Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Ivermectin là thuốc gì? Ivermectin có diệt được Covid19 không?

Cập nhật: 13/01/2022 02:39
Người đăng: Linh Vũ | 660 lượt xem

Hiện nay đang có nhiều thông tin về thuốc Ivermectin. Ivermectin là thuốc gì? Ivermectin có diệt được Covid19 không? Mời bạn đọc tham khảo bài tổng hợp dưới đây.

1. Ivermectin là thuốc gì?

FDA - Cục Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Hòa Kỳ là đơn vị đưa ra những đánh giá cẩn thận dựa trên những dữ liệu khoa học về một loại thuốc để đảm bảo rằng nó vừa an toàn vừa hiệu quả cho một mục đích sử dụng cụ thể.  Trong một số trường hợp, việc sử dụng thuốc để phòng ngừa hoặc điều trị COVID-19 chưa được phê duyệt hoặc chưa được FDA cho phép sử dụng khẩn cấp có thể rất nguy hiểm. 

Một số công thức Ivermectin dành cho động vật như dạng đổ, dạng tiêm, dạng dán, và “thuốc ngâm,” được chấp thuận ở Hoa Kỳ để điều trị hoặc ngăn ngừa ký sinh trùng ở động vật. Lưu ý những sản phẩm này khác với những sản phẩm dành cho người và chỉ an toàn khi được sử dụng theo như được kê đơn cho động vật.

>>> Mách bạn: Sử dụng Canxi Corbiere cho bà bầu và trẻ em như thế nào?

Ivermectin là thuốc gì?

Đối với con người, thuốc viên Ivermectin được phê duyệt với các liều lượng rất cụ thể cho một số loại giun ký sinh, và có các công thức bôi cục bộ (trên da) cho đầu bị chấy rận và các bệnh về da như bệnh trứng cá đỏ.

FDA - Cục Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Hòa Kỳ đã nhận được nhiều báo cáo về những bệnh nhân cần hỗ trợ y tế và phải nhập viện sau khi tự dùng thuốc ivermectin dành cho gia súc.

Viên nén Ivermectin được FDA chấp thuận để điều trị những người bị bệnh giun lươn đường ruột và bệnh ung thư gan, hai tình trạng do giun ký sinh gây ra. Ngoài ra, một số dạng ivermectin dùng cục bộ (trên da) được chấp thuận để điều trị ký sinh trùng bên ngoài như chấy trên đầu và các tình trạng về da như bệnh rosacea. 

2. Sản phẩm Ivermectin cho động vật khác với sản phẩm Ivermectin cho người như thế nào?

Thuốc động vật thường có nồng độ cao vì chúng được sử dụng cho những động vật lớn như ngựa và bò, có thể nặng hơn chúng ta rất nhiều—một tấn trở lên. Liều cao như vậy có thể gây độc hại cho người.

Ngoài ra, FDA xem xét các loại thuốc không chỉ về tính an toàn và hiệu quả của các thành phần hoạt tính, mà còn về các thành phần không có hoạt tính. Nhiều thành phần không hoạt tính được tìm thấy trong các sản phẩm động vật không được đánh giá để sử dụng cho người. Hoặc chúng được gộp vào trong đó với số lượng lớn hơn nhiều so với số lượng được sử dụng trong người. Trong một số trường hợp, chúng ta không biết những thành phần không hoạt tính đó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cách ivermectin được hấp thụ trong cơ thể con người.

>>> Click ngay: Thành phần, công dụng và những lưu ý khi dùng thuốc Cefixim 200mg

Ivermectin có diệt được Covid19 không?

3. Ivermectin có diệt được Covid19 không?

FDA đã không cho phép hoặc phê duyệt ivermectin để sử dụng trong việc ngăn ngừa hoặc điều trị COVID-19 ở người hoặc động vật. Ivermectin được phép sử dụng cho người để điều trị các bệnh nhiễm trùng do một số loài giun ký sinh, chấy và các bệnh về da như bệnh trứng cá đỏ.

Dữ liệu hiện có không cho thấy ivermectin có hiệu quả chống lại COVID-19. Các thử nghiệm lâm sàng đánh giá viên nén ivermectin trong việc phòng ngừa hoặc điều trị COVID-19 ở người đang được tiến hành. 

Thêm nữa, khi dùng liều lượng lớn ivermectin là vô cùng nguy hiểm. 

Nếu nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn viết cho bạn một đơn thuốc ivermectin, hãy mua nó qua một nguồn hợp pháp như hiệu thuốc và dùng nó chính xác theo chỉ dẫn. 

Không bao giờ sử dụng các loại thuốc cho động vật để dùng cho bản thân hoặc người khác. Các sản phẩm ivermectin dành cho động vật rất khác với các sản phẩm được phép dùng cho người. Sử dụng ivermectin động vật để phòng ngừa hoặc điều trị COVID-19 ở người là nguy hiểm.

Ivermectin không được chứng minh là an toàn hoặc hiệu quả cho việc chống lại COVID-19

FDA đã không cho phép hoặc phê duyệt ivermectin để điều trị hoặc phòng ngừa COVID-19 ở người hoặc động vật. Bởi Ivermectin không được chứng minh là an toàn hoặc hiệu quả cho những chỉ định này. 

Có rất nhiều thông tin sai lệch khắp nơi và bạn có thể đã nghe nói rằng việc dùng ivermectin với các liều lượng lớn thì không sao. Nó không ổn. 

Ngay cả mức Ivermectin cho các mục đích sử dụng đã được phê duyệt cũng có thể tương tác với các loại thuốc khác, như thuốc làm loãng máu. Bạn cũng có thể dùng quá liều ivermectin, có thể gây buồn nôn, ói mửa, tiêu chảy, hạ huyết áp (huyết áp thấp), phản ứng dị ứng (ngứa và phát ban), chóng mặt, mất điều hòa (các vấn đề về thăng bằng), co giật, hôn mê và thậm chí tử vong. 

Phòng chống và ngăn ngừa Covid

4. Làm thế nào để phòng chống và ngăn ngừa Covid

Thứ nhất, thực hiện đúng quy định tiêm chủng vắc xin phòng chống Covid của bộ Y tế.

Thứ hai, thực hiện 5K mọi lúc mọi nơi.

Hiện nay, Bộ Y tế kêu gọi người dân phòng chống dịch Covid-19 với thông điệp 5K: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế.

  • Khẩu trang: Đeo khẩu trang vải đúng cách tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly.
  • Khử khuẩn: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch, hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Giữ vệ sinh nhà cửa thông thoáng, khử khuẩn các bề mặt như tay nắm cửa, điện thoại, mặt bàn, ghế…
  • Khoảng cách: Giữ khoảng cách tiếp xúc an toàn với người khác.
  • Không tụ tập đông người.
  • Khai báo y tế: thực hiện khai báo y tế.

Thứ 3, tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch.

Làm thế nào để tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch? đặc biệt trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp là điều thắc mắc của nhiều người:

Ngủ đủ giấc, không thức khuya, khoảng thời gian từ 9h30 đến 2h sáng là cực kỳ quan trọng để tăng cường hệ thống bạch cầu, đây là hệ thống sẽ bắt tác nhân gây bệnh.
Uống đủ nước, việc này rất quan trọng. Nếu cơ thể thiếu nước thì sức đề kháng sẽ giảm.
Ăn đầy đủ các chất như rau tươi, trái cây vì có khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể.
Có chế độ sinh hoạt khoa học, hạn chế vào các môi trường khắc nghiệt không cần thiết như quá nóng hoặc quá lạnh.

Thứ 4, chuẩn đoán và điều trị Covid 19 theo đúng phác đồ quy định, để nhanh chóng giúp bệnh nhân hòa nhập với cuộc sống bình thường.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898