Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Những sai lầm khi sử dụng thuốc kháng sinh bạn nên biết

Cập nhật: 02/07/2022 09:20
Người đăng: Trang Nguyễn | 968 lượt xem

Sai lầm khi sử dụng thuốc kháng sinh không phải ai cũng biết đến và họ thường tìm hiểu ở trên các chuyên trang sức khỏe. Bài viết dưới đây các chuyên gia hàng đầu sẽ bật mí những thông tin liên quan đến cách dùng thuốc kháng sinh, mọi người hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Tổng hợp những sai lầm khi sử dụng thuốc kháng sinh

Ngoài năng lực chuyên môn của phía các nhân viên Y tế và bác sĩ, thói quen tự điều trị bệnh lý, tự kê đơn thuốc của bệnh nhân, tình trạng mua thuốc kháng sinh không cần đơn thuốc ở những quầy thuốc nên dẫn đến tình trạng sai lầm khi sử dụng thuốc kháng sinh. Một số các sai lầm trong cách dùng thuốc kháng sinh được kể đến bao gồm:

Tổng hợp những sai lầm khi sử dụng thuốc kháng sinh
  • Lựa chọn loại thuốc kháng sinh không phù hợp.
  • Dùng thuốc kháng sinh trong trường hợp không bị nhiễm khuẩn.
  • Dùng thuốc kháng sinh không đúng cách.
  • Hoặc là lạm dụng thuốc kháng sinh trong chăn nuôi.

Một số các sai lầm khi dùng thuốc kháng sinh được liệt kê ở trên, nếu như lạm dụng thuốc kháng sinh chính là nguyên nhân chính và phổ biến làm gia tăng tốc độ cũng như mức độ kháng kháng sinh ở nước ta cũng như nhiều nước khác trên thế giới.

>>>> Click ngay: Tổng hợp những kiến thức cần biết về Dược phẩm ngành Dược

Vậy, như thế nào được xem là lạm dụng thuốc?

Các sai lầm khi sử dụng thuốc kháng sinh - nhất là khi sử dụng thuốc kháng sinh ngay cả khi mọi người không phải là phương pháp điều trị phù hợp nhằm thúc đẩy tình trạng kháng thuốc kháng sinh. Ở Việt Nam có khoảng tầm ½ việc dùng thuốc kháng sinh ở người là không hề cần thiết hoặc là không phù hợp.

Loại thuốc kháng sinh sẽ điều trị tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn, tuy nhiên không điều trị bị nhiễm virus. Lấy ví dụ như, thuốc kháng sinh chính là một trong số những phương pháp điều trị phù hợp đối với chứng viêm họng do bị vi khuẩn Streptococcus pyogenes (liên cầu khuẩn) gây ra. Nhưng đây không phải là phương pháp điều trị thích hợp do hầu hết từng trường hợp viêm họng có nguyên nhân từ virus.

Một số căn bệnh thường gặp do virus tuy nhiên sẽ thường được điều trị bằng kháng sinh như cảm cúm, cảm lạnh và ho. Trên thực tế, việc sử dụng thuốc kháng sinh nhằm để điều trị căn bệnh do nhiễm virus sẽ không cải thiện được tình trạng bệnh lý, gây nên một số những tác dụng phụ không như mong muốn.

Trong trường hợp mọi người dùng thuốc kháng sinh trong khi nguyên nhân thực sự đó chính là do virus. Hệ vi khuẩn có lợi ở trong cơ thể sẽ có nguy cơ bị tấn công và sẽ dần bị suy yếu dần đi, tạo điều kiện cho từng vi khuẩn có hại phát triển, sẽ gây ra những bệnh lý nhiễm trùng khác nhau.

Những hậu quả khi lạm dụng thuốc kháng sinh

Sẽ có rất nhiều những hậu quả trong quá trình lạm dụng thuốc kháng sinh, trong đó được kể đến gồm có:

  • Căn bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng và thời gian điều trị bệnh cũng sẽ kéo dài hơn.
  • Lây nhiễm ở trong cộng đồng, sẽ khiến cho quá trình điều trị từng căn bệnh nhiễm khuẩn thông thường sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều so với trước đó.
  • Sẽ phải nhập viện và tái phát trở lại.
  • Đồng thời, gia tăng thêm gánh nặng lên gia đình của người bệnh, từng cơ sở Y tế sẽ kém phát triển.

>>>> Mách bạn: Chia sẻ chị em bí kíp trị rụng tóc hiệu quả nhất

Nên làm gì để tránh sai lầm khi dùng kháng sinh

Nhằm chống lại những tác động của vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh, ngoài vai trò của từng cơ quan và cán bộ Y tế, người tiêu dùng cũng có thể tự bảo vệ mình tránh được những mối đe dọa do kháng sinh gây ra thông qua việc tuân thủ từng hướng dẫn cụ thể như sau:

Nên làm gì để tránh sai lầm khi dùng kháng sinh

+ Trường hợp mắc bệnh không được tự ý mua, dùng thuốc kháng sinh khi chưa được các bác sĩ chỉ định, đặc biệt là trường hợp bị cảm lạnh/ cảm cúm/ ho do virus.

+ Cần phải đi thăm khám nhằm xác định được vi khuẩn gây bệnh nếu có, được lựa chọn loại thuốc kháng sinh phù hợp nhằm được điều trị hiệu quả và tránh được nguy cơ bị kháng lại thuốc kháng sinh.

+ Khi dùng thuốc kháng sinh, người dùng cần phải tuân thủ theo đúng hướng dẫn của các bác sĩ/ dược sĩ, uống đủ liều lượng, đủ thời gian và dùng đúng cách. Không được tự ý bỏ thuốc hoặc là thay đổi về liều lượng nếu như tình trạng bệnh được thuyên giảm.

+ Cần phải nấu chín toàn bộ thực phẩm nhằm loại bỏ vi khuẩn gây bệnh gồm có cả vi khuẩn kháng thuốc trước khi dùng.

+ Cần phải theo dõi hiệu quả, từng tác dụng không như mong muốn và cần báo cáo ngay cho các bác sĩ để có được hướng điều trị bệnh phù hợp nhất. 

+ Thận trọng làm sạch từng bề mặt ở trong nhà bếp được dùng để tiến hành chuẩn bị hoặc là lưu trữ nguyên liệu sống trước khi nấu chín nhằm tránh được nguy cơ bị nhiễm chéo.

+ Hạn chế dùng những loại thuốc kháng sinh quan trọng về mặt Y tế đối với động vật, nhất là gia cầm, gia súc được sử dụng trong quá trình sản xuất thực phẩm.

Kết luận

Toàn bộ những thông tin được chia sẻ ở trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về các sai lầm khi sử dụng thuốc kháng sinh. Tốt nhất khi bị bệnh mọi người cần phải đến bệnh viện/ phòng khám để được thăm khám và kê đơn thuốc phù hợp nhất.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898