Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Liều lượng thuốc Protamine sulfate được chỉ định như thế nào?

Cập nhật: 01/06/2019 15:04
Người đăng: Nguyễn Trang | 1171 lượt xem

Thuốc Protamine sulfate được chỉ định điều trị tình trạng sử dụng Heparin quá liều và được xếp vào nhóm chống đông máu. Vậy, liều lượng thuốc được chỉ định như thế nào?

Hướng dẫn liều dùng thuốc Protamine sulfate điều trị bệnh

Liều lượng thuốc được chỉ định điều trị bệnh đối với từng bệnh nhân là không giống nhau. Trước khi kê đơn thuốc cho các bệnh nhân các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng bệnh lý, độ tuổi để chỉ định được liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

thuoc-Protamine-sulfate-1
Hướng dẫn liều dùng thuốc Protamine sulfate điều trị bệnh

Liều dùng thuốc Protamine sulfate dành cho người lớn

- Trường hợp dùng quá liều Heparin: bác sĩ chỉ định dùng 1.5mg đối với khoảng 100 đơn vị Heparin Natri.

- Ngoài ra, những trường hợp sử dụng thuốc quá liều sẽ được chỉ định liều dùng tùy thuộc vào từng trường hợp khác nhau:

+ Tình trạng chảy máu ở mức độ nghiêm trọng trong vòng vài phút sau khi tiêm tĩnh mạch Heparin: chỉ định dùng 1mg đối với 100 đơn vị Heparin Natri.

+ Trường hợp chảy máu ở mức độ nghiêm trọng sau khoảng 30’ tiêm tĩnh mạch Heparin: dùng liều thuốc 0,5mg đối với 100 đơn vị Heparin.

+ Những trường hợp chảy máu ở mức độ nghiêm trọng sau 2h khi tiêm tĩnh mạch Heparin: chỉ định dùng liều lượng tương ứng 0.25 - 0.375mg đối với 100 đơn vị Heparin Natri.

+ Trường hợp chảy máu nghiêm trọng xảy ra sau khi tiến hành tiêm dưới da Heparin: chỉ định liều dùng tương ứng 1 - 1.5mg đối với khoảng 100 đơn vị Heparin Natri. Trong những trường hợp cần thiết tiêm dưới da để trung hòa Heparin, chỉ định dùng 25 - 50mg tiến hành truyền tĩnh mạch chậm.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Protamine sulfate dành cho trẻ em

Hiện nay. liều dùng thuốc Protamine sulfate dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Do đó, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng thuốc điều trị bệnh đối với trẻ.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Protamine sulfate an toàn

Mọi người nên dùng thuốc Protamine sulfate mà không cần phải pha loãng nồng độ 10mg/ml. Tuy nhiên, hàm lượng dung dịch loãng hơn để truyền, đồng thời khuyến cáo pha thêm khoảng 5% Dextrose/ Natri Clorid 0.9%.

thuoc-Protamine-sulfate-2
Hướng dẫn cách dùng thuốc Protamine sulfate an toàn

Đồng thời, mọi người hãy uống thuốc Protamine sulfate theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ chỉ định. Đồng thời, mọi người cần được tự ý dùng ngừng dùng thuốc, tăng/ giảm liều dùng khi chưa được các bác sĩ cho phép. Trong thời gian dùng thuốc nếu gặp phải bất kỳ thắc mắc gì, hay không hiểu về cách dùng thuốc an toàn khi đó hãy quay trở lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ.

Tìm hiểu tác dụng phụ & Những lưu ý khi dùng thuốc Protamine sulfate

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Protamine sulfate

Trong thời gian dùng thuốc bệnh nhân có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như:

  • Nhịp tim đập bất thường;
  • Bị tụt huyết áp;
  • Xuất hiện những phản ứng dị ứng như: đỏ bừng mặt, cảm giác ấm nóng, phù nề, hoặc có thể bị nổi mề đay;
  • Khó thở;
  • Gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa khó chịu;
  • Đau lưng;
  • Cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi;

Tuy nhiên, không phải ai trong thời gian dùng thuốc Protamine sulfate dũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người nên dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ, đồng thời tham khảo ý kiến của các bác sĩ để biết thêm những thông tin liên quan đến việc dùng thuốc điều trị bệnh.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Protamine sulfate điều trị bệnh

Trước khi dùng thuốc Protamine sulfate điều trị bệnh mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề như sau:

+ Heparin có khả năng ảnh hưởng ngược trở lại, hoặc có khả năng gây nên tình trạng chảy máu.

+ Heparin sẽ ảnh hưởng ngược trở lại vài giờ sau khi Heparin đã được trung hòa bằng thuốc Protamine sulfate. Tuy nhiên, cũng có thể sẽ xảy ra từ khoảng 30’ đến 18 giờ sau khi tiến hành phẫu thuật tim phổi. Nguyên nhân chính xác hiện nay vẫn chưa được xác định, có thể xuất phát từ Protamine - Heparin phức tạp/ từ khoang ngoại mạch phóng thích Heparin.

Các bác sĩ sẽ tiến hành giám sát chặt chẽ các bệnh nhân sau khi tiến hành phẫu thuật tim, dùng thêm liều Protamine sulfate nếu như cần thiết.

Tìm hiểu về khả năng tương tác của thuốc Protamine sulfate

Protamine sulfate có khả năng tương tác với những loại thuốc khác, hoặc có thể gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, mọi người cần phải liệt kê toàn bộ loại thuốc đang dùng, gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn như: Vitamin/ khoáng chất, thảo dược, thực phẩm chức năng,... để các bác sĩ xem xét và điều chỉnh về liều lượng thuốc dùng điều trị bệnh tương ứng. Ngoài ra, mọi người không được tự ý điều chỉnh liều dùng thuốc, hay kéo dài thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Ngoài ra, Protamine sulfate cũng có khả năng với những loại thực phẩm, hóa chất, bia/ rượu/ thuốc lá,... do đó mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng thuốc điều trị bệnh.

Tình trạng sức khỏe hiện tại cũng là một trong những vấn đề làm ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc điều trị bệnh. Do đó, mọi người cần phải báo cáo rõ cho các bác sĩ được biết về tình trạng sức khỏe hiện tại, để điều chỉnh về liều dùng thuốc điều trị bệnh dứt điểm.

Tất cả những thông tin trên cung cấp đến thuốc Protamine sulfate nhằm giúp mọi người biết được về liều lượng và cách dùng thuốc điều trị bệnh an toàn. Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Cao đẳng Y Dược TP HCM tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898