Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Parkinson là bệnh gì? Những triệu chứng nhận biết bệnh

Cập nhật: 14/10/2019 11:41
Người đăng: Nguyễn Trang | 734 lượt xem

Bệnh parkinson là gì? Đâu là những triệu chứng nhận biết bệnh? Dưới đây là những thông tin liên quan đến bệnh lý này, mọi người cùng tìm hiểu để biết thêm thông tin.

Bệnh parkinson là gì?

Parkinson là bệnh gì? Đây là một rối loạn cấp cao của hệ thần kinh có mức độ ảnh hưởng đến quá trình vận động. Parkinson là bệnh không phát triển ngay lập tức, đôi khi sự khởi đầu của bệnh ký này chỉ là một chấn động không đáng kể ở trong một tay. Đa phần mọi người tin rằng tình trạng run là dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh parkinson, những rối loạn bổ sung có thể xảy ra độ cứng hoặc chậm trong quá trình chuyển động.

benh-parkinson-1
Tìm hiểu về bệnh parkinson

Những triệu chứng nhận biết bệnh parkinson

Mọi người cần phải nhận biết được những triệu chứng cơ bản nhất gây nên bệnh lý parkinson, nhằm sớm có phương pháp điều trị tránh để lại biến chứng đối với sức khỏe về sau. Dưới đây các giảng viên Cao đẳng Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ đến với mọi người những triệu chứng cơ bản nhất để nhận biết bệnh lý này, bao gồm:

  • Tính cách thay đổi bất thường: nguyên nhân do bộ não chịu trách nhiệm về suy nghĩ, hành động, nhân cách cũng như phản ứng của tình huống,... Do đó, bất kỳ thay đổi nào trong tính cách cũng là nguyên nhân sớm của bệnh parkinson.
  • Giảm cảm giác về mùi: trong giai đoạn đầu bệnh parkinson thông thường sẽ ảnh hưởng đến khứu giác, làm cho người mắc bệnh không còn khả năng phân biệt mùi của các loại thực phẩm. Dần dần tình trạng này sẽ nặng hơn nếu như không có phương pháp điều trị kịp thời.
  • Quá trình phối hợp những hoạt động chậm chạp hơn: đây được đánh giá là một trong những dấu hiệu rõ rệt nhất của bệnh lý này khi mới ở giai đoạn đầu. Những biểu hiện cơ bản như: thay đổi về tư thế như: quay đầu, cài khuy áo, quay người hoặc khi buộc dây giày,... sẽ được làm với tốc độ chậm và không được rõ ràng.
  • Đau vai: bệnh lý này có thể kéo dài, hoặc có thể bị can thiệp của Y tế như dùng thuốc nhưng không thuyên giảm là một trong những dấu hiệu của bệnh parkinson.
  • Cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi: đây là biểu hiện thường xuyên của bệnh lý này.
  • Một số trường hợp có thể thay đổi trong những thói quen sinh hoạt hàng ngày như: giọng nói, chữ viết và tính khí bất thường.
  • Những biểu hiện khác đi kèm khi mắc bệnh parkinson có thể kể đến như: gặp phải những vấn đề về di chuyển, run rẩy ở mức độ nhẹ khi mắc bệnh, bị rối loạn về giấc ngủ, ngất xỉu, mất sự cân bằng hoặc có thể bị liệt cơ mặt.

Những đối tượng mắc bệnh parkinson 

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho hay những đối tượng có nguy cơ mắc phải bệnh parkinson ở mức độ cao bao gồm:

  • Những người cao tuổi, tăng dần theo độ tuổi, nhất là những người từ 60 trở lên.
  • Giới tính: nam giới có nguy cơ mắc bệnh parkinson cao hơn so với nữ giới.
  • Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh parkinson bao gồm: yếu tố di truyền, tuổi tác, giới tính và mức độ tiếp xúc với các độc tố.

Giải pháp điều trị bệnh parkinson

Bệnh lý parkinson không thể điều trị khỏi hoàn toàn, nhưng thuốc là một trong những giải pháp có khả năng kiểm soát tốt được những triệu chứng này. Một số trường hợp ở mức độ nặng các bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật.

benh-parkinson-2
Những giải pháp điều trị bệnh parkinson

Thuốc điều trị bệnh parkinson

Thuốc là một trong những giải pháp nhằm giúp bệnh nhân có thể quản lý được những vấn đề về đi lại, run rẩy hoặc trong quá trình vận động. Những loại thuốc sẽ có khả năng làm tăng hoặc thay thế cho Dopamine, một loại hóa chất truyền tín hiệu cụ thể ở trong não của bệnh nhân.

Một số loại thuốc được các bác sĩ chỉ định điều trị bệnh parkinson bao gồm:

+ Carbidopa - Levodopa: Levodopa được đánh giá là một trong những loại thuốc điều trị bệnh parkinson hiệu quả nhất. Đây là một hóa chất tự nhiên đi vào não được chuyển hóa thành Dopamin. Thuốc này được tạo thành từ Levodopa và Carbidopa. Nhưng thuốc này được quản lý thông qua một ống nuôi cung cấp những loại thuốc ở dạng gel vào ruột non. 

+ Thuốc ức chế MAO - B: đối với những loại thuốc này bao gồm: Selegilin, Rasagiline. Do đó, có khả năng ngăn chặn được sự phân hủy của Dopamine ở trong não do ức chế của enzym Monoamine oxidase não B. Vì vậy, Enzym này đã chuyển hóa thành Dopamine trong não. Tuy nhiên, nó gây tác dụng phụ như: gặp khó khăn trong giấc ngủ và gây cảm giác buồn nôn,...

+ Chất đồng vận Dopamine: đối với giải pháp này sẽ bắt chước hiệu ứng Dopamine trong não của bệnh nhân.

+ Thuốc kháng Cholinergic: đối với những loại thuốc này được sử dụng trong nhiều năm nhằm có khả năng kiểm soát được những cơn run có liên quan trực tiếp đến bệnh parkinson. Đối với một số loại thuốc kháng Cholinergic có sẵn gồm: Trihexyphenidyl, Benztropine.

Tiến hành phẫu thuật

Trong quá trình phẫu thuật kích thích não sâu, các bác sĩ sẽ tiến hành cấy ghép điện cực vào một phần cụ thể của bộ não. Theo đó, những điện cực được kết nối với một máy phát điện được cấy vào ngực của bạn gần xương đòn sẽ gửi những xung điện nhằm não của bệnh nhân được hoạt động bình thường, làm giảm đi những triệu chứng của bệnh lý parkinson.

Chế độ sinh hoạt giúp hạn chế diễn biến của bệnh parkinson

Tốt nhất những bệnh nhân mắc bệnh parkinson nên ăn nhiều thực phẩm có chứa chất xơ, uống đủ lượng chất lỏng để có thể ngăn ngừa tình trạng táo bón, đây là tình trạng phổ biến của bệnh parkinson. Khi áp dụng được một chế độ ăn uống cân bằng, cung cấp những chất dinh dưỡng cần thiết như: axit béo Omega - 3, rất có lợi cho những người mắc bệnh parkinson.

Bệnh lý parkinson có khả năng gây mất thăng bằng, do đó sẽ ảnh hướng đến quá trình đi bộ với một sáng đi bình thường. Do đó, cần phải luyện tập thể dục mỗi ngày để cải thiện được sự cân bằng.

Với những thông tin trên nhằm giải đáp cho mọi người được hiểu rõ hơn về bệnh parkinson là và những phương pháp điều trị bệnh hiệu quả. Tốt nhất khi phát hiện bệnh mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn về phương pháp điều trị dứt điểm.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898