Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Thành phần, công dụng và những lưu ý khi dùng thuốc Cefixim 200mg

Cập nhật: 13/01/2022 01:56
Người đăng: Quách Tĩnh | 1051 lượt xem

Cefixim được chỉ định điều trị các nhiễm trùng gây bởi các vi khuẩn nhạy cảm: Nhiễm trùng đường hô hấp trên: Viêm họng do vi khuẩn, viêm amiđan, viêm tai giữa … Dưới đây là thành phần, công dụng và những lưu ý khi dùng thuốc Cefixim 200mg

1. Thuốc Cefixim là thuốc gì?

Các dạng bào chế và hàm lượng

Thuốc chứa Cefixim có thể có các dạng bào chế khác nhau: Viên nang, viên nén, viên nhai, lọ pha hỗn Hàm lượng: Cefixim 200mg, Cefixim 100, Novafex 100mg/5ml, Cefixim 50mg, Cefixim 400mg ...

Trong mỗi viên nén bao phim  Cefixim 200 có chứa:

  • Hoạt chất: Cefixim trihydrat tương ứng Cefixim khan 200 mg
  • Tá dược: canxi hydrophosphat khan, cellulose vi tinh thể, manitol, crospovidon, natri lauryl sulfat, silicon dioxyd, magnesi stearat, hydroxypropylmethyl cellulose 606cps, hydroxypropylmethyl cellulose 615cps, polyethylen glycol 6000, titan dioxyd, talc, màu sunset yellow.

Đóng gói:

Hộp 1 vỉ x 10 viên, hộp 2 vỉ x 10 viên, hộp 3 vỉ x 10 viên.

Bảo quản:

  • Nơi khô ráo, thoáng mát, nhiệt độ dưới 30°C tránh ánh sáng.
  • Để thuốc xa tầm tay trẻ em.

Hạn dùng: 36 tháng kể từ ngày sản xuất.

Thông tin nhà sản xuất: Công ty cổ phần dược phẩm Cửu Long.

>>> Mách bạn: Sản phẩm Dr.Skinacne trị mụn có tốt không? Cách sử dụng hiệu quả

Thuốc Cefixim là thuốc gì?

2. Dược lực học và dược động học

Dược lực học

Cefixim có tác động và phổ kháng khuẩn tương tự như cefotaxim, nhưng một số Enterobacteriaceae lại ít nhạy cảm hơn với cefixim. Các vi khuẩn nhạy cảm với cefixim gồm có Haemophilus influenzae, Moraxella catarrhalis, Neisseria gonorrhoeae, kể cả các chủng đề kháng với penicillin, Escherichia coli, Proteus mirabilis. Các chủng Streptococci thì nhạy cảm với cefixim nhưng phần lớn các chủng staphylococci, Enteroocci và Listeria spp. thì không nhạy cảm. Enterobacter spp. Pseudomonas aeruginosa, và Bacteroides spp. đề kháng với cefixim.

Dược động học

Khoảng 30 - 50% liều uống của cefixim được hấp thu qua đường tiêu hóa khi thuốc dược dùng trước hoặc sau bữa ăn, nhưng tỷ lệ hấp thu có thể giảm khi có sự hiện diện của thức ăn. Dạng hỗn dịch uống được hấp thu tốt hơn dạng thuốc viên. Tốc dộ hấp thu khá chậm. Sau khi uống liều 200mg và 400mg, nồng độ đỉnh trong huyết tương dạt được sau 2 đến 6 giờ khoảng 2 - 3microgam/ml và 3,7 - 4,6microgam/ml theo thứ tự của liều uống. Nửa dời trong huyết tương khoảng 3 - 4 giờ và có thể kéo dài ở người bệnh suy thận. Khoảng 65% cefixim kết hợp với protein huyết tương.

Thông tin về sự phân bố của cefixim đến các mô và dịch trong cơ thể có giới hạn. Thuốc đi qua nhau thai. Nồng độ tương đối cao nhất có thể đạt dược ở mật và nước tiểu. Không có bằng chứng vể sự chuyển hóa, nhưng một số ít thuốc đào thải từ mật vào phân. Khoảng 20% liều uống ( hoặc 50% liều hấp thu) được thải trừ dưới dạng không đổi trong nước tiểu trong 24 giờ. Đến 60% liều uống được thải trừ không qua cơ chế thận. Thuốc không dược loại trừ bằng thẩm tách.

3. Công dụng của Cefixim 200mg

Cefixim 200mg điều trị nhiễm khuẩn do các vi khuẩn nhạy cảm như:

  • Nhiễm khuẩn đường tiết niệu không biến chứng do các chủng nhạy cảm E. coli hoặc Proteus mirabilis và một số giới hạn trường hợp nhiễm khuẩn đường tiết niệu không biến chứng do các trực khuẩn Gram - âm khác như  Citrobacter spp.,  Enterobacter spp.,  Klebsiella spp.,  Proteus spp.
  • Một số trường hợp viêm thận - bể thận và nhiễm khuẩn đường tiết niệu có biến chứng do các Enterobacteriaceae nhạy cảm, nhưng kết quả điều trị kém hơn so với các trường hợp nhiễm khuẩn đường tiết niệu không biến chứng.
  • Viêm tai giữa do Haemophylus influenzae (kể cả các chủng tiết beta - lactamase), Moraxella catarrhalis (kể cả các chủng tiết beta - lactamase), Streptococcus pyogenes.
  • Viêm họng và amidan do Streptococcus pyogenes.
  • Viêm phế quản cấp và mạn do Streptococcus pneumonia, hoặc Haemophilus influenzae, hoặc  Moraxella catarrhalis.
  • Viêm phổi mắc phải tại cộng đồng thể nhẹ và vừa.
  • Còn được dùng điều trị bệnh lậu chưa có biến chứng do Neisseria gonorrhoeae (kể cả các chủng tiết beta - lactamase); bệnh thương hàn do Salmomella typhi (kể cả chủng đa kháng thuốc); bệnh lỵ do Shigella nhạy cảm (kể cả các chủng kháng ampicilin).

Chống chỉ định:

Không sử dụng trong trường hợp sau:

Không dùng cefixim cho người bệnh có tiền sử quá mẫn với cefixim hoặc với kháng sinh nhóm cefalosporin khác, người có tiền sử sốc phản vệ do penicillin.

>>> Xem ngay: Aspirin: Thuốc giảm đau chống viêm hiệu quả

Công dụng của Cefixim 200mg

4. Liều dùng và cách sử dụng

Cách sử dụng:

Thuốc được sử dụng qua đường uống, người dùng uống nguyên viên thuốc cùng với nước.

Liều dùng:

Thời gian điều trị phải duy trì tối thiểu từ 5 -10 ngày. Trong trường hợp bị kích ứng dạ dày có thể uống cefixim với thức ăn hay sữa. Tuy nhiên, uống kèm với thức ăn có thể làm giảm độ hấp thu của thuốc. Cần đánh giá chức năng thận trước khi dùng thuốc. Chỉ dùng cefixim cho người mang thai và nuôi con bú khi thật cẩn thiết. Cần giảm liều khi dùng thuốc cho người cao tuổi hoặc người suy thận. Kinh nghiệm sử dụng cefixim cho trẻ sơ sinh và trẻ đẻ non còn hạn chế. Cần thận trọng khi dùng cho những người bệnh này.

Người lớn và trẻ em trên 12 tuổi:

Liều khuyến cáo là 200 - 400mg/ngày, uống liều duy nhất hoặc chia làm 2 lần.

Điều trị nhiễm trùng dường hô hấp trên và nhiễm trùng đường tiểu không biến chứng: uống 200mg, một lần mỗi ngày.

Trong trường hợp viêm xoang: Phải dùng liều điều trị từ 10 dến 14 ngày.

Lậu không biến chứng: Liều khuyến cáo là 400mg, uống 1 lần duy nhất.

Trẻ em trên 6 tháng tuổi và dưới 50kg: uống 8mg/kg thể trọng/ngày, uống liều duy nhất hoặc chia làm 2 lần, có thể lựa chọn dạng bào chế hỗn dịch để dễ chia liều.

5. Tác dụng phụ của thuốc Cefixim

Mặc dù hiếm gặp nhưng có một số tác dụng phụ nghiêm trọng, thậm chí tử vong, bạn cần chú ý khi dùng thuốc:

Triệu chứng của phản ứng dị ứng, phản vệ: Nổi mẩn, ngứa, sưng phù, khò khè, đau ngực, khó thở, khó nuốt, khàn giọng, sưng mặt, mũi, môi, lưỡi, họng.

Các dấu hiệu của hội chứng Steven Johnson: Có thể bị phồng rộp, chảy máu vùng môi, mắt, miệng, mũi, bộ phận sinh dục, có triệu chứng sốt và tương tự cúm.

Tiêu chảy là tác dụng không mong muốn phổ biến liên quan đến kháng sinh. Do tác dụng phụ này, thông thường bác sỹ sẽ kê thêm men tiêu hóa khi dùng kháng sinh.

Một dạng tiêu chảy hiếm gặp sau dùng kháng sinh được gọi là viêm đại tràng giả mạc do Clostridium difficile có thể xảy ra trong hoặc một vài tháng sau khi dùng kháng sinh. Gọi cho bác sỹ ngay nếu bạn có các triệu chứng sau: Đau bụng, chuột rút, phân lỏng toàn nước hoặc có máu.

Tác dụng phụ ít gặp: Đau bụng, buồn nôn, khó tiêu, đầy hơi.

Ngoài ra có thể hiếm gặp một số tác dụng phụ khác như: Suy thận cấp, phù mạch, nấm Candida, chóng mặt, sốt do thuốc, tăng bạch cầu ưa acid, hồng ban đa dạng, đau đầu, viêm gan, tăng bilirubin, tăng enzyme gan, vàng da, giảm bạch cầu, ngứa, co giật, giảm tiểu cầu...

Lưu ý khi sử dụng Cefixim

6. Trường hợp quên liều quá liều

Quên liều

Uống liều đã quên ngay khi nhớ. Nếu gần đến giờ uống liều kế tiếp, bỏ qua liều quên và uống thuốc theo liều khuyến cáo kế tiếp. Không uống liều gấp đôi để bù cho liều đã quên.

Quá liều

Triệu chứng: Co giật, ỉa chảy trẫm trọng, phản ứng dị ứng có thể xảy ra khi sử dụng quá liều cefixim. Các phản ứng phụ ở một số nhỏ người tình nguyện khỏe mạnh khi uống liều duy nhất 2g cefixim thì không khác gì so với những bệnh nhân được điều trị ở liều khuyến cáo.

Cách xử trí:Không có thuốc giải độc đặc hiệu. Xúc rửa dạ dày có thể dược chỉ dịnh. Cần điều trị triệu chứng và điều trị hỗ trợ. Dùng thuốc chống co giật nếu có chỉ định lâm sàng. Thẩm phân máu hay thẩm phân màng bụng không thể loại bỏ cefixim.

7. Lưu ý khi sử dụng Cefixim

Trước khi bắt đầu điều trị  bằng cefixim cần điều tra kỹ về tiền sử dị ứng của người bệnh đối với  penicilin và các cephalosporin khác do có sự quá mẫn chéo giữa các kháng sinh nhóm beta-lactam, bao gồm: penicilin, cephalosphorin và cephamycin.

Cần thận trọng khi dùng cefixim ở người có tiền sử bệnh đường tiêu hóa và viêm đại tràng, nhất là khi dùng kéo dài, vì có thể làm tiêu chảy nặng, cần phải ngừng thuốc và điều trị bằng các kháng sinh khác (metronidazol, vancomycin ...). Ngoài ra, tiêu chảy trong 1 - 2 ngày đầu chủ yếu là do thuốc, nếu nhẹ không cần ngừng thuốc.

Trẻ em dưới 6 tháng tuổi: Cho đến nay chưa có dữ liệu về độ an toàn và hiệu lực của cefixim.

Phụ nữ có thai: Vì chưa xác định được độ an toàn của thuốc đối với người mang thai; do đó, chỉ nên dùng cefixim trong thời gian mang thai khi những lợi ích dự kiến mang lại vượt hơn hẳn những rủi ro có thể xảy ra.

Người nuôi con bú: Hiện chưa rõ cefixim có bài tiết qua sữa hay không, nên trong thời gian điều trị với cefixim nên ngừng cho con bú.

Người cao tuổi: Thường hay suy thận nên phải thận trọng dùng thuốc cho người cao tuổi. Thuốc an toàn cho người đang vận hành máy móc hay lái tàu xe.

Người lái xe vận hành máy móc: Do thuốc có thể gây chóng mặt, đau đầu (tác dụng phụ) nên người sử dụng cefixim phải thận trọng khi lái xe và vận hành máy móc.

8. Cefixim 200mg giá bao nhiêu?

Cefixim 200mg giá dao động khoảng 40.000 – 45.000 đồng hộp 2 vỉ x 10 viên.

Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898