Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Những lưu ý về sử dụng thuốc khi mang thai

Cập nhật: 12/06/2018 14:16
Người đăng: Trang thu | 1080 lượt xem

Khi mang thai là thời gian vô cùng nhạy cảm với cơ thể của cả mẹ và bé vì khi mẹ bầu ăn uống bất cứ thứ gì đều  có tác động đến em bé nhất là khi mẹ sử dụng thuốc sẽ có nhiều ảnh hưởng xấu đến bào thai nếu không sử dụng đúng cách.

Những lưu ý về sử dụng thuốc khi mang thai

Khi mang bầu cần hạn chế sử dụng thuốc

 

Dược sĩ Nguyễn Hữu Đức - Cao đẳng Y dược Sài Gòn, cho biết thuốc được sử dụng trong thời kỳ thai nghén có thể gây tác dụng xấu đến bất cứ giai đoạn phát triển nào của thai kỳ, đặc biệt là ba tháng đầu.

Thời gian từ khi thụ thai đến khi đứa trẻ được sinh ra gọi là thời kỳ bào thai, chia làm hai giai đoạn. 3 tháng đầu là giai đoạn phát triển phôi thai, dành cho sự tượng hình và biệt hóa các bộ phận của bào thai, bào thai chưa có hình dạng đầy đủ.  Trong thời gian này nếu mẹ bầu sử dụng thuốc thì thuốc có tác dụng cản trở sự tượng hình và biệt hóa, như một số thuốc an thần, một số thuốc kháng sinh, thuốc nội tiết tố, thuốc chống ung thư... có thể gây ra quái thai, dị tật bẩm sinh.

Chứng dị tật bẩm sinh có thể xảy ra ở bất cứ bộ phận nào như tim. mạch máu, đầu mặt, chân tay... Trước đây có hàng nghìn phụ nữ Châu Âu sinh ra quái thai cụt chi do đã uống thuốc an thần Thalidomid trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

Giai đoạn phát triển nhau thai bắt đầu từ tháng thứ 4 trở đi. Bào thai đã tượng hình và phát triển, việc sử dụng một số thuốc có thể gây ảnh hưởng xấu đến các cơ quan sau này của trẻ do có độc tính đối với các mô đang phát triển của bào thai như khi sử dụng kháng sinh Tetracylin ảnh hưởng xấu đến mô xương và răng, thuốc kháng sinh thuộc họ aminosid như Streptomycin gây độc tính với cơ quan thính giác và thận. 

Tốt hơn hết là thai phụ không nên sử dụng thuốc trong quá trình mang bầu. Đối với trường hợp mẹ bầu bắt buộc sử dụng thuốc do mắc các bệnh như tăng huyết áp, hen suyễn, tiểu đường, động kinh, một số bệnh nhiễm khuẩn. Trường hợp này nếu không dùng thuốc thì có thể ảnh hưởng đến cả mẹ và bé hoặc nguy hiểm hơn nữa là sinh ra quái thai.

Những lưu ý về sử dụng thuốc khi mang thai

Khuyến cáo không nên dùng thuốc trong thời gian mang bầu

Lời khuyên của bác sĩ

Dược sĩ Đức - Cao đẳng Dược đưa ra lời khuyên cho mẹ bầu với những lưu ý khi sử dụng thuốc khi đang mang bầu:

Tuyệt đối tránh dùng mọi thuốc trong 3 tháng đầu của thai kỳ

Nếu cần thiết phải dùng thuốc chữa bệnh, đặc biệt có những bệnh như trình bày ở trên cần dùng thuốc để chữa trị kịp thời thì tốt nhất là đến khám ở bác sĩ để chỉ định thuốc.

Nếu đã có thai mà không biết, lỡ dùng một số loại thuốc thì trong thời gian mang thai, cần khám thai định kỳ để được bác sĩ chuyên khoa theo dõi kỹ.

Tốt hơn hết mẹ bầu cần tham gia một lớp học tiền sản. Các thông tin tuyển sinh của những lớp học này thông báo có thể cung cấp cho mẹ bầu những kỹ năng về cách chăm sóc cơ thể và bào thai trong giai đoạn trước và sau khi mẹ bầu sinh em

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898