Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn liều dùng vắc-xin sốt vàng điều trị bệnh

Cập nhật: 25/09/2019 11:22
Người đăng: Nguyễn Trang | 719 lượt xem

Vắc xin sốt vàng có tác dụng trong quá trình phòng ngừa sốt vàng. Tuy nhiên, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn về liều dùng và cách sử dụng an toàn. 

Hướng dẫn liều dùng vắc-xin sốt vàng

Vắc-xin sốt vàng được chỉ định tiêm dưới da và được tiêm 10 năm/ lần đối với những trường hợp có nguy cơ mắc bệnh sốt vàng da. Theo đó, mũi tiêm vắc-xin đầu tiên được chỉ định dành cho trẻ từ 9 tháng trở lên. Cần phải thực hiện theo đúng hướng dẫn của các bác sĩ, hoặc dùng theo đúng lịch trình do các cơ sở Y tế địa phương hoặc Trung tâm Kiểm soát & Ngừa bệnh được đề nghị.

vac-xin-sot-vang-1
Hướng dẫn liều dùng vắc-xin sốt vàng

Đối với vắc-xin này có thể gây nên tình trạng sai kết quả đối với quá trình xét nghiệm máu đối với bệnh nhân sốt xuất huyết. Hãy trao đổi với các bác sĩ được biết nếu như bạn đang dùng loại vắc-xin này trong vòng 4 - 6 tuần qua.

Bên cạnh việc tiêm chủng vắc-xin sốt vàng cần phải sử dụng áo quần bảo hộ, thuốc chống côn trùng, màn chống muỗi xung quanh giường nằm có thể lây nhiễm siêu vi khuẩn sốt vàng da cho bạn.

Trường hợp tiếp tục đi du lịch đến những khu vực có sốt da vàng cần phải tiêm vắc-xin với liều 10 năm/ lần. Tuy nhiên, lưu ý không được dùng quá liều khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Hãy trao đổi với các bác sĩ nếu như các bạn nhận thấy loại vắc-xin này ít hơn 10 ngày trước khi đến những khu vực các bạn bị phơi nhiễm với loại virus sốt vàng. Cần phải đảm bảo được liều dùng tăng cường vắc-xin trong vòng 10 năm/ lần nếu như bạn đi du lịch hoặc sống ở những nơi có sốt vàng. Trường hợp nếu không được tiêm chủng 10 năm/ lần, khi đó có thể bạn sẽ không được bảo vệ đầy đủ để chống lại bệnh.

Dùng vắc-xin sốt vàng như thế nào an toàn?

Mọi người cần phải tuân thủ quá trình tiêm chủng vắc-xin theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều lượng và cách dùng an toàn. Trong thời gian sử dụng nếu như gặp phải bất kỳ tác dụng phụ gì, hoặc không hiểu rõ về quá trình dùng thuốc hãy quay lại trao đổi cụ thể với bác sĩ.

Lưu ý, không được tự ý ngừng dùng thuốc thay đổi về liều dùng khi chưa được các bác sĩ cho phép. Bởi sẽ gây nên những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe hiện tại của các bạn.

Những tác dụng phụ khi dùng vắc-xin sốt vàng

Trong thời gian tiêm phòng vắc-xin sốt vàng mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như:

  • Gây nên tình trạng nhầm lẫn.
  • Xuất hiện những dấu hiệu dị ứng, nổi phát ban như: ngứa ngáy, sưng đỏ, sưng rộp, bong da và kèm theo tình trạng sốt, khó thở, thở khò khè, khàn tiếng bất thường hoặc có thể bị sưng môi/ miệng, họng.
  • Cảm giác ngứa ngáy, bị tê hoặc ngứa ran không bình thường.
  • Không thể di chuyển cơ mặt nhiều.
  • Bị động kinh.
  • Một số trường hợp gặp phải tình trạng chóng mặt, ngất xỉu.
  • Dùng vắc-xin gây nên tình trạng rắc rối kiểm soát cử động cơ thể.

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian dùng vắc-xin sốt da vàng cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người cần phải tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Nếu gặp phải bất kỳ thắc mắc gì mọi người cần phải trao đổi cụ thể với bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý khi dùng vắc-xin sốt vàng

Trước khi dùng vắc-xin sốt vàng mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ được biết nếu như:

vac-xin-sot-vang-2
Một số lưu ý khi dùng vắc-xin sốt vàng

- Những trường hợp bị dị ứng với thành phần của vắc-xin sốt vàng, hoặc những thành phần có trong những loại thuốc khác.

- Người bị dị ứng với trứng.

- Trường hợp bị dị ứng hoặc xuất hiện những dấu hiệu khi tiêm vắc-xin như: bị ngứa, sốt phát ban, ho, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng hoặc gặp phải bất kỳ dấu hiệu gì khác.

- Trường hợp các bạn đang mang thai, hoặc có con nhỏ hơn 9 tháng tuổi khi đang còn bú sữa mẹ.

- Trường hợp các bạn gặp phải tình trạng hệ miễn dịch yếu, hoặc mắc phải những hệ miễn dịch yếu như: HIV,...

- Bạn đang trong thời gian dùng những loại thuốc khác nhằm có khả năng ức chế hệ thống miễn dịch của bạn. Cũng có khá nhiều loại thuốc có khả năng chặn hệ thống miễn dịch. Do đó, nếu cần chắc chắn hơn mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ trước khi dùng thuốc. 

- Trẻ < 9 tháng tuổi không được dùng vắc-xin sốt da vàng cho trẻ.

- Cho các bác sĩ được biết về những loại thuốc hoặc tình trạng sức khỏe hiện tại cho các bác sĩ được biết. Cần phải kiểm tra nhằm có thể đảm bảo được rằng các bạn có thể sử dụng chủng ngừa vắc-xin sốt vàng với những loại thuốc khác, hay đang mắc phải những vấn đề về sức khỏe khác. Không được tự ý ngừng dùng thuốc, hoặc thay đổi về liều dùng khi chưa được các bác sĩ cho phép.

- Trường hợp trên 60 tuổi cần phải hết sức thận trọng khi dùng vắc-xin này bởi sẽ có nguy cơ mắc phải những tác dụng phụ.

Hướng dẫn bảo quản vắc-xin an toàn

Mọi người cần phải để vắc-xin ở nhiệt độ từ 2°C - 8°C. Lưu ý không được đông lạnh và sử dụng vắc-xin sốt vàng khi đã quá hạn sử dụng. Do loại vắc-xin này không chứa chất bảo quản.

Mọi người lưu ý không được vứt vắc-xin vào trong toilet hoặc đường ống dẫn nước trừ những trường hợp đã được yêu cầu trước đó. Hãy vứt các loại vắc-xin đã hết hạn sử dụng. Cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hoặc những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn phương pháp xử lý phù hợp.

Trên đây các giảng viên Khoa Cao đẳng Dược ở TPHCM chia sẻ cho mọi người được biết rõ về tác dụng cũng như liều lượng vắc-xin sốt vàng tương ứng. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898