Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Dùng thuốc Phenobarbital điều trị bệnh như thế nào?

Cập nhật: 16/05/2019 16:06
Người đăng: Nguyễn Trang | 2530 lượt xem

Phenobarbital là thuốc chống tình trạng co giật hay có thể sử dụng với những loại thuốc khác để kiểm soát cơn co giật. Tuy nhiên, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ để biết rõ về cách dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Phenobarbital có tác dụng như thế nào?

Phenobarbital là thuốc chống lại tình trạng co giật, hoặc một số trường hợp các bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng kết hợp với những loại thuốc khác để điều trị tình trạng này. Loại thuốc này hoạt động bằng cách kiểm soát những hoạt động điện bất thường trong não, xảy ra đối với cơn động kinh. Việc giảm thiểu được tình trạng này sẽ gây làm khiến bạn bị mất ý thức, giảm mắc bệnh co giật thường xuyên hay có thể đe dọa đến tính mạng. Thuốc Phenobarbital được chỉ định sử dụng trong một thời gian ngắn, nhằm giúp bệnh nhân có thể bình tĩnh hơn, ngủ sâu giấc trong giai đoạn lo lắng.

thuoc-Phenobarbital-1
Phenobarbital có tác dụng như thế nào?

Ngoài ra, những tác dụng khác đi kèm của thuốc Phenobarbital không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ về liều lượng và cách dùng thuốc tương ứng.

Liều lượng thuốc Phenobarbital điều trị bệnh như thế nào?

Liều lượng thuốc dùng để điều trị bệnh đối với mỗi bệnh lý là không giống nhau. Trước khi kê đơn thuốc, bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý để chỉ định liều dùng thuốc tương ứng.

Liều dùng thuốc Phenobarbital dành cho người lớn

- Liều dùng thuốc giúp an thần: bác sĩ chỉ định liều dùng thuốc khoảng từ 30 - 120mg. Chỉ định tiêm bắp/ tiêm tĩnh mạch. Liều dùng sẽ được chia ra thành 2 -3 liều tương ứng.

+ Liều thuốc Phenobarbital tối đa được chỉ định là 400mg/ ngày.

+ Liều thuốc Phenobarbital an thần trước khi tiến hành làm phẫu thuật được chỉ định dùng 100 - 200mg, tiến hành tiêm bắp tay trước khi tiến hành phẫu thuật trong thời gian từ khoảng 60 - 90 phút.

- Những trường hợp bị mất ngủ:

+ Dùng thuốc theo đường uống: liều dùng được các bác sĩ khuyến cáo từ 100 - 200mg và dùng 1 lần/ ngày. Liều dùng thuốc tối đa được chỉ định 400mg/ ngày.

+ Thuốc Phenobarbital dùng theo đường tiêm: bác sĩ khuyến cáo liều dùng từ 100 - 320mg, chỉ định tiêm bắp/ tiêm tĩnh mạch tương ứng 1 lần/ ngày. Liều dùng thuốc tối đa được chỉ định là 400mg/ ngày.

- Liều thuốc điều trị tình trạng co giật:

+ Co giật cấp tính: bác sĩ chỉ định tiêm liều thuốc 20 - 320mg, tiến hành tiêm bắp/ tĩnh mạch trong thời gian 6h.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Phenobarbital dành cho trẻ em

- Trẻ bị co giật: liều dùng khởi đầu được chỉ định khoảng từ 15 - 20mg/kg. Liều dùng thuốc khuyến cáo tương ứng từ 3 - 6mg/kg.

+ Dùng thuốc Phenobarbital theo đường tiêm: liều tương ứng từ 4 - 6mg/kg/ngày. Thời gian dùng thuốc trong vòng 7 - 10 ngày. Hoặc có thể được chỉ định liều từ 5 - 15mg/kg/ngày và được chỉ định tiêm bắp/ tĩnh mạch.

- Những trường hợp bị động kinh: liều dùng ban đầu được chỉ định tiêm 15 - 20mg/kg theo đường tĩnh mạch.

- Dùng thuốc Phenobarbital giúp trẻ an thần: dùng thuốc tử 1 - 3 mg/kg tiêm tĩnh mạch/ tiêm bắp.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Phenobarbital an toàn

Mọi người có thể dùng thuốc Phenobarbital cùng với thức ăn/ có thể không kèm cùng thức ăn. Thông thường sẽ dùng thuốc 1 lần/ ngày trước lúc đi ngủ nhằm có thể kiểm soát được cơn động kinh. Trường hợp bạn dùng thuốc theo dạng lỏng, cần phải đo lường cụ thể về liều lượng cụ thể. Tốt nhất hãy sử dụng những thiết bị đo lường chuyên dụng hay cốc đặc biệt.

thuoc-Phenobarbital-2
Hướng dẫn về cách dùng thuốc Phenobarbital an toàn

Phải mất vài tuần để đặt được kết quả điều trị tốt nhất, đồng thời có thể kiểm soát được cơn co giật. Thuốc Phenobarbital sẽ hoạt động tốt nhất nếu giữ được ở mức độ không đổi. Do đó, bệnh nhân nên uống thuốc cùng một thời điểm trong ngày.

Không được ngừng dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ/ dược sĩ cho phép. Tình trạng co giật có thể sẽ nặng hơn, hoặc gây những cơn động kinh ở mức độ nghiêm trọng hơn và khó có thể điều trị khi ngừng dùng thuốc.

Phenobarbital cũng có khả năng gây phản ứng nghiệm, nhất là sử dụng thuốc thường xuyên trong thời gian dài hay dùng với liều cao. Trong những trường hợp hợp như vậy, đa phần những triệu chứng như: ảo giác, co giật, lo âu và khó ngủ sẽ xảy ra. Tình trạng nghiện Phenobarbital ở mức độ nặng sẽ đi kèm tình trạng co giật và có thể gây tử vong.

Hãy nhanh chóng gặp bác sĩ/ dược sĩ nếu trong thời gian dùng thuốc gặp bất kỳ thắc mắc gì, hay không hiểu về quá trình dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Phenobarbital

Trong thời gian dùng thuốc Phenobarbital có thể người bệnh sẽ gây nên tình trạng buồn ngủ, đau nhức đầu, cơ thể mệt mỏi, chán ăn và gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa,... Những triệu chứng này kéo dài hãy nhanh chóng quay lại gặp bác sĩ/ dược sĩ để được thăm khám cụ thể.

Một số trường hợp khác dùng thuốc Phenobarbital có thể gây nên tình trạng như: bị trầm cảm, suy nghĩ bất thường hay gặp phải những vấn đề về tâm thần khác,... Hãy nhanh chóng báo cáo với các bác sĩ được biết nếu xuất hiện những thay đổi bất thường về tâm trạng, trong suy nghĩ và hành vi.

Đồng thời, mọi người hãy báo cáo với các bác sĩ được biết nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như: ngất xỉu, thở nhanh hơn, cơ thể mệt mỏi, da nhợt nhạt về yếu đuối.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Phenobarbital dũng gặp phải những tác dụng phụ nêu trên. Do đó, để tránh tình trạng này mọi người cần phải tuân thủ theo đúng chỉ định về cách dùng thuốc do các bác sĩ chỉ định. Nếu gặp bất kỳ thắc mắc gì hãy báo cáo kịp thời cho các bác sĩ/ dược sĩ được viết rõ.

Hy vọng với những thông tin cung cấp trên đã giúp mọi người biết được về thuốc Phenobarbital và liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ.

Cao đẳng Y Dược TP HCM tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898