Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Liều dùng thuốc Tegretol® điều trị bệnh như thế nào?

Cập nhật: 05/09/2019 09:30
Người đăng: Nguyễn Trang | 1604 lượt xem

Thuốc Tegretol® là gì? Liều dùng thuốc tương ứng điều trị bệnh như thế nào? Dưới đây là một số thông tin liên quan đến vấn đề trên mọi người cùng tìm hiểu.

Thuốc Tegretol® có tác dụng gì?

Tegretol® có tác dụng trong quá trình điều trị những tình trạng bệnh lý cụ thể dưới đây:

  • Những người đau dây thần kinh tam thoa.
  • Bệnh động kinh: tình trạng động kinh cục bộ với những triệu chứng phức tạp, động kinh lớn hay những kiểu động kinh hỗn hợp và cơn vắng ý thức không đáp ứng được với Carbamazepin.
  • Tegretol® còn được chỉ định dự phòng hưng - trầm cảm và điều trị hội chứng cai rượu cà giảm đau do thần kinh.
    thuoc-tegretol-1
    Thuốc Tegretol® có tác dụng gì?

Tuy nhiên, tùy vào tình trạng bệnh lý, độ tuổi của mỗi bệnh nhân các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng. Vì vậy, các bạn cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Hướng dẫn liều dùng Tegretol® điều trị bệnh an toàn

Liều lượng thuốc Tegretol® được các bác sĩ chỉ định sau khi đã thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý cụ thể ở mỗi bệnh nhân. Theo đó, liều dùng Tegretol® được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Tegretol® dành cho người lớn

- Người bị động kinh:

  • Người lớn và trẻ em > 12 tuổi: liều đầu tiên được chỉ định dùng 100 - 200mg, dùng 1 hoặc 2 lần/ ngày. Sau một tuần liều dùng sẽ tăng lên thêm khoảng 20mg cho đến khi đạt được mức độ tối đa. 
  • Lưu ý liều dùng thuốc Tegretol® không được vượt quá 1.000mg/ ngày đối với trẻ ở độ tuổi 12- 15 và không được quá 1.200mg đối với những người bệnh trên 15 tuổi. Một số trường hợp cá biệt sẽ được chỉ định liều dùng tương ứng lên đến 1.600mg/ngày.
  • Liều dùng duy trì: chỉ định dùng ở liều thấp để mang lại hiệu quả ổn định. Liều thông thường được chỉ định dùng trong khoảng 800 - 1.200mg/ngày.

- Trường hợp bị đau do thần kinh và do trung ương:

  • Bệnh nhanh sẽ được chỉ định liều dùng thuốc ở liều thấp sau đó sẽ tăng dần liều điều trị bệnh. Liều dùng tương ứng 100mg và dùng 2 lần/ ngày. Theo đó, cứ cách khoảng 3 ngày sẽ tăng một liều dùng cho đến khi đạt được liều dùng tối đa khoảng 400mg, dùng 2 lần/ ngày.

- Điều trị tình trạng viêm dây thần kinh tam thoa

  • Chỉ định dùng liều 100mg và dùng 2 lần/ ngày. Liều dùng có thể được tăng từ từ nhằm tránh tình trạng gây buồn ngủ. Liều dùng tương ứng được chỉ định 400mg và dùng 2 lần/ ngày. Trong trường hợp đã giảm đau sau một tuần khi đó sẽ giảm dần liều dùng nhằm sớm điều trị bệnh dứt điểm.
  • Liều dùng thuốc ở người cao tuổi: mức độ thanh thải Carbamazepin sẽ được giảm ở những người cao tuổi. Vì vậy, liều dùng sẽ được chỉ định duy trì ở mức thấp để đạt được kết quả như mong muốn.

Liều dùng Tegretol® dành cho trẻ em

+ Người mắc bệnh động kinh:

Trẻ ở độ tuổi từ 6 - 12 được chỉ định liều dùng tương ứng như sau:

  • Liều dùng bắt đầu tương ứng 200mg/ ngày và được chia ra làm 2 - 4 lần/ ngày và một tuần sẽ được tăng lên khoảng 100mg thuốc.
  • Những liều dùng sẽ không được vượt quá 1.000mg/ngày.
  • Liều dùng duy trì cần phải điều chỉnh liều thấp nhất nhằm mang lại được hiệu quả như mong muốn, thông thường liều dùng sẽ được chỉ định dùng 400 - 800mg/ ngày.

Trẻ < 6 tuổi:

  • Bắt đầu sử dụng thuốc với liều 10 - 20mg/kg/ngày và được chia thành 2 hoặc 3 liều dùng, được chỉ định tăng liều sau mỗi tuần cho đến khi đáp ứng lâm sàng tối đa. 
  • Liều dùng duy trì sẽ được điều chỉnh đến liều thấp nhất có hiệu quả, thông thường sẽ được chỉ định dùng 15 - 35mg/kg/ngày.

Dùng thuốc Tegretol® như thế nào an toàn?

Mọi người có thể uống thuốc trong, sau hoặc giữa các bữa ăn. Đối với những dạng thuốc viên CR phóng thích hoạt chất từ từ, tốt nhất các bạn hãy nuốt toàn bộ viên thuốc và không được nhai.

thuoc-tegretol-2
Dùng thuốc Tegretol® như thế nào an toàn?

Trong thời gian dùng thuốc nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu về cách dùng thuốc an toàn hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Tegretol®

Những tác dụng phụ trong thời gian dùng thuốc Tegretol® bao gồm những dấu hiệu về thần kinh như: chóng mặt, đau đầu, mất điều hòa, mệt mỏi và một số trường hợp bị song bị. Hoặc có thể trong thời gian dùng thuốc Tegretol® gặp phải vấn đề về được tiêu hóa như: gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa và gặp phải những phản ứng dị ứng da ở mức độ nghiêm trọng.

Những tác dụng phụ hiếm gặp khi dùng thuốc Tegretol® như: gặp phải hối chứng Lupus, bị viêm da tróc vảy và đỏ da, một số người sẽ mắc phải hội chứng Stevens-Johnson.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Tegretol®

Thuốc Tegretol® có khả năng chống chỉ định trong một số trường hợp cụ thể như sau: tình trạng loạn chuyển hóa Porphyrin cấp tính, người quá mẫn cảm với Carbamezepin, dị ứng với những thuốc có cấu trúc liên quan như: thuốc chống trầm cảm 3 vòng, block nhĩ - thất, suy tủy hay có tiền sử loạn tạo máu.

Vì vậy, tốt nhất trước trước khi dùng thuốc Tegretol® mọi người cần phải lưu ý những trường hợp cụ thể như sau:

Đối tượng dùng thuốc là người cao tuổi, người tăng nhãn áp, bệnh về thận/ gan, bệnh tim mạch nặng.

 Lưu ý, tránh dùng đồng thời với những loại thuốc ức chế. Ít nhất phải dùng 14 ngày ngừng điều trị IMAO, người bệnh mới có thể sử dụng Carbamazepin. Tuy nhiên, cũng cần phải thận trọng hơn hơn khi ngừng liệu pháp Carbamazepin ở người động kinh.

Bảo quản thuốc Tegretol® an toàn

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Tegretol® ở nhiệt độ phòng, tránh nhiệt độ ẩm ướt và những nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Đồng thời, không được bảo quản thuốc ở trong phòng tắm, trong ngăn đá tủ lạnh. Mỗi một loại thuốc sẽ có một phương pháp bảo quản riêng, vì vậy mọi người cần phải tìm hiểu và trao đổi cụ thể với các bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể. Cần đọc kỹ hướng dẫn về cách bảo quản thuốc ở trên sản phẩm. Cần phải để thuốc Tegretol® tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi ở trong gia đình.

Ngoài ra, các bạn không được vứt thuốc vào trong toilet, đường ống dẫn nước trừ những trường hợp các trường hợp được các bác sĩ cho phép. Nếu muốn xử lý các bạn hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ, hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Tất cả những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người được biết rõ về thuốc Tegretol® và cách dùng điều trị bệnh an toàn. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Khoa Cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898