Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Montelukast an toàn

Cập nhật: 22/07/2021 16:34
Người đăng: Nguyễn Trang | 6275 lượt xem

Thuốc Montelukast chỉ định tình trạng hen suyễn, thở khò khè và những tình trạng bệnh lý khác. Những tùy vào từng bệnh lý của mỗi người các bác sĩ sẽ chỉ định được liều lượng cũng như cách sử dụng thuốc điều trị bệnh an toàn.

Thuốc Montelukast là gì?

Montelukast là loại thuốc thường được các bác sĩ chỉ định nhằm ngăn ngừa được tình trạng thở khò khè, khó thở do hen suyễn, giảm được số lượng những cơn hen suyễn. Bên cạnh đó, loại thuốc này còn chỉ định sử dụng trước khi luyện tập thể dục nhằm có khả năng ngăn ngừa được những vấn đề hô hấp trong luyện tập thể dục, giúp giảm số lần các bạn cần phải sử dụng thuốc hít. Montelukast còn có khả năng làm giảm được những triệu chứng bệnh sốt vào mùa hè, tình trạng viêm mũi dị ứng như: ngứa mũi, nghẹt/ sổ mũi, hắt hơi,...

thuoc-montelukast-1
Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Montelukast

>> Click ngay: Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Micardis® an toàn để điều trị tình trạng cao huyết áp, tình trạng đau tim, giảm được nguy cơ đột quỵ

Thuốc Montelukast không có tác dụng ngay lập tức, do đó không được chỉ định dùng để điều trị cơn hen suyễn đột ngột, hoặc gặp phải những vấn đề về đường hô hấp khác. Montelukast hoạt động bằng quá trình ngăn chặn phóng thích những chất tự nhiên có khả năng gây nên hoặc khiến cho tình trạng bệnh hen suyễn, dị ứng thêm nặng hơn. Montelukast giúp dễ thở bằng việc giảm sưng trong đường hô hấp.

Liều lượng thuốc Montelukast điều trị bệnh

Liều dùng Montelukast được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, bệnh lý, độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng điều trị của từng bệnh nhân. Cụ thể:

Liều dùng Montelukast dành cho người lớn

- Những bệnh nhân mắc bệnh viêm mũi dị ứng: chỉ định dùng 10mg/ ngày/ lần. Những người hen suyễn nên sử dụng vào buổi tối, con những bệnh nhân bị viêm mũi dị ứng, đối với thời điểm ăn uống cần phải sắp xếp sao cho phù hợp với nhu cầu của bệnh nhân. Trường hợp đang mắc cả bệnh viêm mũi dị ứng, hen suyễn khi đó chỉ nên sử dụng 1 liều/ ngày và dùng vào buổi tối.

- Điều trị bệnh hen suyễn: dùng liều 10mg/ ngày/ lần. Người mắc bệnh suyễn hãy sử dụng vào buổi tối. Còn người bị viêm mũi dị ứng cần phải sử dụng thuốc sao cho phù hợp với tình trạng bệnh. Những bệnh nhân đang mắc hen suyễn và viêm mũi dị ứng khi đó chỉ sử dụng 1 lần/ ngày vào mỗi buổi tối.

- Đề phòng tình trạng co thắt phế quản: chỉ định dùng 10mg ít nhất khoảng 2h trước khi luyện tập thể dục. Đối với liều dùng bổ sung không được dùng trong vòng 24h so với liều trước. Tốt nhất mọi người nên sử dụng thuốc Montelukast theo đúng chỉ định, không được sử dụng một liều bổ sung để ngăn chặn về nguy cơ gây nên tình trạng co thắt phế quản khi luyện tập thể dục. Lưu ý, cần phải có sẵn thuốc chủ động Beta - 2 nhằm tác dụng nhanh và ngắn để có thể cắt cơn nhanh chóng. Đối với trường hợp chỉ định sử dụng Montelukast điều trị hen suyễn mãn tính hàng ngày hiện nay vẫn chưa áp dụng lâm sàng nhằm ngăn chặn được những nguy cơ gây co thắt phế quản cấp tính bởi những bài tập thể dục.

Hướng dẫn liều dùng Montelukast dành cho trẻ em

+ Trẻ bị viêm mũi dị ứng liều dùng thuốc Montelukast được chỉ định dựa vào độ tuổi, cụ thể:

  • Trẻ >15 tuổi mắc bệnh viêm mũi dị ứng hoặc bệnh hen suyễn: chỉ định dùng 10mg và dùng 1 lần/ ngày.
  • Trẻ từ 6 - 14 tuổi: liều dùng viên 5mg dạng viên nhai, dùng 1 lần/ ngày.
  • Trẻ từ 2 - 5 tuổi: sử dụng liều thuốc dạng viên 4mg nhai, hoặc được chỉ định dùng 4mg thuốc dạng hạt và uống 1 lần/ ngày.
  • Trẻ từ 1 - 2 tuổi mắc bệnh hen suyễn: dùng 4mg thuốc Montelukast dạng hạt, dùng 1 lần/ ngày và sử dụng vào mỗi buổi tối.
  • Trẻ từ 6 tháng đến 23 tháng mắc bệnh viêm mũi dị ứng vĩnh viễn: dùng liều 4mg thuốc Montelukast dạng hạt và uống 1 lần/ ngày.

+ Liều duy trì điều trị hen suyễn cho trẻ được chỉ định:

  • Đối với trẻ > 15 tuổi: được chỉ định dùng 10mg, uống 1 lần/ ngày.
  • Trẻ từ 6 - 14 tuổi: chỉ định sử dụng liều 5mg thuốc Montelukast dạng viên nhai, uống 1 lần/ ngày.
  • Trẻ ở độ tuổi từ 2 - 5 tuổi mắc bệnh viêm mũi dị ứng hoặc bệnh hen suyễn: chỉ định dùng liều 4mg thuốc ở dạng viên nhai. Hoặc được chỉ định dùng 4mg thuốc ở dạng hạt và sử dụng 1 lần/ ngày.
  • Trẻ từ 1 - 2 tuổi mắc bệnh hen suyễn: liều dùng tương ứng 4mg Montelukast dạng hạt, uống 1 lần/ ngày vào mỗi buổi tối.
  • Trẻ ở độ tuổi từ 6 tháng - 23 tháng mắc bệnh viêm mũi dị ứng: chỉ định dùng 4mg thuốc Montelukast dạng hạt, dùng 1 lần/ ngày.

+ Trẻ bị co thắt phế quản được chỉ định liều:

  • Trẻ > 15 tuổi: chỉ định dùng 10mg, dùng ít nhất khoảng 2h trước khi luyện tập thể dục.
  • Trẻ từ 6 - 14 tuổi: chỉ định dùng 5mg thuốc Montelukast nhai ít nhất khoảng 2h trước khi tập thể dục.

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Montelukast an toàn

Mọi người nên dùng thuốc Montelukast kèm với thức ăn hoặc không cần thiết theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Liều lượng thuốc này sẽ được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, khả năng đáp ứng điều trị bệnh. Trường hợp các bạn đang sử dụng thuốc Montelukast nhai, cần phải nhai kỹ trước khi nuốt. Trường hợp trẻ không nhai và nuốt một cách an toàn khi đó cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn.

Hãy cân nhắc sử dụng thuốc này cùng một thời điểm trong ngày. Trường hợp dùng thuốc Montelukast điều trị bệnh hen suyễn, cả cả bệnh dị ứng và hen suyễn nên sử dụng vào mỗi buổi tối. Nếu như dùng điều trị và ngăn ngừa triệu chứng dị ứng, hãy dùng thuốc vào buổi sáng hoặc tối.

thuoc-montelukast-2
Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Montelukast an toàn

>> Click ngay: Hướng dẫn về cách dùng thuốc Pivalone® an toàn điều trị đối với những bệnh nhân mắc bệnh viêm mũi theo mùa, viêm mũi dị ứng, viêm mũi họng, viêm mũi dị ứng cấp

Trường hợp sử dụng Montelukast nhằm phòng ngừa những tình trạng bất thường về đường hô hấp khi luyện tập thể dục, liều dùng phải cách ít nhất khoảng 2h trước khi luyện tập. Lưu ý không được sử dụng thuốc Montelukast nhiều hơn 1 liều/ ngày. Không được sử dụng thuốc trước khi luyện tập thể dục nếu bạn đang sử dụng thuốc này hàng ngày để điều trị bệnh hen suyễn hoặc bị dị ứng, bởi khi đó sẽ gia tăng thêm những nguy cơ mắc phải những tác dụng phụ.

Lưu ý, không được tự ý tăng/ giảm liều dùng và ngừng sử dụng Montelukast khi chưa được các bác sĩ cho phép. Cần phải tiếp tục sử dụng thuốc thường xuyên nhằm có thể kiểm soát được bệnh hen suyễn hiệu quả, ngay cả trong những trường hợp cơn suyễn đột ngột hay bạn không có những triệu chứng của bệnh hen suyễn. Montelukast sẽ có tác dụng tăng dần theo thời gian, không có tác dụng giảm đau bất ngờ do bệnh suyễn, vì vậy nếu như xảy ra cơn hen suyễn hoặc gặp phải những vấn đề về đường hô hấp bất thường mọi người hãy sử dụng ống hít tác dụng nhanh. Luôn luôn có một ống hít cứu trợ khẩn cẩm. Đồng thời cần phải tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ nếu như thắc mắc bất kỳ vấn đề gì.

Cần phải nhờ đến sự hỗ trợ Y tế nếu như xuất hiện những triệu chứng hen suyễn của bạn ở mức độ xấu, ống hít có khả năng giảm đau nhanh sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh. Do đó, mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ nếu như xuất hiện những triệu chứng khó thở, hen suyễn, xuất hiện những triệu chứng dị ứng,...

Những tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Montelukast

Mọi người nên đi cấp cứu nếu như dùng Montelukast gặp phải những dấu hiệu dị ứng như: nổi phát ban, khó thở, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.

Hãy gọi cho các bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như sau:

  • Thay đổi về tâm trạng/ hành vi, trầm cảm hoặc có ý định tự tử và gây tổn thương đến chính mình.
  • Nổi phát ban, có thể bị bầm tím, yếu cơ.
  • Đau xoang ở mức độ nặng, tấy rát.
  • Những triệu chứng hen suyễn ngày một xấu đi.
  • Cơ thể dễ bị bầm tím hoặc chảy máu bất thường, xuất hiện những điểm đỏ hoặc tím ở phía dưới da.
  • Những phản ứng nghiêm trọng về da, đau họng, nóng mắt, đau da kèm theo tình trạng nổi phát ban đỏ hoặc tím, gây tình trạng phồng rộp và bong tróc da.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi sử dụng thuốc Montelukast bao gồm: 

  • Đau nhức đầu.
  • Đau nhức răng.
  • Đau dạ dày, đau bụng, tiêu chảy, ợ nóng và gây cảm giác buồn nôn.
  • Cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi.
  • Nổi phát ban ở mức độ nhẹ.
  • Sổ mũi, nghẹt mũi, khản tiếng hoặc có thể bị đau họng.

Nhưng không phải trường hợp nào khi dùng thuốc Montelukast cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình sử dụng thuốc theo đúng chỉ định, nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì về cách sử dụng thuốc hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ.

Những thông tin trên về thuốc Montelukast chỉ mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình sử dụng thuốc của các bác sĩ. 

Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898