Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Lời thề Hippocrate và đạo đức người thầy trong ngành Y

Cập nhật: 22/03/2021 10:27
Người đăng: Nguyễn Thị Phương Thảo | 8520 lượt xem

Lời thế Hippocrate là lời tuyên thệ gắn liền đối với Ngành Y tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Vậy Lời thề Hippocrate là gì, lịch sử của lời thề này là như thế nào ? . Hãy cũng Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tìm hiểu trong bài viết dưới

 Y Đức của người thầy thuốc trong lĩnh vực Y dược
Y đức của người thầy thuốc trong xã hội hiện nay

Y đức của người thầy thuốc trong xã hội hiện nay

Không chỉ riêng đối với ngành Y mà ngành nào cũng cần phải có đạo đức mà chúng ta hay gọi đó là đạo đức nghề nghiệp. Tuy nhiên đặc thù riêng của ngành Y thường khác với những ngành nghề khác bởi nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của con người, vì vậy làm việc trong ngành Y cần phải có những phẩm chất đặc biệt. Đây là những tiêu chuẩn được xã hội, dư luận thừa nhận, quy định mối quan hệ liên quan giữa con người với con người. Nói cách khác Y đức của một người thầy thuốc chính là những nguyên tắc không thay đổi được xã hội quy định một cách rõ ràng, quy chuẩn về mối quan hệ giữa một người thầy thuốc với bệnh nhân với đồng nghiệp.

Tuy nhiên chúng ta cho dù xét mặt nào thì cũng không thể căn cứ vào dư luận của xã hội để đưa ra nguyên tắc Y đức đối với một người thầy thuốc bởi mỗi nơi, mỗi hoàn cảnh, mỗi quốc gia đều có những quy chuẩn khác nhau, văn hóa phong tục, hoàn cảnh...Y đức hình thành theo xã hội, dựa trên tư tưởng nhân văn cao cả của Sài Gòn, biểu hiện rõ nét ở tình yêu thương con người một cách sâu sắc. Là một người thầy khoác trên mình màu áo blue đồng nghĩa với việc người thầy thuốc gánh trên vai trách nhiệm cao cả mà xã hội giao cho.

Chính vì thế Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tự hào là ngôi trường mang tên Bác, hoạt động theo đúng tôn chỉ mục đích, lấy chữ Tâm làm gốc để xứng đáng là đơn vị đào tạo đội ngũ Y bác sĩ là những người có Tâm - Tài - Trí - Đức. Những sinh viên theo học tại ngôi trường mang tên Bác này đều cảm thấy tự hào khi trở thành những người thầy thuốc có ích cho xã hội.

Bất kỳ ai theo học ngành Y đều không thể không biết đến Hippocrate - ông tổ ngành Y thời Hy Lạp cổ đại. Những tư tưởng và kiến thức của ông đến nay đã hơn 2500 năm nhưng vẫn còn nguyên giá trị cốt lõi. Đặc biệt ông đã dạy cho những người làm trong ngành Y phải có Y đức đó gọi là lời thề Hippocrate:

  • Tôi xin thề sẽ trung thành với quy tắc danh dự và sẽ liêm khiết trong khi hành nghề bác sĩ.
  • Tôi sẽ săn sóc miễn phí cho người nghèo, không bao giờ đòi hỏi một sự thù lao quá đáng so với công sức đã bỏ ra.
Lời thề Hippocrate và đạo đức người thầy trong ngành Y
Lời thề Hippocrate 
  • Được mời đến gia đình, mắt tôi không để ý đến mọi sự xảy ra, miệng tôi sẽ giữ kín những bí mật mà người bệnh đã thổ lộ. Tôi sẽ không lợi dụng địa vị của mình để làm đồi bại phong tục hoặc tán dương tội ác.
  • Một lòng tôn trọng và biết ơn các thầy, tôi sẽ truyền bá cho các con cháu các thầy những giáo huấn mà tôi đã lĩnh hội được.
  • Nếu tôi giữ trọn lời thề, người đời sẽ quý mến; nếu tôi thất hứa, tôi sẽ mang mối ô danh và cam chịu sự khinh bỉ của các bạn đồng nghiệp và của nhân dân.

Như vậy dù trong xã hội nào thì từ hàng ngàn năm nay thì thầy thuốc luôn luôn phải lấy đạo đức làm gốc. Đạo đức đóng vai trò quan trọng trong đời sống con người, thể hiện sự quan tâm đến người khác chứ không phải cho bản thân. Tại Việt Nam Y đức của người thầy thuốc luôn mang đậm phong cách truyền thống phương Đông. Sài Gòn là tấm gương sáng của một con người giàu lòng nhân ái, vị tha và khoan dung. Người dành tình yêu thương và chia sẻ nỗi đau đối với con người. Đây là những đức tính mà những người làm thầy thuốc phải học tập theo.

Tuy nhiên trong thời kỳ hội nhập, xã hội phát triển thì Y đức của người thầy thuốc hiện nay đã không còn được giữ trọn vẹn nữa mà thay vào đó là những cái nhìn vô cảm, thờ ơ với nỗi đau của bệnh nhân. Một bộ phận nhỏ những người thầy thuốc mang tính thương mại hóa trong ngành Y dẫn đến xã hội, người dân hiện nay dần mất lòng tin với người thầy, nghi ngờ và trở nên có cái nhìn ác cảm.

Lời thề Hippocrate và đạo đức người thầy trong ngành Y
Mỗi cá nhân người thầy thuốc cần phải nâng cao Y đức và chuyên môn

Cơ chế thị trường, đồng tiền xen giữa mối quan hệ của người thầy thuốc và bệnh nhân. Một số thầy thuốc, bác sĩ thậm chí là nhân viên y tế đều xuất hiện những biểu hiện tiêu cực, coi trọng quá mức đồng tiền, coi thường phân biệt bệnh nhân giàu bệnh nhân nghèo... đã làm biến dạng hình ảnh người thầy thuốc chân chính, làm vẩn đục sự thanh cao đối với hình ảnh người thầy thuốc.

Chính vì vậy để thay đổi cách nhìn của xã hội hiện nay về hình ảnh người thầy, mỗi cá nhân người thầy thuốc phải nêu cao tinh thần nhân ái, nâng cao trình độ chuyên môn và trách nhiệm với mỗi bệnh nhân.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn học tập và làm theo tấm gương Bác

Xác định được vai trò quan trọng trong công tác đào tạo nguồn nhân lực trong ngành Y tế, Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn không những đảm bảo được chất lượng dạy và học mà còn nêu cao tinh thần học tập và làm theo tấm gương đạo đức Sài Gòn, tác động toàn diện đến mọi mặt hoạt động, nâng cao chất lượng trong công tác thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Lời thề Hippocrate và đạo đức người thầy trong ngành Y
Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đi đầu trong công tác đào tạoCao đẳng Y Dược

Cùng với việc quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn luôn phát triển và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về đạo đức nghề nghiệp, mỗi cán bộ tại đây đều có ý thức không ngừng rèn luyện bản thân, nâng cao trình độ chuyên môn và luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo công tác dạy và học.

Điểm nổi bật trong chương trình dạy và học tại trường chính là việc áp dụng giảng dạy theo mô hình chuyên sâu thực hành, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo. 100% cán bộ giáo viên tại trường soạn giáo án, giáo trình giảng dạy trên máy tính, vận dụng nhiều loại máy móc hiện đại...Chủ động trong việc nâng cao kỹ năng thực hành cho sinh viên, tăng cường giờ thực tập giúp sinh viên vững tay nghề, giỏi chuyên môn ngay sau khi ra trường.

Thầy Trần Huy Hoàng - Giảng viên Cao đẳng Dược đang công tác tại Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết việc tuyên truyền công tác học tập và làm theo tấm gương chủ tịch Sài Gòn dành cho sinh viên đặc biệt đối với sinh viên ngành Y Dược là điều vô cùng quan trọng. Tại đây Ban lãnh đạo Nhà trường không mang tính hình thức mà thường xuyên tổ chức những hoạt động, chương trình cụ thể như đối với những sinh viên năm cuối sẽ được tham gia chương trình thiện nguyện kết hợp với các tổ chức Y tế khám chữa bệnh cho người nghèo, các buổi hội thảo hay tọa đàm, các hoạt động giáo dục truyền thông, những câu chuyện về Bác từ đó tự bản thân mỗi sinh viên sẽ rút ra được những bài học cho bản thân, tự giác phấn đấu, nâng cao trình độ, rèn luyện trong cuộc sống.

Với những thành tích đạt được, trong những năm qua Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn luôn tự hào là đơn vị đi đầu trong công tác đào tạo, học tập và làm theo tấm gương Chủ tịch Sài Gòn. Để trở thành một người thầy thuốc giỏi trước hết tự bản thân người thầy thuốc phải hiểu được 2 chữ Y đức, đây là gốc rễ là nền tảng cho sự phát triển Y tế tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

Xem thêm:

Nguồn: Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898