Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn về liều dùng an toàn của thuốc Cotrimoxazol

Cập nhật: 23/07/2021 17:08
Người đăng: Nguyễn Trang | 19511 lượt xem

Cotrimoxazol thường được chỉ định để điều trị bệnh lý gì? Liều dùng tương ứng của thuốc như thế nào? Để có lời giải đáp chính xác cho những thắc mắc trên mọi người cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Cotrimoxazol có tác dụng gì?

Cotrimoxazol thường được các bác sĩ/ dược sĩ chỉ định điều trị một số bệnh nhiễm khuẩn như: viêm phổi, tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm phế quản hay nhiễm trùng ruột,... Loại thuốc này thường được kết hợp với những loại thuốc khác như: Sulfamethoxazol, Trimethoprim. Thuốc được hoạt động bằng cách ngăn ngừa được tình trạng sinh trưởng của những vi khuẩn có hại. Tuy nhiên, loại thuốc kháng sinh này có không có tác dụng điều trị tình cảm cảm lạnh, cảm cúm hay những bệnh liên quan đến virus khác nhau.

Hướng dẫn về liều dùng an toàn của thuốc Cotrimoxazol 1
Cotrimoxazol có tác dụng gì?

>> Bạn đang gặp vấn đề viêm mũi theo mùa, viêm mũi dị ứng, viêm mũi họng, viêm mũi dị ứng cấp Click ngay: Hướng dẫn về cách dùng thuốc Pivalone® an toàn 

Bên cạnh đó, thuốc Cotrimoxazol còn được các bác sĩ chỉ định một số bệnh lý khác. Hãy trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ để hiểu rõ hơn về thông tin cũng như liều dùng tương ứng của thuốc.

Hướng dẫn về liều dùng an toàn của thuốc Cotrimoxazol

Tùy vào mỗi đối tượng các bác sĩ sẽ chỉ định những liều dùng thuốc tương ứng. Đối với thuốc Cotrimoxazol được chỉ định về liều dùng cụ thể như sau:

* Liều dùng thuốc Cotrimoxazol dành cho người lớn

- Bệnh nhân viêm phổi bởi nhiễm trùng bào tử Pneumocystis: dùng liều 15 - 20mg/kg/ngày uống hay có thể tiến hành tiêm tĩnh mạch 3 - 4 lần. Chia thành nhiều liều và mỗi liều cách nhau khoảng 6 - 8 giờ. Thời gian điều trị sẽ kéo dài trong khoảng thời gian từ 14 - 21 ngày.

- Người bị tiêu chảy: dùng 800mg Sulfamethoxazole và 160mg Trimethoprim, liều dùng thuốc sử dụng trong vòng 5 ngày.

- Bệnh nhân bị viêm phế quản: đợt cấp của viêm phế quản mãn tính dùng 160 - 800mg Trimethoprim. Thời gian dùng trong vòng từ 12 - 14 ngày.

- Người bị viêm đường tiết niệu: dùng liều 160mg Trimethoprim và 800mg Sulfamethoxazole, liều dùng trong vòng 14 ngày.

- Những người nhiễm trùng nặng sẽ dùng 8 - 10mg/kg/ngày và được chia thành 2 - 4 liều bằng nhau để sử dụng. Thời gian dùng trong vòng 14 ngày và liều dùng tối đa là 960mg/ngày.

* Hướng dẫn về liều dùng thuốc đối với trẻ em

+ Trẻ từ 6 - 12 tuổi dùng 2 thìa đo liều lượng 5ml uống vào buổi sáng và vào buổi tối tương ứng là 5ml.

+ Trẻ từ 6 tháng đến 5 tuần tuổi sẽ dùng thìa đo lường 5ml, sử dụng vào buổi sáng và tối.

+ Những trẻ ở độ tuổi từ 6 tuần đến 5 tháng tuổi các bác sĩ sẽ chỉ định liều 2.5ml và buổi sáng và buổi tối sẽ có liều dùng tương ứng.

Lưu ý: chỉ nên cho trẻ uống thuốc ít nhất trong 5 ngày và đảm bảo việc trẻ dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

Tác dụng phụ & Lưu ý trước khi dùng thuốc Cotrimoxazol

Tác dụng phụ khi dùng thuốc Cotrimoxazol

Trong thời gian sử dụng thuốc Cotrimoxazol có thể gây ra một số tác dụng phụ không như mong muốn ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe như:

Hướng dẫn về liều dùng an toàn của thuốc Cotrimoxazol 2
Tác dụng phụ khi dùng thuốc Cotrimoxazol

>> Mách bạn: Hướng dẫn sử dụng thuốc Rosuvastatin an toàn làm giảm nguy cơ mắc bệnh về tim, ngăn ngừa tình trạng đột quỵ và cơn đau tim

  • Gây cảm giác buồn nôn;
  • Nôn mửa;
  • Luôn có cảm giác chán ăn;
  • Phản ứng dị ứng;
  • Nồng độ Kali trong máu cao;

Không phải bệnh nhân nào trong thời gian sử dụng thuốc cũng gặp phải những tác dụng không như mong muốn trên. Tốt nhất, trong thời gian sử dụng thuốc nếu có bất kỳ triệu chứng nào không tốt ảnh hưởng đến sức khỏe mọi người hãy nhanh chóng quay lại gặp bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Lưu ý trước khi dùng thuốc Cotrimoxazol

Mọi người hãy nên báo cáo rõ cho các bác sĩ một số vấn đề như sau trước khi dùng thuốc Cotrimoxazol:

  • Những đối tượng bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc Cotrimoxazol;
  • Bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào bất kể thuốc được kê đơn, không kê đơn hay thuốc thực phẩm chức năng, thảo dược,... để được các bác sĩ xem xét kỹ lưỡng.
  • Những người đã từng mắc  những bệnh như: thiếu máu hồng cầu khổng lồ bởi thiếu Folate, tình trạng giảm tiểu cầu,... cũng cần phải cân nhắc kỹ lưỡng khi dùng thuốc Cotrimoxazol,...
  • Những người có/ đã từng mắc bệnh dị ứng ở mức nghiêm trọng như: nồng độ axit Folic thấp, hen suyễn, mắc virus suy giảm miễn dịch đối với người, thiếu hụt men Glucose-6-Phosphate Dehydrogenase;...
  • Phụ nữ đang trong thời gian mang thai/ cho con bú cũng cần phải cân nhắc kỹ lưỡng về liều lượng dùng thuốc Cotrimoxazol.

Lời khuyên: Tốt nhất mọi người hãy quản quản thuốc ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Tránh thuốc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hay để thuốc ở trong phòng tắm,... bởi sẽ làm mất tác dụng của thuốc trong quá trình điều trị.

Những thông tin trên liên quan đến thuốc Cotrimoxazol chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế lời chỉ định và lời khuyên của các bác sĩ. Bởi vậy, tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định về liều dùng của thuốc được kê ban đầu.

Cao đẳng Dược TP HCM tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898