Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hội chứng sjogren - Triệu chứng & Nguyên nhân mắc bệnh

Cập nhật: 05/02/2020 15:24
Người đăng: Nguyễn Trang | 1020 lượt xem

Hội chứng sjogren là gì? Những triệu chứng cơ bản nào để có thể nhận biết được bệnh lý này? Để tìm được lời giải đáp chính xác cho những thắc mắc trên các bạn hãy tham khảo thông tin chi tiết ở bài viết dưới đây.

Giải thích hội chứng sjogren là gì?

Hội chứng sjogren được biết đến là một loại bệnh gây nên bởi tình trạng viêm những tuyến tiết nước mắt, nước bọt hoặc có thể là những chất khác. Tình trạng viêm khớp, phổi hay thận, mạch máu, dây thần kinh, cơ cũng có khả năng xảy ra hội chứng trên.

>>> Tìm hiểu thêm thông tin:

giai-thich-hoi-chung-sjogren-la-gi
Giải thích hội chứng sjogren là gì?

Đối với hội chứng sjogren sẽ gây nên tình trạng rối loạn hệ miễn dịch xác định bởi 2 triệu chứng phổ biến nhất đó là: khô miệng và khô mắt. Hội chứng này thường đi kèm với tình trạng rối loạn miễn dịch khác như: viêm khớp dạng thấp, bệnh Lupus. Trong hội chứng Sjogren, màng nhầy, tuyến ẩm tiết ở mắt, vùng miệng sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên. Theo đó, sẽ bị sụt giảm về lượng nước mắt và nước bọt.

Tìm hiểu về những triệu chứng nhận biết hội chứng sjogren

Những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn có chia sẻ đến mọi người về những triệu chứng cơ bản nhất để nhận biết về hội chứng sjogren như sau: bị khô mắt có thể sẽ gây nên cảm giác như có cát ở dưới mí mắt, mắt nóng rát, nước mắt giảm, tăng sự nhạy cảm đối với ánh sáng, mắt nóng rát hoặc nghiêm trọng có thể bị loét mắt.

Bị khô miệng có thể làm ảnh hưởng đến quá trình nhai, nuốt thức ăn trở nên khó khăn hơn, bệnh về nướu, tăng nguy cơ bị sâu răng, nhiễm trùng miệng.

Theo đó, những triệu chứng khác đi kèo đối với hội chứng sjogren bao gồm:

  • Ngứa mắt và bị đỏ mắt.
  • Thị lực bị nhòe.
  • Bị khô môi và cổ họng, khát hoặc đau miệng.
  • Cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, hay có thể thở gấp.
  • Bị đau khớp.
  • Đau dạ dày.
  • Bị khô âm đạo: âm đạo bị khô sẽ gây đau nhức trong quá trình quan hệ.
  • Sưng những tuyến ở vùng má, hay có thể sẽ bị sưng hạch bạch huyết.

Bên cạnh đó, những triệu chứng khác của hội chứng sjogren và biểu hiện khác không được đề cập cụ thể tại đây. Do đó, nếu như phát hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe khi đó hãy quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Nguyên nhân gây hội chứng sjogren

Đối với hội chứng sjogren xảy ra khi hệ miễn dịch của cơ thể tấn công những tuyến tiết nước bọt và tuyến lệ, vì vậy sẽ khiến chúng ngừng hoạt động. Theo đó, nguyên nhân chính gây nên hội chứng sjogren hiện nay vẫn chưa được xác định rõ. Nhưng một số tác nhân di truyền, yếu tố môi trường sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh. Sjogren không có mức độ lây nhiễm.

Những trường hợp có nguy cơ mắc hội chứng sjogren ở cao

Một số bác sĩ chuyên khoa có chỉ ra những nguy cơ làm gia tăng về hội chứng sjogren như sau:

  • Giới tính: phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với nam giới. 
  • Vấn đề về tuổi tác: sjogren thường được chẩn đoán ở người có độ tuổi > 40.
  • Hay những trường hợp đang mắc phải những bệnh Lupus, bệnh thấp khớp.

Tìm hiểu về phương pháp điều trị hội chứng sjogren

tim-hieu-ve-phuong-phap-dieu-tri-hoi-chung-sjogren
Tìm hiểu về phương pháp điều trị hội chứng sjogren

1. Tìm hiểu về kỹ thuật chẩn đoán hội chứng sjogren

Các bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán về tiền sử bệnh, thăm khám sức khỏe và tiến hành làm những xét nghiệm khác. Xét nghiệm bao gồm: tốc độ lắng máu, xét nghiệm kháng thể sjogren, xét nghiệm máu toàn bộ. Một số trường hợp sẽ được các bác sĩ tiến hành kiểm tra Schirmer nhằm biết được chính xác về lượng nước mắt trong mắt, sinh thiết môi. Sinh thiết chính là một trong những thủ thuật lấy ra một phần nhỏ để tiến hành làm xét nghiệm qua kính hiển vi.

2. Phương pháp điều trị hội chứng sjogren

Sẽ không có bất kỳ phương pháp nào có thể điều trị khỏi hoàn toàn, nhưng thuốc cũng như những phương pháp điều trị khác sẽ giúp bạn kiểm soát được hội chứng sjogren. Phía các bác sĩ sẽ tiến hành cho người bệnh sử dụng thuốc nhằm duy trì được độ ẩm đối với mắt, miệng và vùng âm hộ.  

Thuốc kháng viêm không Steroid sẽ có khả năng làm giảm sưng và đau cơ. Bên cạnh đó, Prednisone cũng như những loại thuốc khác sẽ có thể sử dụng khi cơn đau khớp dữ dội, hay đang gặp phải vấn đề về thận, phổi, mạch máu.

Thói quen sinh hoạt phù hợp đối với người mắc hội chứng sjogren  

Theo đó, một số thói quen tốt sẽ giúp các bạn có thể kiểm soát được tốt về hội chứng sjogren như sau:

  • Cần phải đến gặp bác sĩ nha khoa thường xuyên. Cần phải vệ sinh răng miệng và làm sẽ kẽ răng sau mỗi bữa ăn.
  • Trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn đang trong thời gian mang thai hay cho con bú.
  • Trao đổi rõ với các bác sĩ về tất cả những sản phẩm có khả năng giữ ẩm và tạo ẩm. Trường hợp nước mắt nhân tạo khiến mắt bạn bị nóng rát, khi đó hãy chuyển sang sử dụng những loại khác, hay dùng loại không có chứa chất bảo quản. Hay những trường hợp mắt bị khô vào ban đêm, hãy sử dụng thuốc mỡ sẽ giúp giảm thiểu được tình trạng này. Chất bôi trơn ẩm đạo hãy dùng hàng ngày, hay trước khi quan hệ cũng có thể giúp ích được vấn đề này.  
  • Cần phải dùng máy tạo độ ẩm vào ban đêm nhằm tránh mắt bị khô, miệng hay mũi.
  • Sử dụng keo hay thuốc mỡ đối với da khô, khi đó sẽ giúp giữ được độ ẩm trên da.
  • Cần phải gọi cho các bác sĩ nếu như bạn bị đau dạ dày ở mức độ nghiêm trọng, bị đau mắt hay bị thay đổi về vấn đề thị lực.

Hy vọng những thông tin tổng hợp trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về hội chứng sjogren là gì, cũng như những triệu chứng cơ bản nhất để nhận biết bệnh. Tốt nhất khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu bất thường mọi người hãy nhanh chóng đến Trung tâm Y tế/ bệnh viện gần nhất để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898