Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Irbesartan - Liều dùng & Hướng dẫn cách sử dụng thuốc an toàn

Cập nhật: 25/11/2019 11:52
Người đăng: Nguyễn Trang | 1802 lượt xem

Irbesartan có tác dụng điều trị tình trạng tăng huyết áp để ngăn ngừa được tình trạng đột quỵ, đau tim hoặc những vấn đề khác về bệnh thận. Nhưng mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng thuốc này điều trị bệnh.

Irbesartan là thuốc gì?

Thuốc Irbesartan thông thường được các bác sĩ chỉ định điều trị chứng tăng huyết áp, ngăn ngừa được tình trạng đột quỵ, những vấn đề về thận hoặc cơn đau tim. Thuốc này cũng có khả năng giúp bảo vệ thận bởi căn bệnh tiểu đường. Thuốc Irbesartan được xếp vào nhóm thuốc gọi là thuốc chẹn thụ thể Angiotensin. Theo đó, nó có tác dụng trong quá trình làm thư giãn những mạch máu nhằm do máu được lưu thông dễ dàng hơn.

Tìm hiểu thêm thông tin:

thuoc-irbesartan-1
Irbesartan là thuốc gì?

Bên cạnh đó, những tác dụng khác đi kèm của thuốc Irbesartan không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào tình trạng bệnh lý, đối tượng bệnh lý cũng như độ tuổi của mỗi người để được các bác sĩ cân nhắc điều chỉnh liều dùng thuốc tương ứng. Irbesartan cũng là loại thuốc được chỉ định điều trị tình trạng suy tim.

Liều dùng thuốc Irbesartan như thế nào?

Trước khi chỉ định liều dùng Irbesartan sẽ được các bác sĩ thăm khám sức khỏe, tùy vào từng bệnh lý của mỗi người để bác sĩ cân nhắc kê đơn thuốc. Theo đó, liều lượng Irbesartan sẽ được chỉ định cụ thể như sau:

Liều Irbesartan dành cho người lớn

- Những trường hợp mắc bệnh tiểu đường - bệnh tăng huyết áp hay bệnh thận được chỉ định:

  • Liều khởi đầu: chỉ định dùng 150mg, uống 1 lần/ ngày kèm với thức ăn hoặc không cần thiết.
  • Liều thuốc duy trì: chỉ định dùng 150 - 300mg, uống 1 lần/ ngày.

Liều Irbesartan dành cho trẻ em

+ Trường hợp trẻ bị mắc bệnh tăng huyết áp được chỉ định đối với trẻ từ 6 - 12 tuổi:

  • Liều Irbesartan khởi đầu: chỉ định dùng 75mg, uống 1 lần/ ngày.
  • Liều duy trì: chỉ định dùng liều từ 75 - 150mg, dùng 1 lần/ ngày.

Đối với trẻ từ 13 - 18 tuổi được chỉ định:

  • Liều khởi đầu: dùng 150mg, uống 1 lần/ ngày.
  • Liều duy trì: chỉ định liều dùng 150 - 300mg, uống 1 lần/ ngày.

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Irbesartan an toàn

Bệnh nhân sẽ dùng thuốc Irbesartan theo đúng chỉ định của các bác sĩ, thông thường sẽ được chỉ định dùng 1 lần/ ngày kèm với thức ăn hoặc không cần thiết. Liều lượng thuốc này được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, bệnh lý cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mỗi người.

Mọi người hãy sử dụng thuốc Irbesartan thường xuyên nhằm có thể mang lại những lợi ích tốt nhất trong quá trình sử dụng. Nhằm giúp cho mọi người nhớ sử dụng thuốc, hãy dùng tại cũng một thời điểm trong ngày. Đặc biệt ngay cả trong những trường hợp cảm thấy tình trạng sức khỏe đã tốt hơn, mọi người cũng nên tiếp tục dùng thuốc hết liều lượng chỉ định trước đó. Đa phần những bị tăng huyết áp đều không cảm thấy bản thân mình bị bệnh ở những lúc bình thường.

Trong trường hợp gặp phải bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về cách sử dụng thuốc an toàn, khi đó mọi người hãy quay lại gặp bác sĩ để trao đổi cụ thể. Hoặc nếu như tình trạng sức khỏe không được cải thiện sau thời gian dùng thuốc điều trị bệnh.

Tác dụng phụ khi dùng Irbesartan

Tốt nhất mọi người nên gọi cấp cứu nếu như trong thời gian dùng thuốc Irbesartan gặp phải những phản ứng dị ứng như: nổi phát ban, khó thở, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.

thuoc-irbesartan-2
Tác dụng phụ khi dùng Irbesartan

Những trường hợp hiếm khi xảy ra, dùng Irbesartan có thể gây nên tình trạng suy sụp đối với mô xương dẫn đến tình trạng bị suy thận. Mọi người cần phải quay lại gặp bác sĩ nếu như tình trạng đau không rõ ở phần cơ bắp, đau hoặc cơ thể rơi vào tình trạng yếu ớt, nhất là bị sốt, cơ thể mệt mỏi bất thường và nước tiểu sẫm màu hơn.

Cần phải gọi đến cho các bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Đi tiểu nhiều hơn so với bình thường hoặc không có nhu cầu.
  • Cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi, như sắp muốn ngất xỉu.
  • Gây cảm giác buồn ngủ, bị lú lẫn, thay đổi về tâm trạng, chán ăn và khát nước, gây cảm giác buồn nôn và nôn ói.
  • Sưng tấy, tăng cân bất thường và luôn cảm thấy khó thở.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng Irbesartan, gồm có:

  • Bị tiêu chảy.
  • Chóng mặt ở mức độ nhẹ.
  • Ợ nóng và xuất hiện tình trạng khó chịu ở dạ dày.
  • Cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng Irbesartan cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người cần phải tuân thủ quá trình sử dụng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Trong trường hợp gặp phải những vấn đề bất thường đối với sức khỏe, hoặc không hiểu rõ về cách sử dụng thuốc này hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Irbesartan

Trước khi dùng Irbesartan mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu như:

- Những trường hợp bị dị ứng với những thành phần của thuốc Irbesartan. Hoặc những thành phần có trong những loại thuốc khác. Mọi người hãy tham khảo thành phần của thuốc ở trên nhãn thuốc, hoặc có thể trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ.

- Bạn đang mắc phải những bệnh về tiểu đường, hoặc đang sử dụng Aliskiren. Theo đó, các bác sĩ cũng sẽ không chỉ định cho bạn sử dụng Irbesartan nếu như đang mắc bệnh tiểu đường có sử dụng Aliskiren.

- Trường hợp bạn đang dùng hoặc định sử dụng những loại thuốc được kê đơn hoặc không được kê đơn như: Vitamin, những dưỡng chất, thảo dược, thực phẩm chức năng,... Cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như bạn đang sử dụng những loại thuốc như: Naproxen, Aspirin, Ibuprofen, thuốc lợi tiểu, bổ sung Kali,... Theo đó, mọi người cần phải thay đổi về liều lượng, hoặc cần phải theo dõi quá trình sử dụng thuốc một cách thận trọng để có thể tránh được những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian cho con bú.

- Trường hợp các bạn đang mắc phải những bệnh lý về bệnh thận hoặc bệnh suy tim.

Thuốc Irbesartan có khả năng tương tác như thế nào?

Irbesartan cũng như những loại thuốc khác có khả năng làm thay đổi hoạt động của các loại thuốc, hoặc có nguy cơ gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, việc cần làm trước tiên là mọi người cần phải liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc đang dùng gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thảo dược, thực phẩm chức năng, Vitamin/ khoáng chất,... Trên cơ sở đó sẽ cân nhắc để điều chỉnh được liều lượng và hướng dẫn về cách sử dụng thuốc an toàn. Ngoài ra, mọi người không được tự ý thay đổi về liều lượng và cách sử dụng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Irbesartan cũng có khả năng tương tác với những thực phẩm, hóa chất, thuốc lá, bia/ rượu. Vì vậy, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ trước khi dùng thuốc điều trị bệnh. 

Tình trạng sức khỏe cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc Irbesartan. Do đó, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như đang mắc phải những tình trạng sức khỏe như: 

  • Tình trạng suy tim sung huyết ở mức độ nghiêm trọng. Khi sử dụng Irbesartan sẽ có nguy cơ gặp phải những vấn đề về thận.
  • Người mắc bệnh tiểu đường đang sử dụng Aliskiren, sẽ không được chỉ định dùng Irbesartan đối với những bệnh nhân này.
  • Mất cân bằng chất lỏng như: nôn mửa, bị tiêu chảy và mất nước,..
  • Tình trạng mất cân bằng điện giải như: natri thấp ở trong cơ thể.
  • Bệnh thận, nếu sử dụng Irbesartan không an toàn sẽ làm tăng mức độ mắc bệnh nghiêm trọng hơn.

Tổng hợp tất cả những thông tin cung cấp trên đã giúp cho mọi người được biết rõ về thuốc Irbesartan và hướng dẫn về cách sử dụng an toàn. Nhưng mọi người cần phải lưu ý đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn tổng hợp thông tin!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898