Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn cách dùng thuốc Lidocain 2% an toàn

Cập nhật: 28/07/2021 17:09
Người đăng: Nguyễn Trang | 17067 lượt xem

Lidocain 2% thường được các bác sĩ chỉ định gây tê tại chỗ. Vậy, cách dùng thuốc như thế nào an toàn và không để lại biến chứng?

Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Lidocain 2%

Lidocain 2% là loại thuốc gây tê tại chỗ, hay ở những khu vực như: trong ngoại khoa, nha khoa, phụ khoa, phòng ngừa cấp một loạn nhịp thất ác tính, nhịp nhanh thất, rung thất, hai nhịp tim thất; rung thất trong thời gian từ 6 - 24h.

thuoc-lidocain-2-1
Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Lidocain 2%

>> Click ngay: Những lưu ý quan trọng trước khi dùng Peritol® điều trị phù mạch thần kinh - mạch, nổi mề đay, Eczema, ngoại ban do thuốc

Bên cạnh đó, loại thuốc này được sử dụng để điều trị trình trạng nhịp tim nhanh thất trong trường hợp bị nhồi máu cơ tim cấp nước, bệnh tim thực thể giai đoạn nằm viện.

Ngoài ra, những tác dụng khác của thuốc Lidocain 2% không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào tình trạng bệnh lý của mỗi người khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định và cân nhắc về liều dùng thuốc tương ứng.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Lidocain 2% điều trị bệnh

Liều dùng thuốc Lidocain 2% điều trị bệnh đối với mỗi người là không giống nhau. Theo đó, trước khi chỉ định liều dùng thuốc điều trị bệnh các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý cũng như khả năng điều trị bệnh của mỗi người để chỉ định liều dùng tương ứng.

Liều dùng thuốc Lidocain 2% dành cho người lớn

- Liều dùng gây tê tại chỗ: bác sĩ chỉ định nồng độ, liều dùng thấp những vẫn mang lại hiệu quả cao. Theo đó, liều dùng tối đa được các bác sĩ chỉ định là 4.5mg/ kg và tổng liều dùng là 300mg/ tổng liều.

- Nồng độ thuốc 0.5%: liều dùng tương ứng 1 - 60mg, tiêm ngấm qua khu khu vực tĩnh mạch sẽ tương ứng liều dùng từ 10 - 60mg.

- Nồng độ 1%: liều dùng thuốc tương ứng 1 - 60ml. Những đối tượng bị phong bế thần kinh giao cảm: bác sẽ sẽ chỉ định liều dùng 5ml hay 5 - 10ml. Phong bế thần kinh ngoại biên sẽ chỉ định liều dùng thuốc tương ứng là 3ml hay có thể từ 3 - 5ml haowjc 10ml. Liều dùng cạnh cổ tử cung sẽ tương ứng 10ml, phong bế thần kinh trung ương ngoài màng cứng sẽ tương ứng với liều dùng thuốc 20 - 30ml.

- Nồng độ thuốc 1..5%: phong bế đám rối thần kinh ngoại biên cánh tay, phong bế thần kinh trung ương ngoài màng cứng sẽ tương ứng với liều dùng 15 - 20ml.

- Nồng độ 2% nha khoa: bác sĩ chỉ định dùng liều từ 1 - 5ml, bị phong bế thần kinh trung ương sẽ được chỉ định liều dùng thuốc 10 - 15ml.

- Liều dùng thuốc gây tê khu vực: bác sĩ chỉ định liều dùng tối đa là 4mg/kg thông qua đường tĩnh mạch.

- Khoa tim: liều dùng đầu tiên sẽ tiến hành tiêm tĩnh mạch chậm, liều dùng tương ứng là 1 - 2mg/ kg. Sau tầm khoảng từ 5 - 10 phút sẽ có thể lặp lại liều dùng tương ứng từ 0.5 - 0.75 mg/kg và tổng liều dùng tối đa được các bác sĩ chỉ định là 300mg. Liều dùng thuốc ở dạng duy trì sẽ được các bác sĩ truyền 1mg/ phút cho đến khi tình trạng bệnh của bệnh nhân còn đòi hỏi. Liều dùng thuốc Lidocain 2% được các bác sĩ chỉ định là 4.5mg/kg hoặc tương ứng 300mg/ tổng số liều dùng.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Lidocain 2% cho trẻ em

+ Trường hợp gây tê tại chỗ: nồng độ 0.5% và 1% khi đó bác sĩ chỉ định liều dùng thuốc tối đa là 4.5 mg/kg và sẽ không lặp lại liều tối đa trong thời gian 24h.

+ Khoa tim: liều dùng khởi đầu được các bác sĩ chỉ định tương ứng khoảng 1mg/kg, tiếp đến sẽ truyền tĩnh mạch với liều dùng thuốc tương ứng từ 20 - 50mcg/ kg/ phút. Trong trường hợp nếu chưa chỉ định điều trị được khi đó sẽ tiến hành tiêm lần 2 với liều dùng tương đương 1 mg/ kg.

thuoc-lidocain-2-2
Hướng dẫn liều dùng thuốc Lidocain 2% cho trẻ em

>> Xem ngay: Thuốc Bromhexin Actavis® có công dụng trong quá trình điều trị ho

* Cách dùng thuốc Lidocain 2% điều trị bệnh

Tùy vào từng mục đích sử dụng khác nhau khi đó các bác sĩ sẽ hướng dẫn về cách dùng thuốc an toàn. Theo đó, thuốc Lidocain 2% được chỉ định cụ thể như sau:

  • Những bệnh nhân suy tim, suy gian: bác sĩ sẽ giảm khoảng 40% liều dùng. Bệnh nhân là người có tuổi, suy tim khi đó sẽ chỉ định về liều dùng thuốc thấp hơn.
  • Khoa tim: cần tiến hành tiêm bolus trước khi truyền tĩnh mạch, lưu ý cần phải pha loãng dung dịch tiêm 2% với dung dịch Nacl 0.9%.

Tốt nhất mọi người nên dùng Lidocain 2% theo đúng chỉ định của các bác sĩ, có thể tham khảo thêm mọi thông tin ở trên nhãn thuốc. Tuyệt đối không được sử dụng liều lớn hơn, nhỏ hơn và kéo dài về thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ chỉ định cụ thể. Trong quá trình dùng thuốc nếu gặp phải bất kỳ thắc mắc gì, khi đó hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ, không được tự ý điều chỉnh và xử lý khi chưa cho phép.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Lidocain 2%

Trong thời gian dùng thuốc Lidocain 2% điều trị bệnh mọi người có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như: gây cảm giác buồn ngủ, bị tê lưỡi hay tê môi, hoa mắt; chóng mắt và bị ù tai.

Những trường hợp sử dụng thuốc Lidocain 2% với liều dùng cao hơn, khi đó các bạn sẽ có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe như: suy hô hấp, gây cảm giác buồn nôn, mất định vị phương hướng, luôn có cảm giác bứt rứt,...

Những triệu chứng khác đi kèm có thể xảy ra khi dùng thuốc để gây tê tủy sống, ngoài màng cứng như: làm mất khả năng hoạt động của trực tràng, mất cảm giác vùng đáy chậu, mất hoạt động của bàng quang,...

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Lidocain 2% điều trị bệnh cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Nhằm giảm thiểu được những tình trạng này khi đó mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định, gặp bất kỳ thắc mắc gì khi đó hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ.

Những lưu ý khi dùng thuốc Lidocain 2%

Trước khi dùng thuốc Lidocain 2% điều trị bệnh mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề như sau:

- Những đối tượng bị dị ứng với những thành phần của thuốc hay những phần thành có trong những loại thuốc khác.

- Khi đang dùng những loại thuốc điều trị bệnh khác, hãy báo cáo cụ thể cho các bác sĩ được biết, bất kể cả những loại thuốc được kê đơn và không được kê đơn.

- Những đối tượng đang hay mắc phải những bệnh lý như: chức năng tâm thất trái bị suy giảm, sốc tim, nhịp tim chậm, bệnh sử co giật bởi Lidocaine hay có thể bị suy gan nặng.

- Phụ nữ trong thời gian mang thai không được dùng thuốc Lidocain 2%, nhất là trong 3 tháng đầu tiên, bởi có thể sẽ gặp những rủi ro.

- Thận trọng hơn khi dùng thuốc đối với những người mắc bệnh về tim, bệnh thần kinh, biến dạng cột sống, nhiễm trùng huyết, tăng huyết áp nặng, giảm thể tích máu, suy hô hấp, suy gan, người cao tuổi, suy hô hấp,...

Tổng hợp trên về thuốc Lidocain 2% do những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Hồ Chí Minh - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp và chia sẻ cho mọi người. Tuy nhiên, những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ về liều dùng.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898