Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn liều dùng thuốc Modafinil điều trị bệnh

Cập nhật: 30/09/2021 11:44
Người đăng: Nguyễn Trang | 6130 lượt xem

Thuốc Modafinil là gì? Liều dùng thuốc tương ứng được chỉ định điều trị bệnh như thế nào? Dưới đây là những thông tin liên quan đến loại thuốc này, mọi người cùng tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng.

Thuốc Modafinil có tác dụng gì?

Thuốc Modafinil có khả năng giảm đi những triệu chứng của cơn buồn ngủ do chứng ngủ rũ, những chứng rối loạn của giấc ngủ khác như: giai đoạn ngừng thở trong khi đang ngủ. Thuốc này cũng được sử dụng nhằm giúp bạn được tỉnh táo hơn trong suốt thời gian làm việc nhưng không theo thói quen ngủ bình thường được.

thuoc-modafinil-1
Thuốc Modafinil có tác dụng gì?

>> Mách bạn: Liều dùng thuốc Methocarbamol điều trị bệnh co thắt cơ hoặc bị đau cơ hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, Modafinil không tác dụng điều trị chứng rối loạn giấc ngủ, không ngăn hết được tất cả những cơn buồn ngủ. Thuốc này cũng không thay thế cho việc ngủ đủ giấc. Mọi người lưu ý không nên sử dụng thuốc Modafinil để điều trị tình trạng mệt mỏi, hay muốn trì hoãn giấc ngủ đối với những người không bị rối loạn giấc ngủ.

Hiện nay, vẫn chưa có nghiên cứu nào chỉ rõ về cách thức hoạt động của Modafinil nhằm giúp các bạn tỉnh táo. Theo đó, thuốc này sẽ hoạt động bằng cách tác động lên một số chất điều khiển chu kỳ giấc ngủ, thức giấc trong não.

Hướng dẫn liều lượng Modafinil điều trị bệnh

Liều lượng thuốc Modafinil đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau. Do đó, các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng bệnh lý, tùy vào từng độ tuổi các bác sĩ sẽ chỉ định được liều lượng thuốc Modafinil điều trị bệnh tương ứng.

Liều dùng Modafinil dành cho người lớn

- Người mắc chứng ngủ rũ: chỉ định dùng 200mg/ ngày và dùng vào mỗi buổi sáng.

- Trường hợp mắc chứng ngừng thở trong khi ngủ hoặc hội chứng thở yếu: chỉ định dùng liều 200mg/ ngày, sử dụng vào mỗi buổi sáng.

- Người mắc hội chứng rối loạn giấc ngủ do đổi ca làm việc: dùng 200mg/ ngày và dùng 1h trước khi bắt đầu ca làm việc.

Hướng dẫn cách sử dụng Modafinil dành cho trẻ em

Trẻ mắc hội chứng tăng động giảm chú ý: liều lượng thuốc Modafinil dành cho trẻ em hiện nay chưa được xác nhận. Những báo cáo về tác dụng có hại ở ngoài da ở mức độ nghiêm trọng, những trường hợp xảy ra tác động trên thần kinh đã dẫn đến sự khuyến nghị báo đặc biệt về việc sử dụng Modafinil đối với trẻ em ở trên sản phẩm. Trường hợp sử dụng điều trị đầu tiên và lần thứ 2 đã thất bại, cũng lợi ích từ thuốc nhiều hơn nguy cơ rủi ro.

  • Đối với trẻ < 30kg: chỉ định dùng 200 - 340mg và dùng 1 lần/ ngày.
  • Trẻ > 30kg: liều dùng tương ứng 300 - 425mg.

Cách sử dụng Modafinil như thế nào an toàn?

Đối với những chứng ngủ rũ, sẽ được chỉ định dùng thuốc Modafinil thông qua đường uống có thể kèm với chung với thức ăn, hoặc không cần thiết. Hoặc mọi người hãy tuân thủ quá trình sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ, thông thường sẽ dùng 1 lần/ ngày và dùng vào mỗi buổi sáng. Một số trường hợp sẽ được các bác sĩ hướng dẫn phân chia liều dùng Modafinil mỗi ngày thành liều dùng buổi sáng và buổi trưa.

Những trường hợp rơi vào tình trạng chứng ngừng thở khi ngủ, Modafinil srx được chỉ định dùng thông qua đường uống có thể dùng kèm với thức ăn hoặc không cần thiết. Hoặc thực hiện theo đúng chỉ định của các bác sĩ kê đơn thuốc trước đó, thông thường sẽ dùng thuốc Modafinil 1 lần/ ngày và dùng vào mỗi buổi sáng. Hãy tiếp tục sử dụng liệu trình điều trị bệnh khác của các bạn, nếu như được các bác sĩ đưa ra lời khuyên không nên ngừng dùng thuốc điều trị.

thuoc-modafinil-2
Cách sử dụng Modafinil như thế nào an toàn?

>> Click ngay: Liều lượng Dextromethorphan được chỉ định như thế nào? để điều trị cơn ho dai dẳng kéo dài do hút thuốc, hay các vấn đề khác liên quan đến vấn đề hô hấp

Trường hợp sử dụng Modafinil dành cho hội chứng rối loạn giấc ngủ do đổi ca làm, mọi người hãy dùng thuốc qua đường uống và có thể dùng kèm với thức ăn hoặc không cần. Thông thường đối với những trường hợp này sẽ được chỉ định dùng 1 lần/ ngày và uống trước 1h trước khi bắt đầu ca làm việc của mình.

Đối với liều lượng Modafinil sẽ được chỉ định dựa vào tình trạng bệnh lý, phản ứng với thuốc của từng đối tượng người dùng. Mọi người hãy dùng thuốc thường xuyên theo đúng chỉ định của các bác sĩ để phát huy tác dụng.

Thuốc Modafinil hiếm gây nên hội chứng nghiệm thuốc. Những rủi ro có thể sẽ tăng lên nếu như các bạn từng nghiện rượu, sử dụng ma túy trong quá khứ. Vì vậy, mọi người hãy tuân thủ quá trình sử dụng thuốc nhằm giảm được nguy cơ nghiệm thuốc về sau. Cần phải báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như tình trạng bệnh lý của các bạn không được cải thiện, hoặc trở nên nặng hơn để có giải pháp điều trị phù hợp.

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi sử dụng Modafinil

Mọi người cần phải gọi cấp cứu nếu như sử dụng Modafinil gặp phải những dấu hiệu phản ứng dị ứng như: khó thở, bị sưng phù mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.

Tốt nhất mọi người nên ngừng dùng thuốc Modafinil và quay lại gặp bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Cơ thể thâm tím, tê cóng, đau nhức, yếu cơ và ngứa ran ở mức độ nặng.
  • Sốt, đau họng, đau nhức đầu, nôn mửa kèm theo những triệu chứng rộp da ở mức độ nặng, nổi phát ban da.
  • Dễ bị bầm tím và chảy máu bất thường hơn.
  • Gặp phải chứng ảo giác, suy nghĩ hoặc có những hành vi bất thường.
  • Đau tức ngực, nhịp tim đập không đều.
  • Một số trường hợp bị trầm cảm, luôn lo lắng và hung hăng hơn.
  • Hoặc có thể sẽ xuất hiện những đốm trắng, đau nhức ở bên trong miệng hoặc trên môi.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi sử dụng thuốc Modafinil bao gồm:

  • Luôn trong cảm giác lo sợ hoặc có thể bị kích động.
  • Gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa hoặc có thể bị tiêu chảy.
  • Đau nhức đầu, choáng váng.
  • Gặp khó khăn về giấc ngủ.
  • Bị khô miệng.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào khi sử dụng Modafinil cũng gặp phải những tác dụng phụ được liệt kê trên. Tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình sử dụng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Nếu gặp bất kỳ thắc mắc gì hoặc không hiểu rõ về cách sử dụng thuốc cần phải trao đổi kịp thời với bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Thuốc Modafinil có khả năng tương tác như thế nào?

Thuốc Modafinil có khả năng tương tác với những loại thuốc khác hoặc có khả năng gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Do đó, tốt nhất mọi người hãy sử dụng thuốc này theo đúng chỉ định. Đồng thời, cần phải liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc đang dùng gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn, dựa vào đó các bác sĩ sẽ xem xét để điều chỉnh liều dùng tương ứng. Mọi người lưu ý không được ngừng dùng thuốc, tăng hoặc giảm liều lượng khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Thuốc Modafinil có khả năng tương tác với những loại thuốc khác, bao gồm: 

  • Propranolol.
  • Những loại thuốc an thần.
  • Cyclosporine.
  • Thuốc trị nấm.
  • Rifampin. 
  • Thuốc chống trầm cảm.
  • Thuốc điều trị tình trạng co giật.

Cần phải báo cáo với các bác sĩ được biết nếu như các bạn đang gặp phải những vấn đề về sức khỏe như:

  • Lạm dụng hoặc nghiệm ma túy, có tiền sử về mắc phải những chứng này.
  • Những trường hợp lạm dụng dùng bia, rượu hoặc có tiền sử.
  • Xuất hiện chứng đau tim trong thời gian gần đây.
  • Mắc bệnh tim, cần phải thận trọng trong quá trình sử dụng bởi chưa có nghiên cứu nào nói rõ về mức độ ảnh hưởng của thuốc này đến những triệu chứng của bệnh.
  • Tình trạng trầm cảm, hoặc có tiền sử về mắc phải bệnh lý này.
  • Bệnh cao huyết áp.
  • Mắc phải chứng hưng cảm, hoặc có tiền sử.
  • Người mắc bệnh gan ở mức độ nặng.
  • Chứng rối loạn tâm thần, hoặc có tiền sử về bệnh lý này.
  • Người bị chứng phì đại tâm thất trái, hoặc có tiền sử về bệnh lý này.

Hy vọng với những thông tin do những giảng viên Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh chia sẻ về thuốc Modafinil và hướng dẫn cách sử dụng an toàn. Tuy nhiên, trên đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898