Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Liều lượng thuốc Pamidronate dùng điều trị như thế nào?

Cập nhật: 14/05/2019 10:42
Người đăng: Nguyễn Trang | 1251 lượt xem

Pamidronate có tác dụng điều trị nồng độ Canxi trong máu ở mức cao và điều trị những bệnh về xương. Tuy nhiên, liều lượng thuốc dùng điều trị bệnh đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau.

Thuốc Pamidronate có tác dụng như thế nào?

Thuốc Pamidronate thường được chỉ định điều trị tình trạng canxi trong máu ở mức cao, những bệnh về xương có nguy cơ mắc những bệnh về ung thư. Thuốc còn chỉ định điều trị tình trạng bệnh về xương, gây nên tình trạng dị dạng xương và yếu xương.  

thuoc-Pamidronate-1
Thuốc Pamidronate có tác dụng như thế nào?

Thuốc Pamidronate được liệt kê vào nhóm Bisphosphonates, hoạt động bằng cách làm chậm quá trình phát triển của canxi trong xương, làm giảm nồng độ canxi máu, giảm nguy cơ gây gãy xương, giảm đau xương hiệu quả. Những tác dụng khác đi kèm khi dùng thuốc Pamidronate không được liệt kê cụ thể ở đây.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Pamidronate điều trị bệnh

Liều lượng thuốc Pamidronate được chỉ định điều trị bệnh đối với từng bệnh nhân là không giống nhau. Trước khi kê đơn thuốc các bác sĩ/ dược sĩ sẽ chỉ định thăm khám bệnh lý, sức khỏe của từng người để chỉ định liều dùng thuốc tương ứng:

Liều dùng thuốc Pamidronate dành cho người lớn

- Điều trị tình trạng tăng Canxi trong máu ác tính:

+ Bác sĩ chỉ định dùng liều thuốc từ 60 - 90mg, tiến hành tiêm tĩnh mạch bằng cách truyền chậm từ khoảng 2 - 24/ lần.

+ Truyền dịch trong thời gian dài hơn, có thể sẽ làm tăng nguy cơ bị nhiễm độc ở thận, nhất là những bệnh nhân bị suy thận từ trước đó.

+ Trường hợp lượng Canxi trong máu vẫn đạt ở ngưỡng cao, hay tái phát trở lại. Hãy báo cáo với bác sĩ để được kê đơn thuốc lần 2 để điều trị bệnh.

+ Lưu ý: cần phải dùng thuốc cách ít nhất khoảng 7 ngày giữa những lần tiêm.

+ Những bệnh nhân có lượng Canxi trong máu tái phát ở mức thường xuyên, các bác sĩ sẽ chỉ định dùng thường từ khoảng 2 - 3 tuần nhằm duy trì lượng Canxi ở mức bình thường.

- Những trường hợp mắc bệnh Paget:

+ Chỉ định điều trị liều 30mg thuốc Pamidronate.

+ Những trường hợp bệnh nhân tiếp nhận nhiều hơn một phương pháp điều trị với liều dùng thuốc tương ứng. Tuy nhiên, bác sĩ sẽ thăm khám cụ thể trước khi kê đơn thuốc tương ứng.-

- Bệnh nhân mắc bệnh đau tủy do bị ung thư xương: chỉ định tiêm truyền 90mg thuốc, truyền thuốc trong thời gian 4h hàng tháng, thời gian điều trị trong thời gian 9 tháng.

- Bệnh nhân bị ung thư xương do bị di căn của ung thư vú: chỉ định liều dùng 90mg thuốc Pamidronate được tiêm truyền theo đường tĩnh mạch. Truyền thuốc 2h đồng hồ đối với 3 - 4 tuần.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Pamidronate dành cho trẻ em

- Đối với trẻ > 1 tuổi: bác sĩ sẽ chỉ định dùng 0.5 - 1mg Pamidronate/ kg, được tiêm truyền theo đường tĩnh mạch.

- Trong trường hợp lượng Canxi trong máu ở mức cao hay tái phát trở lại, sẽ được chỉ định tiêm lần 2 theo như liều được chỉ định trước đó.

- Cách 7 ngày trẻ sẽ được chỉ định tiêm 1 lần.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Pamidronate điều trị bệnh

Thuốc Pamidronate được chỉ định tiêm theo đường tĩnh mạch ít nhất trong 2h - 24h. Hay mọi người sẽ dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều lượng, cách dùng thuốc an toàn. Liều lượng thuốc điều trị bệnh đối với từng bệnh nhân là không giống nhau, tùy vào tình trạng sức khỏe, kết quả xét nghiệm cũng như khả năng điều trị bệnh. Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra làm xét nghiệm máu nhằm kiểm tra chức năng thận trước mỗi lần điều trị. Liều dùng thuốc Pamidronate tối đa được các bác sĩ chỉ định là 90mg/ liều.

thuoc-Pamidronate-2
Hướng dẫn về cách dùng thuốc Pamidronate điều trị bệnh

Trường hợp uống thuốc Pamidronate tại nhà, mọi người cần phải tìm hiểu thật kỹ, tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều dùng. Nếu sản phẩm có xuất hiện hạt đóng lại ở chai thuốc, bị biến đổi màu,... hãy ngừng sử dụng. Đồng thời, hãy tìm hiểu kỹ về cách bảo quản thuốc phù hợp và loại bỏ các vật dụng Y tế an toàn.

Những trường hợp dùng thuốc Pamidronate điều trị tình trạng Canxi trong máu ở mức cao, bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng một liều thuốc duy nhất. Những bệnh nhân bị ung thư xương, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc 3 - 4 tuần một lần. Nếu đang dùng thuốc Pamidronate để điều trị bệnh Paget, sẽ được các bác sĩ chỉ định điều trị hàng ngày, thời gian điều trị trong vòng 3 ngày.

Trong thời gian điều trị, bệnh nhân phải uống thật nhiều nước, đi tiểu tiện bình thường để tránh tình trạng gặp phải những vấn đề về thận. Hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ được biết về lượng chất lỏng nên bạn uống, thận trọng dùng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

Dùng thuốc có thể mất thời gian khoảng 7 ngày nhằm phát huy được toàn bộ tác dụng của thuốc. Hãy kịp thời báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu tình trạng bệnh trở nên xấu hơn trong thời gian dùng thuốc.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Pamidronate

Hãy đi cấp cứu nếu trong thời gian dùng thuốc Pamidronate gặp phải tình trạng dị ứng như: bị sưng mặt/ cổ/ lưỡi, khó thở hay có thể bị nổi phát ban.

Hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ nếu trong thời gian dùng thuốc Pamidronate gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Cơ thể sốt cao.
  • Bị đau khớp xương hay đau cơ bắp.
  • Đi tiểu tiện nhiều hơn bình thường hay không có nhu cầu.
  • Bị sưng tấy và tăng cân bất thường.
  • Đau nhức ở phần hông/ đùi.
  • Gây nên tình trạng động kinh.
  • Đau/ rát khi đi tiểu tiện.
  • Một số trường hợp bị đau mắt, thay đổi về thị lực.
  • Làn da nhợt nhạt, nhịp tim đập nhanh hơn bình thường và mất khả năng tập trung.
  • Gây cảm giác nhầm lẫn, đi tiểu nhiều hơn và xuất hiện tình trạng khó chịu ở chân, co giật cơ,

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Pamidronate gồm có:

  • Sốt nhẹ;
  • Gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa khó chịu.
  • Bị táo bón.
  • Đau bụng và chán ăn.
  • Bị đau, đỏ, sưng và xuất hiện những cục đau cứng ở dưới vùng da xung quanh vị trí tiêm thuốc.

Tuy nhiên, không phải ai trong thời gian dùng thuốc Pamidronate cũng gặp những tác dụng phụ trên. Tốt nhất trong thời gian dùng thuốc nếu gặp phải bất kỳ dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe, mọi người hãy quay trở lại tìm gặp bác sĩ.

Những thông tin cung cấp trên về thuốc Pamidronate do các giảng viên Cao đẳng Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ. Đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều dùng.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366 - 0399492601

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898