Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Phòng tránh đột quỵ với các phương pháp đơn giản tại nhà

Cập nhật: 01/12/2022 09:25
Người đăng: Trần Thị Mai | 473 lượt xem

Nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên thế giới là đột quỵ. Vậy có cách nào để phòng tránh đột quỵ? Hãy cùng tìm hiểu rõ bài viết dưới đây  nhé.

Đột quỵ hay còn gọi là tai biến mạch máu não khiến cho tình trạng não bộ bị tổn thương nghiêm trọng do quá  trình cấp máu não bị gián đoạn hoặc giảm đáng kể khiến não bị thiếu oxy, không đủ dinh dưỡng để nuôi các tế bào. Trong khoảng vài phút không được cung cấp đủ máu các tế bào não sẽ bắt đầu chết đi.

Chính vì vậy mà những người bị đột quỵ cần thực hiện cấp cứu ngay nhằm kéo dài thời gian sống, nếu số lượng tế bào não chết sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận động, tư duy của cơ thể, nghiêm trọng hơn là dẫn đến tử vong.

Theo thống kê của Tổ chức y tế thế giới, tại Việt Nam mỗi năm có đến 200.000 người đột quỵ, trong đó số người trẻ độ tuổi từ 18 - 45 chiếm khoảng 25%. Tỉ lệ người mắc bệnh ngày càng tăng cao.

Phần lớn những người bị đột quỵ sẽ để lại các di chứng nặng nề như suy giảm thị giác, rối loạn trí nhớ, liệt hoặc nặng hơn là nguy hiểm đến tính mạng. Các di chứng đó sẽ ảnh hưởng đến tinh thần và chất lượng cuộc sống nên có trường hợp cần sự hỗ trợ từ người thân mới có thể sinh hoạt bình thường.

Ngoài ra khi không thể lao động ảnh hưởng đến cả nguồn thu nhập của cả gia đình dẫn đến kinh tế eo hẹp, cuộc sống, con đường học vấn và tương lai.

phong-tranh-dot-quy
Có rất nhiều các biện pháp để phòng tránh đột quỵ tại nhà

>>>> Xem ngay: Chia sẻ các cách trị viêm amidan tại nhà an toàn, hiệu quả

Phòng tránh đột quỵ với các phương pháp đơn giản tại nhà

Với những thói quen, xây dựng lối sống lành mạnh, khoa học sẽ giúp bạn phòng tránh đột quỵ hiệu quả, đặc biệt là các đối tượng có nguy cơ cao mắc đột quỵ. Cụ thể như:

Xây dựng  chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày của  bạn được xây dựng lành mạnh, khoa học sẽ hạn chế được các tác nhân gây ra bệnh đột quỵ. Trong khẩu phần ăn sẽ có 4 nhóm dưỡng chất cần thiết bao gồm: Tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin.  Chính vì vậy bạn nên chia nhỏ bữa ăn hàng ngày và không nên ăn quá nhiều các nhóm chất mà cần kiểm soát tốt lượng calo nạp vào cơ thể để hạn chế tình trạng béo phì, thừa cân. 

Tuyệt đối không nên bỏ bữa, hạn chế việc sử dụng các chất kích thích để từ đó ngăn ngừa các tác nhân có thể gây ra đột quỵ.

Một số loại thực phẩm nên bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày nhằm giúp phòng chống đột quỵ hiệu quả  như:

  • Các loại rau củ: Trong rau củ quả có chứa rất nhiều lượng vitamin, chất xơ điều này giúp giãn mạch máu, hạn chế xơ vữa động mạch. Trong táo và lê có hàm lượng chất xơ, flavonoid cao có tác dụng giảm nguy cơ đột quỵ.
  • Ăn nhiều các loại cá: Cá có chứa rất nhiều các dưỡng chất tốt  cho cơ thể như phốt pho, các acid béo không bão hòa, cholesterol… Đã có nhiều chuyên gia chỉ ra rằng các dưỡng chất này sẽ giúp tiêu diệt mảng xơ vữa bám ở thành mạch máu (đây chính là yếu tố gây ra tình trạng đột quỵ).
  • Các loại hạt và socola đen: Cải thiện sức khỏe mạnh máu sẽ giúp giảm xơ vữa mạch.

Nhóm các đối tượng có tiền sử bệnh nền như mỡ máu, cao huyết áp, tim mạch… cần xây dựng khẩu phần ăn phù hợp để có sức khỏe tốt, hạn chế các yếu tố dẫn đến đột quỵ.

Thường xuyên tập thể dục

Việc tập thể dục đều đặn sẽ giúp máu được lưu thông tốt hơn, ngăn ngừa tai biến, đồng thời tập thể dục còn là cách để nâng cao sức khỏe.

Mỗi người có thể lựa chọn những bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe như đi bộ, tập dưỡng sinh, yoga, thiền… hoặc nhảy dây, cử tạ, aerobics đối với người trẻ sức khỏe tốt.

Nên duy trì tập thể dục 30 phút/ lần tập và khoảng 5 lần/ tuần tùy thuộc vào thể trạng sức khỏe.

Giữ ấm cơ thể

Bệnh viện Lão Khoa Trung Ương đã có thống kê chỉ ra rằng số lượng người mắc đột quỵ vào mùa lạnh chiếm phần lớn với nhiều độ tuổi khác nhau. Do vào mùa lạnh cơ thể sẽ tăng tỷ lệ tiết hormone catecholamin gây ra tình trạng huyết áp cao dễ dẫn đến đột quỵ.

Chính vì vậy mà mọi người nên giữ ấm thân thể vào mùa lạnh, đặc biệt là người trung niên,  người cao tuổi để cơ thể không bị lạnh đột ngột.

Vào mùa lạnh cũng nên uống nhiều nước ấm và không nên tắm nước lạnh hay tắm muộn.

phong-tranh-dot-quy
Cần chú ý giữ ấm cơ thể

Điều trị các bệnh liên quan

Người có tiền sử mắc các bệnh lý như tiểu đường, mỡ trong máu, cao huyết áp… là các yếu tố dễ gây ra đột quỵ. Có rất nhiều người chủ quan không theo dõi tình trạng bệnh lý thường xuyên đến khi bệnh diễn biến đến đột quỵ.

Cách tốt nhất hãy điều trị tốt các bệnh lý liên quan để tránh các yếu tố dẫn đến đột quỵ.

Không uống rượu bia, hút thuốc lá

Có một nghiên cứu nếu mỗi  ngày hút một điếu thuốc sẽ làm gia tăng nguy cơ đột quỵ lên đến 48% và những người uống trung bình 2 ly rượu/ ngày nguy cơ đột quỵ cao hơn 34% so với những người trung bình uống nửa ly/ ngày.

Căn cứ vào kết quả của nghiên cứu bạn nên từ bỏ rượu, thuốc lá để phòng tránh căn bệnh đột quỵ nguy hiểm.

Dành thời gian nghỉ ngơi, sống lạc quan

Khi bị căng thẳng trong suốt thời gian dài sẽ dễ hình thành các tác nhân gây ra đột quỵ. Do căng thẳng cũng kéo đến các thói quen xấu như uống rượu bia, hút thuốc lá, mất ngủ kéo dài… lâu dần dẫn đến tình trạng cao huyết áp, mất ngủ, máu lưu thông không tốt.

Nên hãy duy trì lối sống tích cực, hãy giữ tình thần thoải mái, nâng cao sức khỏe tinh thần và thể chất.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Kiểm tra sức khỏe định kỳ sẽ là cách tốt nhất để tầm soát các bệnh lý trong cơ thể như đái tháo đường, huyết áp cao… và phòng tránh đột quỵ. Do đó nên đi khám thường xuyên để theo dõi tình trạng sức khỏe.

Hy vọng cách phòng tránh đột quỵ cực đơn giản tại nhà ở trên, từ đó bạn đọc đã có thêm nhiều kiến thức thật tốt để bảo vệ bản thân và những người thân xung quanh. Tuy nhiên những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo bạn đọc có thắc mắc hãy tham khảo thêm ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

Cao Đẳng Y Dược TPHCM

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898