Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Dùng thuốc Rituximab như thế nào an toàn?

Cập nhật: 06/06/2019 11:22
Người đăng: Nguyễn Trang | 1563 lượt xem

Rituximab được chỉ định điều trị một số loại ung thư. Tuy nhiên cách dùng thuốc như thế nào an toàn mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Rituximab có tác dụng như thế nào?

Thuốc Rituximab được chỉ định dùng riêng, hoặc chỉ định dùng với những loại thuốc khác nhằm điều trị một số căn bệnh ung thư. Thuốc Rituximab được xếp vào thuốc kháng thể đơn nguyên và được hoạt động bằng cách bám chặt vào những tế bào máu ở hệ miễn dịch, đồng thời loại bỏ chúng. Loại thuốc này cũng có thể sử dụng với những kháng thể đơn dòng khác, thuốc phóng xạ điều trị một số căn bệnh ung thư.

thuoc-Rituximab-1
Rituximab có tác dụng như thế nào?

Bên cạnh đó, thuốc Rituximab được sử dụng kết hợp với Methotrexate nhằm có khả năng điều trị bệnh viêm khớp ở mức độ trung bình hoặc nghiêm trọng. Tuy nhiên, lưu ý chỉ dùng Rituximab sau khi đã chỉ định những loại thuốc khác không mang lại hiệu quả. Thuốc này cũng có khả năng làm giảm tình trạng sưng khớp, giảm đau hiệu quả. Bên cạnh đó, Rituximab cũng được điều trị một số bệnh mạch máu.

Dùng thuốc Rituximab như thế nào an toàn?

Mọi người nên đọc kỹ hướng dẫn về cách dùng thuốc Rituximab ở trên sản phẩm, ngay cả những trường hợp dùng thuốc mới. Nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì, hãy quay lại tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ. Theo đó, các bác sĩ sẽ chỉ định kê đơn thuốc khác nhằm để điều trước nhằm giảm được những tác dụng phụ như: ớn lạnh và bị sốt. Tốt nhất hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Thuốc Rituximab sẽ được các bác sĩ tiêm truyền chậm vào tĩnh mạch. Liều lượng, phương pháp điều trị bệnh sẽ dựa vào tình trạng sức khỏe, những loại thuốc bạn đang dùng và cả khả năng thích ứng điều trị. Đồng thời, tiếp tục dùng thuốc hay không nên dùng nữa, những băn khoăn này cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ để biết rõ.

Thuốc Rituximab gây những tác dụng phụ gì?

Trong thời gian dùng thuốc Rituximab có thể gây nên những tác dụng phụ như: nổi phát ban, khó thở, bị sưng họng/ môi/ lưỡi.

Một số trường hợp khác khi tiêm thuốc Rituximab sẽ có những phản ứng trong quá trình truyền dịch. Báo cáo ngay lập tức cho các bác sĩ được biết nếu như xuất hiện những tác dụng phụ như: mê sảng, đau tức ngực, thở khò khè, nhịp tim đập bất thường, hoa mắt; chóng mặt hay xuất hiện những cơn ho đột ngột. Thuốc Rituximab còn gây nên tình trạng nhiễm virus ở mức độ nghiêm trọng ảnh hưởng đến não dẫn đến bị co giật, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến tử vong.

Quay trở lại trao đổi với các bác sĩ nếu như xuất hiện những triệu chứng như: khó có thể tập trung, gặp khó khăn trong lời nói, vấn đề thị lực cũng bị ảnh hưởng hay có thể bị yếu một bên cơ thể.

Ngoài ra, mọi người cần phải báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như dùng Rituximab gặp phải những tác dụng phụ như:

- Xuất hiện những triệu chứng cảm lạnh như: đau rát họng, hắt hơi hay có thể bị nghẹt mũi.

- Ớn lạnh, đau nhức và cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi và yếu cơ.

- Một số trường hợp sẽ đau rát khi đi tiểu tiện, hay không có nhu cầu đi vệ sinh.

- Đau nhức đầu, bị loét da và bị sưng tấy đỏ da.

- Bị nổi phát ban, phồng rộp da, bị ngứa hay có thể bị bong tróc và xuất hiện mủ.

- Đau thắt cơ và bị yếu cơ.

- Đi tiểu tiện có máu, đau lưng phía dưới, bị tê/ ngứa ran ở phần xung quanh miệng.

thuoc-Rituximab-2
Thuốc Rituximab gây những tác dụng phụ gì?

Những tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc Rituximab mọi người cần phải quan tâm đến, gồm có:

+ Đau mỏi lưng.

+ Mồ hôi vã nhiều vào ban đêm.

+ Đau dạ dày ở mức độ nhẹ, bị tiêu chảy và gây cảm giác buồn nôn.

+ Đau khớp và đau mỏi cơ.

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Rituximab cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Có thể những tác dụng phụ khác đi kèm khi dùng thuốc không được liệt kê cụ thể tại đây. Tốt nhất nếu gặp bất kỳ thắc mắc gì, hay không hiểu về cách dùng thuốc an toàn hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Rituximab

Trước khi dùng thuốc Rituximab điều trị bệnh mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ về những vấn đề như sau:

- Trường hợp bị dị ứng: hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu bị dị ứng với những thành phần của thuốc Rituximab hay những thành phần có trong những loại thuốc khác. Đồng thời, hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như bị dị ứng với những loại thực phẩm, thuốc nhuộm, chất bảo quản/ động vật,... Khi đó, bác sĩ sẽ xem xét để chỉ định được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

- Thận trọng hơn khi dùng Rituximab cho trẻ em: chưa có nghiên cứu nào xác định được mức độ an toàn khi dùng thuốc Rituximab đối với trẻ < 18 tuổi. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ để biết được có nên dùng thuốc cho trẻ hay không.

- Dùng thuốc đối với người cao tuổi: đối với người lớn tuổi khi dùng thuốc Rituximab sẽ dễ mắc phải những vấn đề về tim, gan,... Vì vậy, các bác sĩ sẽ thăm khám kỹ lưỡng tình trạng sức khỏe trước khi có chỉ định liều dùng thuốc Rituximab đối với những trường hợp này.

Hy vọng mọi người đã hiểu những thông tin về thuốc Rituximab có những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Thành phố HCM tổng hợp. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898