãy trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn đang mắc bệnh suy thận, mắc bệnh gan hoặc bị suy tim. Hoặc những trường hợp từng có tiền sử của bệnh lý này.

- Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú, hoặc có ý định mang thai. Khi đó, cần phải tuân thủ quá trình sử dụng thuốc Allopurinol theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

- Mọi người nên dùng Allopurinol có thể gây cảm giác buồn ngủ. Không nên lái xe hoặc vận hành máy móc cho đến thuốc này không ảnh hưởng đến bạn. 

- Cần phải sử dụng những loại đồ uống an toàn trong thời gian dùng thuốc Allopurinol là rất quan trọng. Do đó, mọi người cần phải cân nhắc kỹ lưỡng, rượu có khả năng làm giảm đi hiệu quả của thuốc này.

- Thuốc Allopurinol chống chỉ định đối với những trường hợp mắc phải bệnh gout cấp. Nếu như đợt cấp xảy ra trong khi đang sử dụng Allopurinol, khi đó các bạn hãy tiếp tục dự phòng và điều trị từng đợt cấp riêng lẻ.

Khả năng tương tác của thuốc Allopurinol

Thuốc Allopurinol có khả năng tương tác với những loại thuốc khác, hoặc gia tăng thêm những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, mọi người cần phải liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc đang sử dụng, trong đó gồm thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thực phẩm chức năng, thảo dược, vitamin/ khoáng chất,... khi đó bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều dùng thuốc. Mọi người lưu ý không được tự ý điều chỉnh liều dùng thuốc hoặc kéo dài thời gian sử dụng khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Thuốc Allopurinol có khả năng tương tác với những loại thuốc như: 

  • Cyclosporine.
  • Chlorpropamide.
  • Azathioprine.
  • Hoặc những loại thuốc kháng sinh.
  • Mercaptopurine.
  • Thuốc lợi tiểu.
  • Thuốc làm loãng máu.

Ngoài ra, mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ về tình trạng sức khỏe hiện tai. Đây cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến quá trình sử dụng thuốc. Đặc biệt, là những bệnh lý như:

  • Bệnh về gan hoặc thận.
  • Hoặc những trường hợp đang gặp phải vấn đề về tủy xương.

Với tất cả những thông tin cung cấp trên về thuốc Mercaptopurine do những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ đã giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách sử dụng. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898