Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Liều dùng & Hướng dẫn về cách dùng thuốc Chlorpropamide an toàn

Cập nhật: 26/11/2018 21:20
Người đăng: Nguyễn Trang | 1332 lượt xem

Liều dùng thuốc Chlorpropamide như thế nào? Cách dùng thuốc như thế nào an toàn để sớm điều trị dứt điểm bệnh? Trước khi dùng thuốc mọi người cần phải trả lời được những thắc mắc trên.

Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Chlorpropamide

Chlorpropamide được các bác sĩ/ dược sĩ chỉ định sử dụng kết hợp với chế độ ăn uống, luyện tập thể dục phù hợp nhằm có thể kiểm soát được lượng đường trong máu đối với những người mắc bệnh tiểu đường ở đoạn 2. Thuốc Chlorpropamide có thể chung với những loại thuốc tiểu đường khác.

Liều dùng & Hướng dẫn về cách dùng thuốc Chlorpropamide an toàn 1
Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Chlorpropamide

Quá trình kiểm soát lượng đường cao trong máu sẽ giúp ngăn ngừa những tổn thương ở thận, tình trạng mù lòa hay những vấn đề thần kinh, hoại tử hay những vấn đề vấn liên quan đến chức năng tình dục. Mọi người giảm được lượng đường trong máu nhằm giảm thiểu được nguy cơ mắc bệnh đau tim/ đột quỵ. Theo thống kê chung cho thấy Chlorpropamide thuộc nhóm Sulfonylureas. Thuốc có khả năng làm giảm được những lượng đường có trong máu, giải phóng lượng insulin tự nhiên trong cơ thể đối với mỗi người.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Chlorpropamide an toàn

Tùy thuộc vào từng đối tượng khác nhau các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng thuốc Chlorpropamide phù hợp để sớm điều trị bệnh dứt điểm. Thuốc Chlorpropamide được chỉ định phù hợp như sau:

* Liều dùng Chlorpropamide đối với người lớn

- Liều dùng thông thường dành cho người mắc bệnh tiểu đường loại 2: liều dùng khởi đầu người bệnh sẽ uống 250mg, dùng 1 lần/ ngày uống sau khi ăn sáng.

Liều dùng duy trì: uống 100 - 500mg và được chia thành 1 - 2 liều dùng. Sau thời gian dùng 5 - 7 ngày điều trị ban đầu, khi đó nồng độ máu sẽ về mức cân bằng và ổn định hơn. Ngoài ra, có thể tăng/ giảm liều không được vượt quá 50 - 125mg trong thời gian 3 - 5 ngày để kiểm soát tối ưu. Lưu ý mọi người không được điều trị liều dùng quá mức quy định của các bác sĩ/ dược sĩ quy định từ lúc đầu.

- Những người cao tuổi mắc bệnh tiểu đường loại 2: theo đó các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng khởi đầu là 100 - 125mg, dùng 1 lần/ ngày sau mỗi bữa ăn sáng.

Hướng dẫn Chlorpropamide dành cho trẻ em

Tính đến thời điểm hiện tại thuốc Chlorpropamide dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và đưa ra quyết định về việc nên sử dụng thuốc hay không. Các bậc phụ huynh cần phải trao đổi với các bác sĩ về có nên sử dụng thuốc an toàn.

Chlorpropamide gồm những dạng và hàm lượng như: viên nén dùng đường uống gồm liều lượng 100mg và 250mg.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Chlorpropamide

Tốt nhất trong thời gian dùng thuốc nếu xảy ra những phản ứng trên mọi người nên đi cấp cứu như: tình trạng khó thở, sưng mặt/ môi/ lưỡi/ họng, nổi phát ban,...

Liều dùng & Hướng dẫn về cách dùng thuốc Chlorpropamide an toàn 2
Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Chlorpropamide

Ngoài ra, trình trạng hạ đường huyết/ đường trong máu ở mức độ thấp cũng là những tác dụng thường gặp nhất trong thời gian dùng thuốc. Những triệu chứng đi kèm khi dùng thuốc Chlorpropamide như: gây cảm giác đói bụng, đau đầu, suy nhược cơ thể, tim đập nhanh hơn bất thường, co giật, khó tập trung hơn trong công việc. Lời khuyên dành cho các bạn chính là hãy mang thêm kẹo hay đường bên mình phòng những trường hợp như trên xảy ra.

Mọi người nên ngừng dùng thuốc Chlorpropamide và đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để trao đổi với các bác sĩ nếu:

- Cơ thể dễ bị bầm tím/ chảy máu. Cơ thể yếu hơn bất thường.

- Mất tập trung, khó thở, cơ thể không được khỏe mạnh và hay gặp ảo giác.

- Mê sảng hay có thể bị ngất xỉu

- Dai tái, cơ thể thể sốt.

- Cảm giác buồn nôn, đau bụng trên, cảm giác chán ăn, nước tiểu có màu đậm, phân sẫm màu hay da sẽ có mùa vàng.

- Mọi người sẽ có những dấu hiệu đau nhói ở đầu, buồn nôn nặng, tim đập nhanh hay có thể đập thình thịch, cảm giác quay cuồng và nhìn bị mờ mọi thứ.

- Cơ thể bị dị ứng da ở mức độ nặng gây sốt, đau vùng họng, mặt/ phần lưỡi bị sưng, rát mắt và đau da kèm phát ban da đỏ/ tím lan rộng. Vì vậy, rất dễ gây nên tình trạng phòng rộp hay bong tróc.

Những tác dụng phụ ở mức độ ít nghiêm trọng khi dùng thuốc Chlorpropamide, cụ thể:

  • Gây cảm giác đói bụng;
  • Buồn nôn, nôn mửa hay có thể bị tiêu chảy;
  • Nổi phát ban ở da ở mức độ nhẹ, mẩn ngứa và bị đỏ.

Không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc dùng gặp phải những tác dụng phụ trên. Vì vậy, tốt nhất trong thời gian dùng thuốc mọi người cần phải tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ khi có những dấu hiệu bất thường hãy quay lại bệnh viện để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Tổng hợp tất cả những thông tin cung cấp trên liên quan đến thuốc Chlorpropamide chỉ mang tính chất tham khảo cho mọi người được biết rõ. Tuy nhiên, những thông tin này không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ, vì vậy trong quá trình sử dụng mọi người cần phải cân nhắc kỹ lưỡng.

Cao đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898