Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn về liều lượng Cefprozil điều trị bệnh

Cập nhật: 21/11/2019 12:04
Người đăng: Nguyễn Trang | 1958 lượt xem

Thuốc Cefprozil có khả năng điều trị tình trạng nhiễm khuẩn, nhưng liều lượng và cách dùng thuốc Cefprozil như thế nào mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn.

Công dụng của thuốc Cefprozil như thế nào?

Cefprozil có tác dụng trong quá trình điều trị tình trạng nhiễm khuẩn. Thuốc Cefprozil thuốc nhóm Cephalosporin và được hoạt động bằng cách ngăn ngừa được quá trình phát triển của vi khuẩn.

thuoc-cefprozil-1
Công dụng của thuốc Cefprozil như thế nào?

Kháng sinh Cefprozil được chỉ định điều trị những bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Tuy nhiên, thuốc này sẽ không có hiệu quả đối với những bệnh nhiễm trùng do virus như: cảm, cúm thông thường. Quá trình sử dụng không cần thiết, hoặc nếu như lạm dụng bất kỳ loại thuốc kháng sinh nào cũng có khả năng giảm hiệu quả của thuốc.

Ngoài ra, những tác dụng khác đi kèm của thuốc Cefprozil không được liệt kê tại đây. Tuy nhiên, nhưng tùy vào từng tình trạng bệnh lý cụ thể khi đó các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều lượng thuốc tương ứng để điều trị bệnh. 

Liều lượng thuốc Cefprozil được chỉ định bệnh gì?

Liều dùng Cefprozil được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, bệnh lý và dựa vào độ tuổi của từng người để cân nhắc kê đơn tương ứng. Cụ thể:

Liều dùng Cefprozil dành cho người lớn

- Người mắc bệnh viêm phế quản: chỉ định dùng 500mg mỗi 12h và thời gian dùng trong thời gian 10 ngày.

- Liều dành cho người mắc bệnh viêm bàng quang: liều dùng tương ứng 500 mỗi 24h và thời gian sử dụng trong vòng từ 3 - 7 ngày.

- Trường hợp bị viêm tai giữa: liều dùng tương ứng 500mg sau mỗi 24h và dùng trong thời gian từ 5 - 10 ngày.

- Liều dành cho người mắc bệnh viêm phổi: tình trạng viêm phổi mắc phải trong cộng đồng, đối với các bệnh nhân không cần phải nhập viện: chỉ định dùng 500mg sau mỗi 12h và thời gian sử dụng trong vòng 7 - 21 ngày. Tuy nhiên, các bác sĩ sẽ dựa vào tính chất cũng như mức độ nghiêm trọng của viêm phổi.

- Bệnh nhân mắc bệnh viêm thận - bể thận: đối với chứng nhiễm trùng không biến chứng được chỉ định dùng liều 500mg sau mỗi 12 - 24h và thời gian sử dụng trong vòng 14 ngày.

- Người mắc bệnh viêm xoang: chỉ định dùng 250 - 500mg sau mỗi 12h. Thời gian sử dụng trong vòng 10 ngày.

- Trường hợp bị nhiễm trùng da hoặc mô mềm: chỉ định dùng 250 - 500 sau mỗi 12h, Thời gian dùng thuốc tương ứng trong vòng 10 ngày. Hoặc một số trường hợp được chỉ định dùng 500mg sau mỗi 24h trong vòng 10 ngày.

- Người mắc bệnh viêm amidan/ viêm họng: chỉ định sử dụng liều 500mg sau mỗi 24h và thời gian sử dụng tương ứng trong vòng 10 ngày.

- Người bị nhiễm trùng đường hô hấp trên: chỉ định sử dụng liều 500mg sau mỗi 12 - 24h. Thời gian sử dụng trong vòng 10 - 14 ngày.

Liều Cefprozil dành cho trẻ em

+ Đối với trẻ mắc bệnh viêm tai giữa được chỉ định:

  • Trẻ từ 6 - 12 tuổi: chỉ định dùng 15mg/kg sau mỗi 12h. Thời gian sử dụng trong vồng 10 ngày. Lưu ý không được sử dụng vượt quá 1g/ ngày.
  • Đối với trẻ 13 tuổi hoặc > 13 tuổi: sử dụng liều tương đương như người lớn.

+ Trẻ bị viêm xoang được chỉ định:

  • Trẻ từ 2 - 12 tuổi: chỉ định uống liều Cefprozil 7.5 - 15mg/kg sau mỗi 12h và thời gian sử dụng trong vòng 10 ngày. Nhưng không được sử dụng quá 1g/ ngày.
  • Trẻ 13 tuổi hoặc > 13 tuổi: được chỉ định dùng liều thuốc Cefprozil như người lớn.

+ Trẻ bị nhiễm trùng da hoặc mô mềm: 

  • Trẻ ở độ tuổi từ 2 - 12: chỉ định dùng liều 20mg/kg sau mỗi 24h, thời gian dùng thuốc điều trị bệnh trong vòng 10 ngày. Nhưng lưu ý không được dùng > 1g/ ngày.
  • Trẻ 13 tuổi hoặc >13 tuổi: sử dụng liều dùng Cefprozil tương đương với người lớn.

+ Trẻ bị viêm họng/ amidan:

  • Trẻ ở độ tuổi từ 2 - 12 tuổi: dùng liều 7.5mg/kg sau mỗi 12h và dùng trong thời gian 10 ngày. Lưu ý, không được sử dụng vượt quá 1g/ ngày.
  • Trẻ ở độ tuổi 13 hoặc >13: chỉ định sử dụng liều tương tự như người lớn.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Cefprozil an toàn

Mọi người hãy dùng thuốc Cefprozil bằng đường uống, thông thường sẽ được chỉ định 1 - 2 lần/ ngày. Hoặc mọi người hãy tuân thủ quá trình sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Mọi người có thể dùng thuốc Cefprozil kèm với thức ăn nhằm giảm được tình trạng khó chịu ở dạ dày. Liều dùng thuốc này sẽ được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, khả năng đáp ứng điều trị bệnh của từng người. Đối với trẻ em liều dùng sẽ được chỉ định dựa vào cân nặng của trẻ.

thuoc-cefprozil-2
Hướng dẫn cách dùng thuốc Cefprozil an toàn

Thuốc kháng sinh Cefprozil hoặc những loại khác sẽ hoạt động hiệu quả nhất khi liều dùng thuốc được duy trì ở mức độ ổn định. Do đó, mọi người cần phải uống thuốc này trong những khoảng thời gian bằng nhau. Hãy tiếp tục dùng hết thuốc đúng liều lượng được các bác sĩ chỉ định trước đó, ngay cả trong những trường hợp các triệu chứng bệnh đã biến mất sau đó vài ngày. trường hợp ngừng sử dụng thuốc quá sớm có thể sẽ khiến cho vi khuẩn tiếp tục phát triển và dẫn đến tình trạng nhiễm trùng tái phát.

Tốt nhất mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ được biết nếu như tình trạng bệnh lý vẫn đang còn tiếp diễn hoặc trở nên nghiêm trọng sau sau khi sử dụng thuốc vài ngày.

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Cefprozil

Tốt nhất mọi người cần phải đi cấp cứu nếu như khi dùng thuốc Cefprozil gặp phải những phản ứng dị ứng như: nổi phát ban, khó thở, bị sưng mặt/ mũi/ cổ họng.

Hãy quay lại gặp bác sĩ nếu như trong thời gian sử dụng thuốc Cefprozil mọi người gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như: 

  • Dùng thuốc Cefprozil có thể gây nên tình trạng tiêu chảy hoặc bị chảy máu bất thường.
  • Cơ thể bị sốt, đau nhức cơ thể hoặc xuất hiện những triệu chứng cảm cúm.
  • Bị co giật.
  • Bị vàng da.
  • Da bị vàng hoặc có thể bị xanh xao, nước tiểu có màu sẫm, sốt hoặc bị lú lẫn và bị suy nhược cơ thể.
  • Sốt, bị đau họng hoặc có thể bị đau nhức đầu kèm theo những triệu chứng bị rộp da, lột da hoặc có thể bị nổi phát ban đỏ.
  • Khát nước nhiều hơn so với bình thường, gây cảm giác chán ăn, tăng cân bất thường, luôn cảm thấy bị hụt hơi và có thể sẽ tiểu tiện ít hơn.
  • Nổi phát ban da, da tím tái hoặc có thể ngứa ran da ở mức độ nặng, đau nhức hoặc có thể bị yếu cơ.

Những tác dụng phụ khác ít nghiêm trọng hơn khi sử dụng thuốc Cefprozil bao gồm:

  • Bị ứng hoặc có thể bị co thắt cơ.
  • Gây cảm giác buồn nôn, đau dạ dày và tiêu chảy ở mức độ nhẹ.
  • Một số trường hợp vị giác sẽ thay đổi bất thường hoặc xuất hiện tình trạng khó chịu ở miệng.
  • Ngứa ngáy da ở mức độ nhẹ hoặc có thể bị nổi phát ban da.
  • Ngứa và có thể bị tiết dịch ở âm đạo.
  • Xuất hiện tình trạng nổi phát ban da do bị hăm tã đối với trẻ sơ sinh trong suốt quá trình dùng Cefprozil ở dạng lỏng.
  • Gây cảm giác choáng váng, luôn trong cảm giác thao thức hay có thể quá hiếu động.

Những không phải trường hợp nào trong thời gian sử dụng Cefprozil cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy sử dụng thuốc theo đúng chỉ định. Trường hợp gặp phải bất kỳ thắc mắc hoặc xuất hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe cần phải báo cáo lại rõ với các bác sĩ/ dược sĩ.

Một số lưu ý trước khi sử dụng Cefprozil

Trước khi dùng thuốc Cefprozil mọi người cần phải báo cáo rõ với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu như:

+ Người bị dị ứng với những thành phần của thuốc Cefprozil, hoặc những loại thuốc có trong những loại thuốc khác như Cefotaxime, Cefepime, Cefuroxime, Cefazolin, Cefpodoxime, Cephalexin,... hoặc bất kỳ những loại thuốc khác đi kèm.

+ Trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn đang trong thời gian những loại thuốc khác, gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thảo dược, Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng,... để các bác sĩ xem xét và cân nhắc điều chỉnh liều dùng tương ứng.

+ Những đối tượng đang mắc phải những bệnh lý như: bị dị ứng, bệnh thận, bị viêm đại tràng hoặc gặp phải những vấn đề về đường ruột.

+ Nói cho các bác sĩ được biết nếu như bạn đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú hoặc có ý định mang thai. Khi đó, các bác sĩ sẽ xem xét và điều chỉnh liều dùng tương ứng.

Tổng hợp tất cả những thông tin cung cấp trên do một số giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ về thuốc Cefprozil. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898