Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

NĂM 2021: TOP 10 vấn đề sức khỏe toàn cầu cần được quan tâm

Cập nhật: 11/01/2021 16:20
Người đăng: Nguyễn Trang | 1351 lượt xem

Tình hình đại dịch Covid-19 đe dọa đến các tiến bộ về sức khỏe ở trên phạm vi toàn cầu đã đạt được trong 2 thập kỷ qua - như quá trình phòng chống những căn bệnh truyền nhiễm, cải thiện tình trạng sức khỏe cho mẹ và bé. Vì vậy, bước vào năm 2021, các quốc gia ở trên toàn Thế giới cần phải tiếp tục đấu tranh với đại dịch Covid-19.

2020 được nhận định là một năm tàn phá sức khỏe toàn cầu. Một loại virus chưa từng được biết đến trước đây đã gây bệnh khắp thế giới, lan rộng mạnh mẽ và gây nên tình trạng thiếu hụt đối với hệ thống Y tế. Hiện nay, dịch vụ Y tế ở toàn bộ mọi khu vực đang phải vật lộn nhằm giải quyết được những vấn đề Covid-19, cung cấp dịch vụ chăm sóc cứu sống người dân.

Dù đã có nhiều công cụ phòng chống đại dịch Covid-19 hiệu quả dần phát triển. Mỗi một quốc gia cần phải nhanh chóng củng cố lại hệ thống Y tế của mình nhằm cung cấp thêm các công cụ hiệu quả, bên cạnh đó giải quyết những vấn đề xã hội và môi trường khiến một bộ phận dân cư phải chịu đựng nhiều hơn so với các bộ phận khác.

Theo đó WHO cam kết sẽ làm việc nhiều hơn nhằm giúp cho những quốc gia tăng cường thêm khả năng sẵn sàng ứng phó với đại dịch và những trường hợp khẩn cấp. WHO còn nhấn mạnh thêm về tầm quan trọng của quá trình gắn kết những quốc gia lại với nhau, tham gia của cả chính phủ của mỗi một quốc gia, không chỉ riêng đối với ngành Y tế. WHO cam kết sẽ hỗ trợ mọi quốc gia trong việc xây dựng hệ thống Y tế mạnh mẽ và dân số khỏe mạnh.

Sau đây là TOP 10 vấn đề sức khỏe toàn cầu cần phải được quan tâm trong năm 2021 gồm có: 

1. Xây dựng tình đoàn kết ở trên phạm vi toàn cầu vì an ninh Y tế ở trên toàn Thế giới

WHO sẽ làm việc với những quốc gia đã cải thiện khả năng sẵn sàng đối phó với dịch Covid-19 và những trường hợp khẩn cấp về sức khỏe. Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả, cần phải đảm bảo rằng từng quốc gia cần phải cùng nhau làm việc. Đại dịch này đã cho chúng ta thấy rằng không ai được an toàn cho đến khi tất cả mọi người đều được an toàn.

WHO cũng đã hướng đến mục tiêu hỗ trợ nhằm bảo vệ tốt hơn những cộng đồng dễ dàng bị tổn thương nhất trước rủi ro khẩn cấp về sức khỏe, trong đó gồm khu đô thị, quốc đảo nhỏ và bối cảnh xung đột. 

WHO cũng sẽ tận dụng thêm những mối quan hệ đối tác hiện có, tạo ra được những mối quan hệ đối tác mới nhằm xây dựng lực lượng lao động trong các trường hợp khẩn cấp Y tế toàn cầu để mở rộng, đào tạo cũng như chuẩn hóa hỗ trợ Y tế, xây dựng Y tế công cộng chất lượng cao. Ngoài ra, WHO cũng có kế hoạch thành lập Ngân hàng Sinh học thống nhất trên toàn cầu nhằm chia sẻ tài liệu về mầm bệnh, những mẫu lâm sàng để tạo điều kiện phát triển nhanh chóng loại vac-xin và thuốc an toàn và mang lại hiệu quả nhất. WHO sẽ tiếp tục duy trì mức độ tập trung vào trong việc cung cấp mọi thông tin chính xác, xây dựng công việc dựa vào những đối tác quan trọng nhằm người dân luôn được bảo vệ mà không mắc bất kỳ loại bệnh truyền nhiễm nào khác.

2. Tăng tốc hơn nữa để mọi người được tiếp cận xét nghiệm, thuốc và văc-xin phòng dịch Covid-19

Việc ưu tiên hàng đầu của WHO năm 2021 đó là tiếp tục công việc dựa vào 4 trụ cột của ACT-Accelerator (Access to COVID-19 Tools (ACT) Accelerator), để đạt được quyền tiếp cận công bằng với văc-xin, xét nghiệm và các phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả, bên cạnh đó phải đảm bảo rằng hệ thống Y tế đủ mạnh để cung cấp những giải pháp này. Khi nhận được những công cụ chống dịch Covid-19 hữu ích cho tất cả người cần chúng được xem là chìa khóa chấm dứt giai đoạn đầu tiên của đại dịch, giải quyết được những khủng hoảng trong nền kinh tế và sức khỏe do nó gây nên.

Vào thời điểm cuối 2020, cũng đã có một số công cụ hứa hẹn được tung ra thị trường, nhờ vào tốc độ đổi mới mạnh mẽ về công nghệ chưa từng có. Theo đó, thách thức trước mắt đó là tìm ra được nguồn kinh phí cần thiết để dễ dàng có được các công cụ này ở mọi người cần nó.

Những mục tiêu của “ACT-Accelerator” trong năm 2021 gồm có: phân phối khoảng 2 tỷ vac-xin, xét nghiệm cho 500 triệu người ở những nước có mức thu nhập thấp và trung bình, 245 triệu đợt điều trị, củng cố lại những hệ thống Y tế cần thiết nhằm hỗ trợ triển khai hoạt động này.

3. Nâng cao sức khỏe cho mọi người dân

 Năm 2021. WHO sẽ làm việc trên cả 3 cấp của Tổ chức và với những đối tác ở trên toàn Thế giới nhằm giúp những quốc gia củng cố lại hệ thống Y tế, mục đích đáp ứng với đại dịch Covid-19, cung cấp toàn bộ những dịch vụ Y tế thiết yếu cần thiết nhằm giữ cho mọi người được khỏe mạnh ngay gần nhà, không còn cảm giác bị rơi vào cảnh nghèo đói do chi phí Y tế.

Theo đó, 2 sáng kiến quan trọng sẽ làm nền tảng cho công việc này đó là: thực hiện, triển khai chương trình chăm sóc sức khỏe ban đầu mới của WHO ở những quốc gia và bản tóm tắt độ bao phủ sức khỏe toàn dân (UHC) - Công cụ giúp các quốc gia xác định được những dịch vụ Y tế cần thiết mà họ cần gồm: đảm bảo cho phụ nữ sau sinh được an toàn, trẻ em được chủng ngừa, mọi người có thể được xét nghiệm và điều trị bệnh lý.

Nhằm thúc đẩy thực hiện công việc này, WHO sẽ phát động một chiến dịch nhằm tăng cường lực lượng lao động Y tế ở trên phạm vi toàn cầu trong năm 2021, năm của Nhân viên Y tế (“Year of the Health and Care Worker”).

4. Giải quyết những điều bất bình đẳng về sức khỏe

Năm 2021, dựa vào các dữ liệu mới nhất và cam kết quốc tế, WHO sẽ thúc đẩy lộ trình bao phủ sức khỏe toàn dân, giải quyết những vấn đề mang tính quyết định đến tình trạng sức khỏe ở trong phạm vi rộng hơn. WHO sẽ làm việc với từng quốc gia nhằm giám sát và giải quyết được những bất bình về sức khỏe liên quan đến những vấn đề quan trọng như giới tính, thu nhập, dân số, sống ở những nông thôn hẻo lánh, hay tại những vùng đô thị khó khăn, nghề nghiệp, giáo dục và điều kiện việc làm, khuyết tật.

Đồng thời, WHO tập trung vào những bước mà ngành Y tế có thể thực hiện nhằm đảm bảo tiếp cận công bằng với dịch vụ Y tế chất lượng ở trong quá trình chăm sóc liên tục, tham gia cùng với những ngành khác nhằm giải quyết những yếu tố xã hội, môi trường quyết định đến tình trạng sức khỏe.

Ngày Sức khỏe Thế giới  07/04/2021, WHO sẽ kêu gọi hành động toàn cầu nhằm giải quyết được những bất bình về sức khỏe. 

5. Cung cấp sự lãnh đạo toàn cầu về khoa học & Dữ liệu sức khoẻ

WHO tiến hành theo dõi, đánh giá các phát triển khoa học mới nhất về đại dịch Covid-19, xác định những cơ hội nhằm khai thác các tiến bộ đó để cải thiện được tình trạng sức khỏe toàn cầu.

WHO duy trì và củng cố những chức năng kỹ thuật cốt lõi, phù hợp và hiệu quả nhằm cung cấp cho thế giới được những khuyến nghị dựa trên bằng chứng tốt nhất đối với sức khỏe cộng đồng về những vấn đề từ Alzheimers đến Zika.

Thông qua các nỗ lực như Gói kỹ thuật SCORE đã được cải tiến, WHO sẽ tiến hành hỗ trợ những quốc gia tăng cường năng lực của hệ thống thông tin, dữ liệu Y tế để báo cáo về tiến độ hướng đến những Mục tiêu Phát triển Bền vững liên quan đến Y tế.

6. Hồi sinh các nỗ lực giải quyết về căn bệnh truyền nhiễm

WHO sẽ tiến hành làm việc đến với những đối tác để thực hiện lộ trình 10 năm cho những bệnh nhiệt độ đã bị lãng quên (NTDs), với từng mục tiêu và cột mốc toàn cầu nhằm ngăn ngừa, kiểm soát, loại bỏ và loại trừ được 20 loại bệnh NTDs. WHO còn tăng cường nỗ lực để chấm dứt bệnh AIDS, bệnh sốt rét, bệnh lao và bệnh viêm gan virus trong năm 2030.

7. Chống kháng thuốc

Tất cả nỗ lực toàn cầu nhằm chấm dứt những bệnh truyền nhiễm chỉ thành công khi chúng ta có những loại thuốc hie0uej quả nhằm điều trị chúng. Do đó, điều quan trọng là cần phải xây dựng trên công việc mà WHO thực hiện với những đối tác chương trình “Một sức khỏe” (Tổ chức Nông lương Thế giới và Tổ chức Thú y Thế giới), đối với các bên liên quan trong toàn bộ các lĩnh vực nhằm giữ gìn kháng sinh. 

Nhóm lãnh đạo toàn cầu về kháng thuốc sẽ nhóm họp lần đầu tiên vào tháng 1/2021 nhằm thảo luận về cách thúc đẩy tăng tốc cho vấn đề quan trọng này. Bên cạnh đó, WHO sẽ cải thiện hơn về việc giám sát toàn cầu, tiếp tục hỗ trợ những kế hoạch hành động quốc gia, đảm bảo rằng chủ đề “kháng kháng sinh” sẽ được đưa vào những kế hoạch tăng cường hệ thống Y tế, chuẩn bị cho những trường hợp khẩn cấp về Y tế.

8. Phòng ngừa & Điều trị những bệnh mạn tính không lây (NCDs) và các tình trạng sức khỏe tâm thần

Theo như ước tính mới nhất của WHO cho thấy, những bệnh không lây nhiễm (NCDs) là nguyên nhân gây ra 7 trong số 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu vào năm 2019. Năm 2020, cho thấy người (NCDs) sẽ dễ dàng tổn thương như thế nào khi mắc Covid-19, tầm quan trọng của việc đảm bảo rằng tất cả những ai cũng có thể tiếp cận những chương trình tầm soát và điều trị những bệnh lý như tiểu đường, ung thư, bệnh tim mạch. Đây chính là trọng tâm của năm 2021, cùng với Hiệp định Đái tháo đường toàn cầu mới và chiến dịch giúp cho 100 triệu người bỏ thuốc lá.

WHO cũng đã thấy được mức độ tác động tàn khốc của đại dịch và hậu quả là đóng cửa, an ninh kinh tế, nỗi sợ hãi và việc không chắc chắn đối với sức khỏe tâm thần dựa vào cộng đồng và đối với người sống trong những khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột và thiên tai.

9. Xây dựng lại tốt hơn

Covid-19 là một trong những thời điểm quan trọng ở trên nhiều phương diện, mang đến cơ hội duy nhất nhằm xây dựng lại một thế giới tốt đẹp và lạnh mạnh hơn. Tuyên ngôn Phục hồi Khỏe mạnh từ COVID-19 (Manifesto for a Healthy Recovery from COVID-19), mục tiêu đặt ra đó là giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và sức khỏe, giảm ô nhiễm không khí, cải thiện chất lượng không khí.

Hội nghị vào tháng 06/2021 sẽ tập trung vào việc hỗ trợ Y tế ở những nước đang phát triển có đảo nhỏ. Trong khi đó, WHO sẽ tiếp nhận những khuyến nghị từ “2020 WHO/UNICEF/Lancet Commission” nhằm đảm bảo một hành tinh khỏe mạnh hơn đối với trẻ em, tiếp tục công việc cải thiện hệ thống dinh dưỡng và thực phẩm ở trên toàn Thế giới - bao gồm cả thông qua chiến lược toàn cầu về an toàn thực phẩm. 

10. Đoàn kết để hành động

Nguyên tắc quan trọng mà WHO đã nhận mạnh ở trong suốt cuộc chiến chống lại Covid-19 đó là sự cần thiết phải thể hiện sự đoàn kết hơn nữa - giữa từng quốc gia, cộng đồng, thể chế và cộng đồng và cá nhân, khép lại được những vết nứt ở trong hệ thống phòng thủ của chúng ta đã để virus phát triển.

Năm 2021, WHO sẽ ưu tiên xây dựng năng lực quốc gia thông qua công việc của WHO với những quốc gia thành viên cùng với sáng kiến mới như làm việc với những nhóm thanh niên, tăng cường và mở rộng quan hệ đối tác với xã hội dân sự, khu vực tư nhân và hợp tác tổ chức WHO mới.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898