Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Metoprolol an toàn

Cập nhật: 19/03/2019 17:11
Người đăng: Nguyễn Trang | 5170 lượt xem

Metoprolol là thuốc gì? Liều dùng thuốc Metoprolol được chỉ định điều trị như thế nào? Mọi người cần phải tìm hiểu trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng thuốc điều trị bệnh.

Thuốc Metoprolol có tác dụng như thế nào?

Metoprolol được biết đến là một loại thuốc chẹn Beta và được chỉ định để điều trị tình trạng suy tim hay thắt ngực, tình trạng tăng huyết áp. Khi tình trạng tăng huyết áp được điều trị sẽ ngăn ngừa được tình trạng đột quỵ, những vấn đề về thận, nhồi máu cơ tim.

thuoc-metoprolol-1
Thuốc Metoprolol có tác dụng như thế nào?

Thuốc hoạt động bằng cách ngăn ngừa những hoạt động của chất hóa học tự nhiên trong cơ thể của mỗi người, có ảnh hưởng đến mạch máu hay tim mạch. Theo đó, sẽ có khả năng làm giảm nhịp tim, áp lực tim, huyết áp.

Metoprolol còn có khả năng điều trị những rối loạn về nhịp tim, phòng ngừa tình trạng đau nửa đầu. Sau một thời gian sử dụng thuốc sẽ cải thiện được tình trạng nhồi máu cơ tim.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Metoprolol an toàn

Mọi người nên uống thuốc Metoprolol trước/ ngày sau mỗi bữa ăn hoặc có thể dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều dùng hàng ngày. Liều dùng thuốc được các bác sĩ chỉ định sẽ dựa vào tình trạng sức khỏe và đối tượng dùng thuốc điều trị bệnh.

Khi dùng thuốc Metoprolol mọi người không được nhai, bẻ thuốc. Bởi thực hiện cách uống như vậy sẽ vô tình giải phóng tất cả những hoạt chất có trong thuốc cùng một lúc, đây là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc phải những tác dụng phụ. Tuy nhiên, cũng tùy thuộc vào từng trường hợp các bác sĩ chỉ định cho phép. Tốt nhất hãy nuốt toàn bộ viên thuốc với một ly nước đầy.

Nhằm giảm thiểu được những nguy cơ gây tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe, khi đó mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định, trước tiên sẽ dùng liều thấp và tăng dần liều dùng về sau. Thực hiện theo đúng liều lượng cũng như thời gian uống điều trị bệnh.

Sử dụng thuốc Metoprolol thường xuyên sẽ mang lại những lợi ích và sớm điều trị bệnh dứt điểm. Hãy uống thuốc cùng một thời điểm trong ngày, không được tự ý ngừng dùng thuốc đột ngột khi chưa được các bác sĩ cho phép. Hay khi đó sẽ khiến cho sức khỏe của các bạn trở nên tồi tệ hơn.

Những trường hợp sử dụng thuốc Metoprolol để điều trị tình trạng tăng huyết áp, sẽ mất thời gian khoảng vài tuần trước khi thuốc mang lại những lợi ích đầy đủ. Nên dùng thuốc ngay cả trong những trường hợp tình trạng bệnh của mọi người đã tốt hơn. Bên cạnh đó, để có thể ngăn ngừa được cơn đau thắt ngực, đau nửa đầu hay tình trạng nhồi máu cơ tim mọi người hãy dùng thuốc thường xuyên. Metoprolol không có khả năng điều trị tình trạng đau nửa đầu hay đau ngực.

Tốt nhất hãy báo cáo với các bác sĩ được biết về tình trạng sức khỏe hiện tại của các bạn nếu như xấu đi hay dùng thuốc trong một thời gian nhưng không mang lại kết quả như mong muốn, đau tức ngực thường xuyên và huyết áp luôn ở mức cao.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Metoprolol

Mọi người nên đi cấp cứu nếu trong thời gian dùng thuốc Metoprolol gặp phải những tác dụng phụ như: bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ họng, nổi phát ban, khó thở.

Hãy quay lại gặp bác sĩ nếu như dùng thuốc gây nên một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe, bao gồm:

  • Luôn trong trạng thái khó thở.
  • Bị đau ngực, tim đập bất thường hay đánh trống ngực.
  • Cơ thể rơi vào trạng thái như muốn ngất xỉu, choáng váng.
  • Cảm giác buồn nôn, chán ăn, đau ở phần bụng trên, nước tiểu có màu bất thường và bị vàng da.
  • Cơ thể dễ bị bầm tím và chảy máu bất thường.
  • Bị sưng bàn tay/ chân.
  • Thở khò khè và khó thở.
  • Một số trường hợp bị trầm cảm, gặp phải những vấn đề về trí nhớ hay có thể gặp ảo giác.
  • Luôn có cảm giác lạnh ở bàn tay hay ở bàn chân.
thuoc-metoprolol-2
Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Metoprolol

Những tác dụng phụ khác của thuốc Metoprolol gồm có như:

  • Giảm ham muốn trong vấn đề quan hệ tình dục.
  • Thường bị khô miệng, bị táo bón hay một số trường hợp bị tiêu chảy.
  • Gặp khó khăn về vấn đề về giấc ngủ.
  • Luôn trong cảm giác lo lắng và căng thẳng.
  • Đau nhức đầu và cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi.

Nhưng không phải ai khi dùng thuốc Metoprolol cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, mọi người cần phải thực hiện liều dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều lượng, cách dùng thuốc an toàn. Trong những trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì, khi đó hãy trao đổi với các bác sĩ để được các bác sĩ giải đáp cụ thể.

Khả năng tương tác của thuốc Metoprolol

Metoprolol cũng có khả năng tương tác với một số loại thuốc khác hay có thể gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Để tránh được những tình trạng này khi đó mọi người hãy liệt kê tất cả những loại thuốc đang dùng, gồm cả thuốc được kê đơn/ không được kê đơn, khi đó bác sĩ sẽ xem xét để chỉ định liều dùng thuốc tương ứng. Đặc biệt, mọi người không được tự ý thay đổi liều dùng thuốc hay ngừng dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Metoprolol có khả năng tương tác với một số loại thuốc khác như:

  • Thuốc Terbinafine.
  • Thuốc có khả năng chống trầm cảm: Desipramine, Paroxetine, Sertraline, Bupropion, Duloxetine, Fluvoxamine, Clomipramine,...
  • Loại thuốc điều trị những bệnh về huyết áp hay bệnh tim mạch: Nifedipine, Hydralazine, Verapamil, Clonidine, Methyldopa, Amlodipine, Dipyridamole,...
  • Loại thuốc dẫn xuất của nấm cựa gà: Ergotamine, Dihydroergotamine, Methylergonovine,...
  • Thuốc trị bệnh trầm cảm như: Thioridazine, Chlorpromazine, Haloperidol fluphenazine,...

Lời khuyên: Mọi người cần phải bảo quản thuốc Metoprolol ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Không được để ở những vị trí ẩm ướt hay có ánh nắng mặt trời. Hãy trao đổi với các bác sĩ nếu không hiểu rõ về cách bảo quản thuốc Metoprolol phù hợp.

Những thông tin trên về thuốc Metoprolol do các giảng viên Khoa Dược - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp. Nhưng đây chỉ là thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898