Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Lợi ích tuyệt vời của Nấm hương đối với sức khỏe

Cập nhật: 31/03/2021 15:43
Người đăng: Nguyễn Trang | 964 lượt xem

Nấm hương là một trong số các thực phẩm thông dụng trong đời sống hàng ngày được rất nhiều người sử dụng để chế biến món ăn. Dưới đây chúng tôi đã tổng hợp các lợi ích tuyệt vời nhất của Nấm hương, mọi người cùng tìm hiểu cụ thể nhé!

Tìm hiểu về nguồn gốc của Nấm hương

Nấm hương hay còn được gọi là nấm Đông cô, đây là loại nấm ăn có nguồn gốc bản địa tại vùng Đông Á. Bên cạnh đó, chúng còn mọc hoang nhiều tại Việt Nam, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc. Tại Mỹ người nông dân thường tiến hành trồng loại nấm này tại những trang trại.

>>> Tìm hiểu thêm một số thảo dược khác:

Tìm hiểu về nguồn gốc của Nấm hương

Nấm hương có dạng như cái ô tí hon, đường kính là  5 - 10cm, có màu nhạt và khi chín chuyển thành nâu sậm. Nấm mọc ký sinh trên các cây có lá to, thay lá theo mùa như phong, dẻ, sồi. Trung bình nấm có thể ký sinh trên mỗi khúc gỗ từ 3 - 7 năm. Mọi người có thể mua loại tươi, sấy khô tại siêu thị, chợ, cửa hàng thực phẩm chức năng.

Thành phần dinh dưỡng của Nấm hương

Nấm hương vừa là loại thực phẩm có chứa ít calo, rất giàu hàm lượng chất xơ, Vitamin B cùng một số khoáng chất, đồng thời cũng là loại thảo dược chữa bệnh.

Dưới đây là các thành phần dinh dưỡng cơ bản trong khoảng 15g Nấm hương sấy khô gồm: 

  • Chất xơ: 2g;
  • Protein: 1g;
  • Riboflavin: chiếm 11% RDI;
  • Selen: chiếm 10% RDI;
  • Mangan: chiếm 9% RDI;
  • Kẽm: chiếm 8% RDI;
  • Vitamin B6: chiếm 7% RDI;
  • Folate: chiếm 6% RDI;
  • Vitamin D: chiếm 6% RDI;
  • Calo: 44;
  • Carbonhydrat: 11g;
  • Vitamin B5: chiếm 33% RDI;
  • Niacin: chiếm 11% RDI;
  • Đồng: chiếm 39% RDI.

Trong số đó RDI (Dietary Recommended Intake) chính là liều dùng được khuyến cáo. Bên cạnh đó, Nấm hương còn chứa những chất như terpenoid, sterol, lipid, polysaccharide và một số các amino axit.

Các lợi ích tuyệt vời nhất của Nấm hương

Những giảng viên hàng đầu của Khoa Cao đẳng Điều dưỡng - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã tổng hợp thông tin và chia sẻ đến với mọi người về các lợi ích của Nấm hương cụ thể như sau:

Tổng hợp các lợi ích tuyệt vời nhất của Nấm hương

Rất tốt đối với hệ tim mạch

Trong Nấm hương có chứa hàm lượng dinh dưỡng thực vật sẽ có tiềm năng giúp giữ tế bào không dính vào thành mạch máu và tạo thành mảng bám, cải thiện tuần hoàn, duy trì huyết áp ổn định. Nấm hương có công dụng tốt đối với hệ tim mạch nhờ vào những hợp chất nhằm làm giảm đi lượng cholesterol như sau:

  • Beta-glucan: loại chất xơ làm hạ nồng độ cholesterol.
  • Eritadenine: có khả năng ức chế những enzyme có liên quan đến quá trình sản xuất cholesterol.
  • Sterol: giúp ngăn chặn ruột hấp thu hàm lượng cholesterol.

Phòng ngừa căn bệnh ung thư

Đã có nhiều nghiên cứu khác nhau cho thấy Nấm hương có công dụng phòng ngừa mức độ phát triển của khối u khi làm thí nghiệm với động vật. Nhưng công dụng này đối với con người cần phải được tiến hành nghiên cứu nhiều hơn. Do có công dụng này là nhờ vào khả năng tăng cường được khả năng tăng cường hệ miễn dịch của chúng.

Bên cạnh đó, chất Lentinan trong Nấm hương còn có tác dụng phòng ngừa, làm chậm đi quá trình phát triển của ung thư bằng cách kích hoạt một số tế bài, protein tấn công căn bệnh này, nhưng sẽ không gây ra bất cứ tác dụng phụ nào khác. Vì Nấm hương chính là một liệu pháp hiệu quả cao dành cho những đối tượng mắc bệnh ung thư.

Nấm hương giúp kháng khuẩn

Nghiên cứu năm 2011 ở Học viện Nha khoa UCL Eastman ở Anh đã kiểm tra về công dụng kháng khuẩn của Nấm hương trên bệnh viêm nướu. Hiệu của của Nấm hương đã được so sánh cùng với thành phần hoạt tính trong nước súc miệng hàng đầu về căn bệnh viêm nướu, chứa chlorhexidine. Theo đó, kết quả cho thấy hàm lượng chiết xuất trong Nấm hương sẽ làm giảm đi số lượng của một số sinh vật gây bệnh là không làm ảnh hưởng đến những sinh vật có liên quan đến vấn đề sức khỏe.

Theo đó, Nấm hương có khả năng kháng khuẩn tốt là nhờ vào các thành phần như lentinan, centinamycins A và B (kháng khuẩn), axit oxalic và eritadenine (kháng vi-rút).

Chống oxy hóa

Nấm hương có chứa L-ergothioneine - Chất chống oxy hóa cực mạnh. Theo như một số nghiên cứu cho thấy trong loại nấm này có chứa L-ergothioneine nhiều hơn cả trong gan gà và phôi lúa mì. Trong đó, Nấm hương có chứa chất này nhiều hơn rất nhiều so với các loại nấm khác.

Hỗ trợ giúp cho xương được chắc khỏe

Dưới tác dụng tia cực tím trong ánh nắng mặt trời, chất ergosterol có trong Nấm hương sẽ chuyển hóa thành hàm lượng Vitamin D2 - loại Vitamin góp phần nhằm giúp cho xương được chắc khỏe. Vì vậy, chúng ta sẽ có khả năng phòng và chống lại được bệnh còi xương hiệu quả.

Quá trình cung cấp đủ hàm lượng Vitamin D sẽ giúp điều chỉnh cũng như hỗ trợ hệ thống miễn dịch, sẽ duy trì trọng lượng cơ thể, duy trì chức năng của não khi về già, giảm được mức độ trầm trọng của những triệu chứng hen, làm giảm đi nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp đối với phụ nữ, nguy cơ phát triển đa xơ cứng.

Luôn trong trạng thái tràn đầy năng lượng

Nấm Đông cô chính là nguồn cung cấp hàm lượng Vitamin B rất quan trọng, sẽ hỗ trợ chức năng thượng thận, chuyển hóa những chất dinh dưỡng từ thực phẩm thành năng lượng để có thể sử dụng. Bên cạnh đó, nấm này cũng có khả năng giúp cân bằng hoocmon tự nhiên, có khả năng phá vỡ chứng rối trí não nhằm duy trì được mức độ tập trung cả ngày, cải thiện hiệu quả được nhận thức. Khi bổ sung Nấm hương vào trong chế độ ăn uống hàng ngày sẽ cung cấp thêm hàm lượng Vitamin B để giảm đi mức độ thiếu hụt.

Tăng cường sức khỏe đối với làn da

Khi selen được lấy ra từ Vitamin A & E sẽ có khả năng làm giảm đi mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá, vết sẹo có thể xảy ra sau đó. Trong 100mg Nấm hương sẽ chứa 5,7 miligam selen, nghĩa là 8% giá trị hàng ngày của bạn. Điều này có nghĩa là loại nấm này chính là phương pháp trị mụn trứng cá tự nhiên.

Thử nghiệm mở trên 29 bệnh nhân được cho 0.2mg selen và 10mg tocopheryl succinate điều trị mụn trứng cá 2 lần/ ngày trong thời gian từ  6 - 12 tuần. Sau khi điều trị, bệnh nhân đã nhận được kết quả dương tính. Hàm lượng kẽm có trong Nấm hương sẽ tăng cường chức năng miễn dịch, làm giảm đi sự tích tụ DHT nhằm cải thiện làn da.

Bật mí cách lựa chọn Nấm hương ngon, chất lượng

Để có được các món ăn ngon và hấp dẫn, trong cách lựa chọn cũng như bảo quản nấm Đông cô là rất quan trọng. Theo đó, những giảng viên của Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ thông tin cụ thể như sau:

Trong khâu mua Nấm hương

Hiện nay, có 3 loại thường sử dụng trong quá trình chế biến thức ăn đó là nấm hương, nấm đông, nấm hoa.

+ Nấm hoa: chóp đỉnh sẽ có màu đen nhạt, có hoa văn, màu trắng, ở phần cuối nếp sau khi đã qua khâu sao bằng lửa sẽ có màu vàng nhạt.

+ Nấm hương: có hình dạng cái dù, mỡ, thịt mỏng và không mịn thớ.

+ Nấm đông: chóp đỉnh màu đen, thịt nấm tương đối dày.

Hướng dẫn về cách bảo quản Nấm 

- Đối với loại nấm khô: cần phải để ở vị trí thoáng mát, không cho vào túi ni lông, không nên buộc kín. Khi dùng cần phải ngâm trong nước ấm tầm khoảng 10 phút nhằm nấm nở bung sau đó cần phải rửa sạch và cắt bỏ đi phần chân nấm.

- Đối với nấm tươi: nhằm để cho nấm tươi lâu mà không bị mất chất bạn nên cắt phần rễ, nhúng nấm vào nước sôi trong khoảng 1 - 2 phút rồi mới rửa lại bằng nước lạnh.

Vậy, Nấm hương có gây tác dụng phụ gì đối với sức khỏe không?

Theo như nhận định và đánh giá chung cho thấy, Nấm hương là một trong số các loại thực phẩm lành tính, có rất ít các trường hợp xảy ra những tác dụng phụ đối với cơ thể. Một số trường hợp hiếp khi ăn loại nấm này sẽ bị phát ban hoặc tiếp xúc với nấm hương bởi chất Lentinan trên bề mặt của nấm gây nên. 

Bên cạnh đó, dùng bột nấm trong một khoảng thời gian dài sẽ gây nên một số tác dụng phụ như cảm giác nhạy cảm hơn với ánh sáng, đau bụng hoặc sẽ bị viêm da. Nấm hương sẽ có nhiều lợi ích nhưng không thận trọng có thể sẽ gây ảnh hưởng đến cơ thể.

Như vậy, Nấm hương bên cạnh được sử dụng như một món ăn ngon thì còn có công dụng điều trị bệnh rất tuyệt vời. Vì vậy, mọi người hãy cân nhắc bổ sung loại thực phẩm này vào trong bữa ăn hàng ngày nhé!

Với toàn bộ các thông tin được tổng hợp ở trên cũng đã giúp cho mọi người được hiểu rõ hơn về lợi ích tuyệt vời của Nấm hương đối với sức khỏe. Loại nấm này cũng có thể được dùng để chế biến rất nhiều các món ăn khác nhau, do đó các bạn hãy tìm hiểu thông tin cũng như cách chế biến cụ thể để áp dụng thành công nhé!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898