Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Herpes là bệnh gì? Tìm hiểu những triệu chứng nhận biết bệnh

Cập nhật: 20/11/2019 11:08
Người đăng: Nguyễn Trang | 823 lượt xem

Bệnh Herpes là gì? Đâu là những nguyên nhân chủ yếu gây bệnh? Để hiểu hơn những thông tin liên quan đến bệnh lý này các bạn cùng tham khảo chi tiết ở bài viết dưới đây.

Bệnh Herpes là gì?

Virus herpes simplex hay còn được gọi với cái tên khác là Herpes, theo đó được phân chia thành: Herpes loại 1 và Herpes loại 2, cụ thể:

  • Herpes loại 1: thường gây nên tình trạng lở loét ở xung quanh miệng hoặc ở trên môi. Hoặc có thể gây nên tình trạng mụn rộp sinh dục nhưng hầu như những trường hợp Herpes sinh dục sẽ do Herpes loại 2 gây nên.
  • Herpes loại 2: có thể sẽ gây nên những vết loét xung quanh bộ phận sinh dục hoặc ở trực tràng. Tuy những bệnh do Herpes 2 gây ra, vết loét có thể xuất hiện những vị trí khác, nhưng thông thường sẽ phát hiện ở dưới thắt lưng.

Tìm hiểu những triệu chứng nhện biết bệnh Herpes

Đối với bệnh Herpes miệng thường không xuất hiện những triệu chứng, đa phần những người bị nhiễm Herpes 1 đều không biết mình đang bị mắc bệnh. Theo đó, những triệu chứng của Herpes miệng sẽ bao gồm mụn nước đau, xuất hiện lở loét ở trong hoặc xung quanh miệng. Vết loét ở trên môi thường là những vết loét lạnh. Những người mắc bệnh thường luôn cảm giác ngứa ran, ngứa và nóng rát ở vị trí xung quanh miệng trước khi xuất hiện những vết lở loét. Sau khi bị lây nhiễm, những mụn nước hoặc vết loét có thể sẽ tái phát theo từng đợt. Theo đó, tần số phát ở mỗi người rất khác nhau.

benh-herpes-1
Tìm hiểu những triệu chứng nhện biết bệnh Herpes

Bệnh Herpes sinh dục thường không có bất kỳ dấu hiệu, triệu chứng hay những triệu chứng nhẹ không có khả năng nhận viết được. Đa phần những người mắc bệnh cũng không biết được rằng họ đang bị nhiễm trùng. Thống kê chung cho thấy có khoảng 10 - 20% người mắc bệnh Herpes 2 đã bị nhiễm Herpes sinh dục ở thời điểm trước đó.

Khi những triệu chứng xuất hiện, thì người bị nhiễm Herpes sinh dục sẽ xuất hiện nhiều vết loét tại bộ phận sinh dục, ở vùng hậu môn hoặc bị lở loét. Bên cạnh đó, vết loét và những triệu chứng của bệnh nhiễm trùng Herpes sinh dục mới gồm có: sốt, đau nhức cơ thể, hoặc có thể sẽ bị sưng ở những hạch bạch huyết.

Hoặc một số trường hợp không gặp phải những triệu chứng ở trên nhưng vẫn có nguy cơ mắc bệnh lý này. Do đó, tốt nhất khi phát hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe mọi người hãy đến ngay bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Nguyên nhân gây bệnh Herpes

Virus herpes simplex được biết đến là một loại virus có khả năng lây nhiễm trực tiếp. Đối với trẻ em bị nhiễm Herpes 1 khi tiếp xúc với người trưởng thành bị mắc bệnh sẽ có khả năng bị nhiễm virus nếu như không được điều trị kịp thời.

Hoặc bạn có thể gặp phải tình trạng nhiễm Herpes 1 nếu như sử dụng chung với những dụng cụ ăn uống, hoặc hôn môi với những người mắc bệnh. Bên cạnh đó, mọi người đang mắc bệnh Herpes sinh dục do Herpes 1 nếu như xuất hiện những vết loét lạnh, hoạt động tình dục trong thời gian gần đó. Hoặc cũng có thể bị nhiễm Herpes 2 lây qua đường quan hệ tình dục, do đó cần phải hết sức thận trọng tránh bị lây nhiễm bệnh.

Kỹ thuật chẩn đoán & Phương pháp điều trị bệnh Herpes

1. Kỹ thuật chẩn đoán bệnh Herpes

Các bác sĩ chuyên gia sẽ tiến hành chẩn đoán loại virus dựa trên những khám nghiệm lâm sàng. Đồng thời, có thể sẽ tiến hành kiểm tra những vết loét trên cơ thể, hoặc hỏi về những triệu chứng bệnh lý hiện tại nếu như yêu cầu xét nghiệm Herpes, nhằm có thể xác định được vết loét trên bộ phận sinh dục hay không.

Trong quá trình xét nghiệm Herpes, các bác sĩ sẽ tiến hành lấy mẫu dịch từ vết loét, sau đó sẽ gửi đến phòng thí nghiệm để xét nghiệm. Bên cạnh đó, tiến hành xét nghiệm máu phát hiện kháng thể kháng Herpes 1 và  Herpes 2 cũng được áp dụng đề có thể chẩn đoán được tình trạng nhiễm trùng. Kỹ thuật này rất hữu ích đối với những trường hợp mắc bệnh Herpes nhưng không xuất hiện vết loét.

2. Phương pháp điều trị bệnh Herpes

Tuy không có phương pháp điều trị bệnh Herpes, nhưng một số phương pháp có thể làm giảm được những triệu chứng. Thuốc cũng có khả năng làm giảm đi những cơn đau và rút ngắn được thời gian lành bệnh và giảm đi số lượng những đợt bùng phát về sau.

benh-herpes-2
Phương pháp điều trị bệnh Herpes

Theo đó, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân Herpes sử dụng một số loại thuốc như: Famvir®, Valtrex®, Zovirax®,... nhằm mục đích làm giảm đi những triệu chứng. Lưu ý, cần phải tắm bằng nước ấm nếu như mắc bệnh, bởi nó có khả năng giúp điều trị những cơn đau ở vết loét sinh dục.

Chế độ sinh hoạt phù hợp đối với những người mắc bệnh Herpes

Theo các bác sĩ chuyên gia và một số giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ về chế độ sinh hoạt dành cho những người mắc bệnh Herpes như sau:

- Lưu ý, cần phải tránh tiếp tục đến với những người đang phát bệnh. Không được sử dụng chung bất kỳ những vật dụng bởi có thể sẽ truyền virus ra xung quanh như: khăn, ly, quần áo, đồ trang sức, sơn hay đồ trang điểm,...

- Cần phải tránh những loại hoạt động tình dục đối với những người đang mắc nhiễm bệnh. Nếu như người đó không xuất hiện bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng gì, tuy nhiên trước đó đã từng được chẩn đoán bị nhiễm virus. Lời khuyên cần phải sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.

- Ngoài ra, những người mắc bệnh Herpes cần phải chú ý đến chế độ ăn uống, vệ sinh cá nhân hàng ngày. Đây cũng là một trong những giải pháp giúp bạn kiểm soát bệnh tốt hơn.

Hy vọng với tất cả những thông tin cung cấp trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về bệnh Herpes là gì, nguyên nhân gây bệnh. Những nội dung ở bài viết trên cũng cho mọi người được biết về mức độ nguy hiểm của bệnh. Do đó, khi phát hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe, tốt nhất mọi người hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư thăm khám và trao đổi về phương pháp điều trị dứt điểm.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898