Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Quinine - Liều lượng & Cách dùng thuốc an toàn

Cập nhật: 06/06/2019 11:27
Người đăng: Nguyễn Trang | 1321 lượt xem

Quinine là thuốc gì? Liều dùng thuốc được chỉ định điều trị bệnh như thế nào? Đây là những thông tin mọi người cần phải quan tâm đến trước khi dùng thuốc điều trị bệnh.

Tác dụng của thuốc Quinine như thế nào?

Quinine có thể được chỉ định dùng đơn lẻ, hoặc có thể sử dụng kết hợp với những loại thuốc khác để điều trị tình trạng sốt rét do muỗi đốt tại những nước phát triển. Theo đó, những ký sinh trùng sốt rét có thể xâm hại đến cơ thể qua những vết muỗi cắn, tiếp đến sẽ sống trong các mô của cơ thể như tế bào hồng cầu/ bệnh về gan.

thuoc-Quinine-1
Tác dụng của thuốc Quinine như thế nào?

Quinine được chỉ định dùng để tiêu diệt những ký sinh trùng sốt rét sống bên trong những tế bào hồng cầu. Một số trường hợp các bác sĩ chỉ định dùng với những loại thuốc khác nhằm tiêu diệt ký sinh trùng sốt rét ở trong mô cơ thể. Thuốc Quinine được xếp vào nhóm thuốc chống sốt rét, tuy nhiên không sử dụng để phòng chống bệnh sốt rét.

Liều dùng thuốc Quinine được chỉ định như thế nào?

Liều lượng thuốc được các bác sĩ/ dược sĩ chỉ định cụ thể dựa vào tình trạng sức khỏe, độ tuổi của mỗi bệnh nhân. Theo đó, liều dùng thuốc Quinine được các bác sĩ chỉ định cụ thể như sau:

Liều lượng thuốc Quinine dành cho người lớn

- Liều dùng thông thường mắc bệnh sốt rét:

+ Trường hợp gặp phải những biến chứng Plasmodium Falciparum: chỉ định dùng liều 648mg, uống cách mỗi 8 giờ đồng hồ. Thời gian dùng thuốc trong thời gian 7 ngày.

+ Liều dùng khuyến cáo: chỉ định dùng liều 542mg cơ bản, uống 3 lần/ ngày. Trong thời gian dùng khoảng 3 - 7 ngày.

Hướng dẫn liều dùng Quinine dành cho trẻ em

+ Hướng dẫn liều dùng dành cho bệnh nhi bị sốt rét:  

Điều trị những biến chứng bệnh sốt rét Pfalciparum: đối với trẻ > 16 tuổi chỉ định dùng liều 648mg, dùng mỗi 8 giờ đồng hồ. Thời gian dùng thuốc tương ứng trong vòng 7 ngày.

Liều khuyến cáo: chỉ định dùng 8.3mg/ kg, uống 3 lần/ ngày, thời gian dùng thuốc trong vòng 3 - 7 ngày. Lưu ý, liều dùng cho trẻ không được vượt quá liều dùng đối với người lớn.

  • Trẻ < 8 tuổi: quá trình điều trị không biến chứng do kháng Chloroquine, virus P Falciparum, trong những trường hợp này nên được kết hợp với Clindamycin. Điều trị sốt rét không được biến chứng do bị nhiễm virus P Vivax kháng Chloroquine, các bác sĩ sẽ chỉ định kết hợp với Phosphate Primaquine.
  • Đối với trẻ > 8 tuổi: Quá trình điều trị sốt rét không biến chứng do kháng Chloroquine, virus P falciparum, sẽ được các bác sĩ chỉ định kết hợp với những loại thuốc tương ứng như: Doxycyclin, Tetracyclin, hay Clindamycin.

Quá trình điều trị sốt rét không biến chứng bởi nhiễm virus P vivax kháng Chloroquine, chỉ định kết hợp với 2 loại thuốc Doxycycline hay Tetracycline với thuốc Phosphate Primaquine.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Quinine điều trị bệnh

Mọi người cần phải đọc kỹ thông tin về cách dùng thuốc Quinine ở trong tờ hướng dẫn. Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì, hay không hiểu rõ về cách dùng thuốc hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ.

Bệnh nhân có thể dùng thuốc Quinine kèm với thức ăn hoặc không cần. Tuy nhiên, khuyến cáo nên dùng thuốc Quinine với thức ăn nhằm giảm được tình trạng đau bụng. Thuốc được dùng cách 8 giờ đồng hồ, thời gian chỉ định dùng thuốc tương ứng trong vòng 3 - 7 ngày. Hoặc mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

thuoc-Quinine-2
Hướng dẫn cách dùng thuốc Quinine điều trị bệnh

Nên dùng thuốc Quinine khoảng 2 - 3 giờ trước hay sau khi sử dụng những loại thuốc kháng axit có chứa nhôm hay Magie. Bởi khi sử dụng kết hợp với những loại thuốc này sẽ ngăn cản quá trình hấp thu đầy đủ của thuốc Quinine.

Liều lượng và thời gian chỉ định dùng thuốc được các bác sĩ chỉ định dùng tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý của mỗi người, hay những phản ứng điều trị. Đối với liều dùng thuốc cho trẻ em sẽ dựa vào cân nặng của cơ thể.

Hãy tiếp tục dùng Quinine theo đúng quy định của các bác sĩ chỉ định. Tuyệt đối không được dùng thuốc ít hơn hay nhiều hơn so với quy định của các bác sĩ. Dùng thuốc Quinine đủ số lượng trong những trường hợp những triệu chứng bệnh đã biến mất. Việc ngừng dùng thuốc, hay bỏ liều dùng giữa chừng sẽ làm cho nhiễm trùng khó điều trị hơn, dẫn đến tình trạng nhiễm trùng trở lại.

Tốt nhất mọi người nên dùng thuốc ở những khoảng thời gian đều nhau. Tốt nhất mọi người nên dùng thuốc Quinine đúng thời điểm giống nhau để phát huy hết tác dụng của thuốc.

Hãy báo cáo lại cho các bác sĩ được biết nếu như dùng thuốc sau 1 - 2 ngày nhưng tình trạng không được cải thiện. Nếu như tình trạng sốt quay trở lại sau khi hoàn tất quá trình điều trị bằng thuốc Quinine, tốt nhất các bạn hãy quay trở lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ.

Những tác dụng phụ khi dùng Quinine

Tốt nhất mọi người nên đi cấp cứu nếu như trong thời gian dùng thuốc Quinine gặp phải những tác dụng phụ như: nổi phát ban, khó thở, bị sưng mặt/ lưỡi/ họng.

Ngừng dùng thuốc Quinine và gọi cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu dùng như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

+ Nôn mửa, sốt ớn lạnh, gây nên tình trạng lú lẫn và vã nhiều mồ hôi hơn so với bình thường.

+ Một số trường hợp gặp phải những vấn đề về tầm nhìn.

+ Nôn mửa, bị tiêu chảy hay đau bụng khó chịu.

+ Máu dồn lên não.

+ Đi tiểu tiện ít hơn so với bình thường hoặc không có nhu cầu.

+ Thở yếu, khó thở và cơ thể mệt mỏi như muốn ngất xỉu.

+ Cơ thể dễ bị bầm tím, chảy máu bất thường hoặc có thể bị nổi ban đỏ ở dưới da.

+ Đi tiểu tiện hay đại tiện có thể bị ra máu.

+ Đau cứng họng, đau nhức đầu phồng rộp da và nổi ban đỏ ở trên da.

+ Cảm giác không muốn ăn gì.

Những tác dụng ít nghiêm trọng hơn khi dùng Quinine có thể kể đến như:  

+ Đau dạ dày.

+ Bị yếu cơ.

+ Đau nhức đầu, bị mờ mắt.

+ Hoa mắt, chóng mặt hay ù tai ở mức độ nhẹ.

Tuy nhiên, không phải ai trong thời gian dùng Quinine cùng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều lượng cũng như cách dùng thuốc an toàn, nhằm sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Tổng hợp những thông tin cung cấp trên liên quan đến thuốc Quinine và liều lượng thuốc dùng tương ứng. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế các lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Khoa Cao đẳng Dược Thành phố Hồ Chí Minh tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898