Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn cách dùng thuốc Ofloxacin an toàn

Cập nhật: 05/08/2021 10:01
Người đăng: Nguyễn Trang | 3341 lượt xem

Ofloxacin là thuốc chỉ định điều trị tình trạng nhiễm trùng bởi vi khuẩn. Tuy nhiên, liều lượng và cách dùng thuốc như thế nào mọi người cần phải cân nhắc, trao đổi với bác sĩ để biết được liều lượng và cách dùng thuốc an toàn.

Thuốc Ofloxacin có tác dụng như thế nào?

Đa phần thuốc Ofloxacin thường được các bác sĩ chỉ định sử dụng hàm lượng tương ứng 200mg và dùng điều trị tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn. Thuốc được xếp vào nhóm kháng sinh Quinolone và hoạt động bằng cách ngăn sự tăng trưởng của vi khuẩn.

thuoc-Ofloxacin-1
Thuốc Ofloxacin có tác dụng như thế nào?

>> Click ngay: Diprosalic® - Tác dụng & Liều dùng tương ứng của thuốc điều trị bệnh viêm da dị ứng mãn tính, bệnh vảy nến, tình trạng viêm da thần kinh, Eczema, Lichen phẳng, bệnh vẩy cá thông thường

Ofloxacin chỉ điều trị trong những trường hợp bị nhiễm khuẩn, nhưng không có khả năng điều trị tình trạng nhiễm virus của bệnh cảm cúm; cảm lạnh thông thường. Bệnh nhân không được lạnh dùng thuốc trong những trường hợp không cần thiết, bởi sẽ có nguy cơ làm giảm hiệu quả trong suốt quá trình điều trị.

Liều lượng & Cách dùng thuốc Ofloxacin điều trị bệnh

Liều dùng thuốc Ofloxacin điều trị bệnh

Liều lượng thuốc Ofloxacin điều trị đối với mỗi bệnh nhân bị nhiễm trùng là không giống nhau. Bởi tùy vào từng bệnh lý, độ tuổi của từng bệnh nhân để bác sĩ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng. Theo đó, liều dùng Ofloxacin được chỉ định cụ thể như sau:

- Liều dùng thuốc Ofloxacin dành cho người lớn: chỉ định dùng từ khoảng 200 - 400mg.

- Liều dùng thuốc Ofloxacin dành cho trẻ em: hiện nay vẫn chưa có bất kỳ nghiên cứu nào xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc Ofloxacin.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Ofloxacin điều trị bệnh an toàn

Mọi người nên uống thuốc Ofloxacin kèm/ không kèm với thức ăn hay dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Thông thường sẽ được chỉ định dùng 2 lần/ ngày để điều trị bệnh. Liều lượng và thời gian dùng thuốc tương ứng còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý, khả năng đáp ứng điều trị bệnh.

Uống nhiều nước khi dùng thuốc Ofloxacin. Nếu các bác sĩ có những chỉ định khác mọi người cần dùng thuốc theo đúng chỉ định. Tốt nhất nên dùng thuốc ít nhất 2h trước/ sau khi dùng những loại thuốc khác, nhằm tránh tình trạng làm giảm hiệu quả của thuốc. Trao đổi thêm với các bác sĩ/ dược sĩ về những loại sản phẩm bạn đang dùng, ví dụ như: Sucralfate, Vitamin/ khoáng chất, Quinapril, hay những sản phẩm có chứa Magie, nhôm, Canxi,...

Sử dụng thuốc kháng sinh tốt nhất, phát huy được tác dụng trong trường hợp cơ thể đang giữ ở mức độ ổn định. Do đó, mọi người cần phải lưu ý uống thuốc Ofloxacin ở những khoảng cách đều nhau.

Hãy lưu ý dùng thuốc cho đầy đủ về liều lượng theo đúng quy định, Trong trường hợp những triệu chứng bệnh biến mất sau đó vài ngày, vẫn tiếp tục dùng hết liều dùng đã được chỉ định. Những trường hợp ngừng dùng thuốc sớm sẽ dẫn đến tình trạng bệnh bị tái phát, gây ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Hãy báo có cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu khi dùng thuốc nhưng tình trạng bệnh vẫn không được cải thiện rõ rệt.

Tìm hiểu những tác dụng phụ trong thời gian dùng thuốc Ofloxacin

Khi gặp phải những tác dụng phụ trong thời gian dùng thuốc Ofloxacin mọi người nên đi cấp cứu: khó thở, bị nổi phát ban, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ họng.

thuoc-Ofloxacin-2
Tìm hiểu những tác dụng phụ trong thời gian dùng thuốc Ofloxacin

>> Mách bạn: Thuốc Neo - Pyrazon® giúp điều trị viêm cột sống dính khớp, viêm khớp dạng thấp, người bị thoái hóa xương sụn cột sống, viêm xương khớp mãn tính

Những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng khi dùng thuốc Ofloxacin như:

  • Xuất hiện tình trạng động kinh.
  • Bị tiêu chảy hay đi đại tiện ra máu.
  • Gây nên tình trạng lú lẫn, lo lắng hay có thể gặp ảo giác, gặp khó khăn trong giấc ngủ. Hay xuất hiện những suy nghĩ và hành động bất thường.
  • Hoa mắt, chóng mặt và choáng váng, tim ngừng đập.
  • Cơ thể dễ bị bầm tím, bị sưng/ đau hay cứng khớp,...
  • Bị bầm tím không rõ lý do hay có thể bị chảy máu.
  • Đi tiểu nhiều hơn bình thường/ vô niệu.
  • Bị sốt, nổi hạch hay có thể xuất hiện những cảm giác mắc bệnh khác.
  • Làn da nhợt nhạt, suy nhược cơ thể hay có thể mắc bệnh vàng da
  • Xuất hiện tình trạng phản ứng da ở mức độ nặng, bị đau họng, nóng trong mắt. Đặc biệt, có thể sẽ bị nổi phát ban đỏ/ tím lan ra.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Ofloxacin như:

  • Thay đổi về vị giác.
  • Đau nhức đầu, chóng mặt.
  • Gây cảm giác buồn nôn, tiêu chảy và nôn mửa.
  • Ngứa da ở mức độ nhẹ.
  • Đối với phụ nữ sẽ bị ngứa hay tiết những dịch bất thường ở âm đạo.

Không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Ofloxacin cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Vì vậy, tốt nhất mọi người nên dùng thuốc theo đúng chỉ định về liều dùng, cách dùng thuốc an toàn. Nếu gặp bất kỳ thắc mắc gì trong thời gian dùng thuốc hãy quay lại gặp bác sĩ/ dược sĩ để hỗ trợ tư vấn cụ thể.   

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Ofloxacin

Trước khi dùng thuốc Ofloxacin mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề như sau:

- Mọi người hãy báo cáo cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu dị ứng với những loại thuốc như: Gatifloxacin, Levofloxacin, Axit nalidixic, Gemifloxacin, Moxifloxacin, Moxifloxacin, Sparfloxacin,... Hay bất kỳ những loại thuốc khác, những loại thuốc lợi tiểu, thuốc chống trầm cảm,...Hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác.

- Hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu bạn đang dùng những loại thuốc khác bao gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê, Vitamin/ khoáng chất, thảo dược. Hãy báo cáo cho bác sĩ được biết nếu đang dùng những loại thuốc như: thuốc chống trầm cảm, thuốc chống đông, Cyclosporine, Cimetidine, Insulin và những loại thuốc điều trị tình trạng đái tháo đường,...

- Phụ nữ đang trong thời gian mang thai/ cho con bú và có ý định mang thai cũng cần phải phải báo cáo cho các bác sĩ được biết.

Những thông tin trên liên quan đến thuốc Ofloxacin liên quan đến liều dùng và cách dùng thuốc an toàn. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế lời chỉ của các bác sĩ/ dược sĩ về liều lượng.

Khoa Cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898