Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Liều lượng thuốc Tramadol điều trị bệnh như thế nào?

Cập nhật: 27/08/2019 11:04
Người đăng: Nguyễn Trang | 1510 lượt xem

Thuốc Tramadol được chỉ định điều trị bệnh lý gì? Liều lượng thuốc điều trị bệnh ra sao? Những thông tin này mọi người cần phải tìm hiểu kỹ trước khi có ý định dùng thuốc điều trị bệnh.

Tác dụng của thuốc Tramadol?

Tramadol được các bác sĩ chỉ định sử dụng với mục đích giảm đau ở mức độ vừa phải đến trung bình. Thuốc này cũng tương tự như những loại thuốc giảm đau gây mê, hoạt động trong não để thay đổi  được cảm giác cơ thể, đáp ứng được những cơn đau.

thuoc-Tramadol-1
Tác dụng của thuốc Tramadol?

Hướng dẫn liều dùng thuốc Tramadol điều trị bệnh?

Liều lượng thuốc Tramadol được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe của mỗi bệnh, độ tuổi để kê được đơn thuốc điều trị bệnh tương ứng. Liều dùng Tramadol được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Tramadol dành cho người lớn

- Trường hợp đau mạn ở mức độ nhẹ đến nghiêm trọng không cần phải giảm đau nhanh:

  • Liều dùng khởi đầu: bác sĩ chỉ định dùng 25mg vào mỗi buổi sáng.
  • Tiếp đến sẽ được tăng liều dành khoảng 25mg, dùng 3 ngày/ lần để đặt được 100mg. Về sau tổng liều dùng hàng ngày sẽ tăng thêm 50mg nếu như có khả năng dung nạp 3 ngày/ lần với liều 200mg. 
  • Khi đạt đến chuẩn độ, Tramadol 50mg - 100mg sẽ được dùng, nếu cần để giảm đau trong khoảng thời gian 4 - 6h không được quá 400mg/ ngày.

- Điều trị mạn tính ở mức độ vừa phải đến trung bình ở người lớn cần điều trị cơn đau trong khoảng thời gian dài:

  • Liều dùng khởi đầu: chỉ định dùng 100mg, dùng 1 lần/ ngày. Một số sẽ được chỉ định tăng liều để giảm đau và tùy thuộc vào khả năng dung nạp.
  • Dạng thuốc phóng thích giải phóng không nên dùng với liều trên 300mg/ ngày.

- Bệnh nhân cần giảm đau nhanh chóng, trường hợp có lợi ích lớn hơn nguy cơ do những tác dụng ngoại ý sẽ được chỉ định liều cao hơn: bác sĩ sẽ kê đơn 50 - 100mg để giảm trong khoảng thời gian 4 - 6 giờ đồng hồ. Lưu ý, không được dùng quá 400mg/ ngày.

Hướng dẫn liều dùng Tramadol dành cho trẻ em

Tùy vào từng độ tuổi các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc điều trị bệnh tương ứng, cụ thể:

+ Trẻ từ 4 - 16 tuổi: 

  • Dạng thuốc phóng thích ngay lập tức: cho trẻ dùng liều 1 - 2mg/ kg, mỗi liều dùng cách nhau 4 - 6 giờ đồng hồ.
  • Liều dùng tối đa: 100mg.
  • Tổng liều dùng tối đa mỗi ngày tương ứng 8mg/kg/ngày, hay được chỉ định dùng liều 400mg/ ngày.

+ Trẻ > 16 tuổi:

  • Liều dùng khởi đầu: cho trẻ dùng liều 50 - 100mg, dùng cách 4 - 6 giờ đồng hồ.
  • Liều dùng tối đa: 400mg/ ngày.

Bên cạnh, trường hợp đối với những bệnh nhân đòi hỏi tác dụng nhanh chóng, những tác dụng phụ có thể giảm xuống còn liều tương ứng 25mg/ ngày, tăng liều 25mg, cùng 3 ngày/ lần. Tiếp đến, liều dùng có thể tăng lên khoảng 50mg mỗi 3 ngày.

Cách dùng thuốc Tramadol như thế nào?

Mọi người hãy dùng thuốc Tramadol theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ, đối với thuốc này sẽ có tác dụng khoảng 4 - 6 giờ đồng hồ để giảm đau. Trường hợp buồn nôn, mọi người có thể dùng thuốc này trong cùng bữa ăn. Đồng thời, tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ về những giải pháp để giảm thiểu được chứng buồn nôn. 

thuoc-Tramadol-2
Cách dùng thuốc Tramadol như thế nào?

Liều lượng thuốc Tramadol sẽ dựa vào tình trạng sức khỏe của mỗi bệnh nhân cũng như khả năng đáp ứng điều trị. Nhằm giảm thiểu được các phản ứng phụ, các bác sĩ/ dược sĩ sẽ hướng dẫn cụ thể cho bệnh nhân dùng thuốc với liều thấp và tăng dần về sau. Hãy dùng thuốc theo đơn các bác sĩ kê một cách thận trọng. Liều dùng tối đa được các bác sĩ khuyến cáo 400mg/ ngày. Bệnh nhân trên 75 tuổi, liều dùng được khuyến cáo 300mg/ ngày. Mọi người lưu ý không được tăng liều, uống thuốc với liều nhiều hơn hay kéo dài thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Các bạn hãy sử dụng thuốc ngay khi xuất hiện những hiệu đau đầu tiên để mang lại tác dụng như mong muốn. Trường hợp nếu đợi mức độ cơn đau nghiêm trọng, khi đó thuốc không thể hoạt động được.

Những trường hợp đau liên tục, các bác sĩ sẽ chỉ định dùng những loại thuốc có hiệu lực kéo dài. Những loại thuốc giảm đau không gây tê khác cũng có thể kê đi kèm với đơn thuốc Tramadol. Hãy trao đổi với các bác sĩ nếu như gặp bất kỳ thắc mắc về cách sử dụng thuốc một cách an toàn với những loại thuốc khác.

Mọi người lưu ý thuốc Tramadol có khả năng gây chứng cai nghiện, nhất là trong trường hợp sử dụng thường xuyên trong thời gian dài hay sử dụng thuốc với liều cao. Đối với những trường hợp này sẽ có những triệu chứng cai nhiệm như: chảy nước mũi, bồn nôn, đổ mồ hôi, đau cơ,.. Những triệu chứng này có thể xảy ra nếu như bạn ngừng dùng thuốc đột ngột. Nhằm phòng ngừa những phản ứng cai nghiện bệnh nhân sẽ giảm dần liều dùng theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Đồng thời, tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ nếu như gặp phải bất kỳ thắc mắc gì về phản ứng cai nghiện ngay lập tức.

Nếu sử dụng thuốc Tramadol trong một thời gian dài nhưng không mang lại hiệu quả như mong muốn. Hãy quay lại nói chuyện với các bác sĩ nếu thuốc ngừng hoạt động.

Mọi người cần phải lưu ý uống theo theo đúng liều lượng để giảm được những nguy cơ bị nghiệm. Nói cho các bác sĩ được biết nếu như cơn đau vẫn còn và nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Tramadol

Nếu như gặp phải những tác dụng phụ dưới đây khi dùng thuốc các bạn hãy nhanh chóng đi cấp cứu: nổi phát ban, khó thở, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.

Ngừng dùng thuốc Tramadol và quay lại trao đổi với các bác sĩ sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Động kinh;
  • Gặp phải ảo giác, nhịp tim đập nhanh hơn bất thường, gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa khó chịu, bị tiêu chảy, ngất xỉu;
  • Thở cạn, nhịp yếu;
  • Da nổi mẩn, nổi mề đay;

Những tác dụng ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc gồm:

  • Một số trường hợp bị táo bón, đau bụng;
  • Hoa mắt chóng mặt và cảm giác quay;
  • Đau nhức đầu;
  • Gây cảm giác buồn ngủ;
  • Lo lắng nhiều hơn;

Nhưng không phải đối tượng nào sau khi dùng thuốc Tramadol cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Trường hợp nếu gặp bất kỳ tác dụng phụ gì hay không hiểu về cách dùng thuốc an toàn hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ// dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng Tramadol

Tốt nhất trước khi dùng thuốc Tramadol mọi người cần phải báo cáo rõ với các bác sĩ được biết về một số vấn đề như sau:

  • Đối tượng là phụ nữ trong thời gian mang thai hay cho con bú. Hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định về liều lượng và cách chỉ định của các bác sĩ.
  • Người bị dị ứng với những thành phần của thuốc Tramadol, hoặc các thành phần có trong những loại thuốc khác.
  • Trường hợp bạn đang trong thời gian dùng những loại thuốc khác, gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn.
  • Thận trọng hơn khi dùng thuốc Tramadol đối với người cao tuổi và trẻ em.
  • Hay trường hợp đang mắc phải những bệnh lý khác cũng cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ.

Hy vọng với tất cả những thông tin cung cấp trên mọi người đã biết rõ về thuốc Tramadol và liều lượng thuốc tương ứng. Đây chỉ là kiến thức Y dược mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Cao đẳng Y Dược HCM tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898