Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tổng hợp các cách trị nghẹt mũi hiệu quả ngay tại nhà

Cập nhật: 31/03/2021 18:05
Người đăng: Nguyễn Trang | 1241 lượt xem

Tình trạng nghẹt mũi luôn mang lại cho cảm giác khó chịu và cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi. Dưới đây các chuyên gia sẽ bật mí đến mọi người về những cách trị nghẹt mũi hiệu quả nhất, hãy cùng tham khảo và lựa chọn phương pháp phù hợp nhất đối với bản thân mình nhé!

Tổng hợp những cách điều trị nghẹt mũi hiệu quả nhất

Thông thường chúng ta thường thấy tình trạng nghẹt mũi chính là kết quả của quá trình nhiều dịch nhầy tích tụ trong mũi. Nhưng trên thực tế, nghẹt mũi là bởi những mạch máu trong xoang bị viêm. Nguyên nhân chính gây nên tình trạng này thường bị cảm lạnh, cảm cúm, nhiễm trùng xoang hoặc có thể bị dị ứng.

Theo đó, các giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn, có chia sẻ đến mọi người về những cách trị nghẹt mũi hiệu quả như sau:

1. Massage điểm giữa 2 cung lông mày

Đối với những trường hợp bị nghẹt mũi gây nên tình trạng khó thở, khi đó hãy tiến hành massage điểm giữa lông mày nhẹ nhàng trong thời gian 1 phút. Việc này sẽ có tác động tích cực đến niêm mạc mũi sẽ có khả năng ngăn ngừa được dịch ở trong mũi sẽ trở nên khô, viêm xoang. Vì vậy, có thể sẽ làm giảm được áp lực trong xoang trán, có tác dụng phòng ngừa nghẹt mũi.

>>> Tìm hiểu thêm thông tin:

massage-diem-giua-2-cung-may
Thao tác thực hiện massage điểm giữa 2 chân mày

2. Massage điểm giữa mũi và môi 

Khi tiến hàng massage nhẹ nhàng điểm giữa môi trên và mũi của bạn trong tầm khoảng 2 - 3 phút cũng là một trong những cách chữa nghẹt mũi hiệu quả khuyến khích mọi người nên áp dụng. Theo đó, trong động tác này sẽ giúp cho những mao mạch trong mũi bị sưng, từ đó sẽ mang lại cảm giác thở dễ dàng hơn.

3. Tiến hành massage xoang mũi

Các bạn hãy tiến hành sử dụng ngón trỏ, ngón giữa của 2 bàn tay thực hiện những chuyển động tròn tại khu vực 2 bên cánh mũi trong vòng khoảng 1 - 2 phút. Với động tác massage này sẽ có khả năng khai thông mũi, làm cho quá trình hỉ mũi được dễ dàng hơn.

4. Hãy tắm nước ấm/ Hít thở hơi nước nóng

Như các bạn đã từng nhận định thấy rằng tình trạng nghẹt mũi sẽ được thuyên giảm nhiều, quá trình hít thở diễn ra dễ dàng hơn sau khi các bạn tắm với nước ấm. Bởi khi hít thở hơi nước ấm trong nhà tắm sẽ giúp cho dịch nhầy ở trong xoang mũi lỏng ra, giảm thiểu được tình trạng viêm. Vì vậy, đối với những trường hợp bị nghẹt mũi nếu như không có máy tạo độ ẩm, khi các bạn đi tắm bằng nước ấm/ ngồi trong phòng tắm, mở vòi sen cho nước ẩm chảy nước ra.

Bên cạnh đó, mọi người cũng có thể xông nước nóng nhằm mục đích điều trị tình trạng nghẹt mũi nhanh chóng hơn. Thao tác thực hiện cụ thể như sau: Hãy đặt một cái thai nhỏ nước nóng ở trước mặt, sử dụng thêm một cái khăn to trùm kín đầu và thau nước, tiến hành hít hơi thời nước nóng đa bốc lên. Lưu ý, trong quá trình thực hiện cần phải hết sức thận trọng, nếu không chú ý sẽ có thể bị bỏng.

5. Hãy uống nhiều nước mỗi ngày

Lời khuyên dành cho các bác khi bị nghẹt mũi hãy nên uống nhiều nước. Những loại nước uống các bạn nên sử dụng bao gồm: nước ép trái cây, nước lọc hoặc là nước giải khát. Khi cơ thể được cung cấp đủ lượng nước thì tình trạng mũi đang bị nghẹt sẽ có khả năng làm loãng đi chất nhầy ở trong mũi, do đó sẽ khiến cho chúng thoát ra ngoài được dễ dàng hơn, có khả năng giảm được áp lực ở trong xoang. Khi áp dụng cách trị nghẹt mũi này sẽ có khả năng giảm viêm cũng như tình trạng kích ứng ở mũi.

hay-uong-nhieu-nuoc-moi-ngay
Duy trì thói quen uống nhiều nước mỗi ngày

Trong trường hợp các bạn bị nghẹt mũi có kèm theo tình trạng đau họng thì quá trình uống trà, nước ấm có pha kèm với mật ong và vài giọt chanh, lựa chọn những món ăn phù hợp như: súp ấm, cháo,... Khi đó sẽ có khả năng giảm bớt đi được tình trạng khó chịu ở vùng cổ họng.

6. Hãy sử dụng máy tạo độ ẩm

Như chúng ta được biết độ ẩm tối ưu sẽ tương ứng 40 - 60%, khi độ ẩm không khí ở mức < 40% thì lượng chất nhầy ở trong mũi sẽ có xu hướng khô lại, vì vậy tình trạng nghẹt mũi sẽ xuất hiện. Đối với những trường hợp này sẽ gây cản trở trong quá trình thở. Trong trường hợp trong mũi có quá nhiều dịch nhầy, đồng thời độ ẩm thấp sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn tấn công nên sẽ gây nên tình trạng nhiễm trùng đường  hô hấp trên phát triển và khiến những mô trong mũi bị kích thích nên dẫn đến tình trạng sổ mũi, nghẹt mũi 

Khi sử dụng máy tạo độ ẩm sẽ giúp cho quá trình cung cấp độ ẩm được tối ưu trong không khí được nhanh chóng và dễ dàng hơn. Theo đó, loại máy này sẽ được hoạt động theo cơ chế chuyển nước thành hơi ẩm, sau đó sẽ từ từ hòa vào không khí và làm tăng độ ẩm ở trong phòng. Khi hít hơi không khí ẩm sẽ có thể làm dịu được những mộ bị kích thích, những mạch máu bị sưng ở trong mũi/ xoang. Quá trình hít thở không khí ẩm sẽ gián tiếp làm loãng đi những chất nhầy có trong xoang mũi, vì vậy sẽ giúp cho dịch nhầy được thoát ra ngoài được dễ dàng hơn, nên việc thở của bạn sẽ trở lại bình thường.

Đối với những trường hợp nhà bạn có nhiều người khi đó sẽ bỏ ra một khoản tiền mua máy tạo độ ẩm nhằm để cả nhà cùng sử dụng sẽ là một khoản đầu tư mang lại rất nhiều lợi ích.

7. Hãy sử dụng bình xịt nước biểu sâu/ Nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý

 Một cách điều trị nghẹt mũi nhanh chóng và đơn giản là các bạn hãy sử dụng chai xịt nước biển/ nước nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý nhằm tăng độ ẩm đối với xoang mũi và làm loãng dịch nhầy. Vì vậy, sẽ có khả năng làm giảm viêm đối với mạch máu tại xoang mũi. Các bạn có thể mua các loại bình xịt nước biển/ nước muối sinh lý tại những hiệu thuốc.

Lưu ý: Một số loại xịt nước biển sâu cũng có chứa thuốc thông mũi. Do đó, mọi người hãy tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại xịt mũi nào. Bởi nếu không sử dụng tương ứng sẽ gây nên tình trạng kích ứng, hoặc khiến tình trạng nghẹt mũi của bạn trở nên tồi tệ hơn so với ban đầu. Đồng thời, nó còn có khả năng tương tác với những loại thuốc điều trị cảm khác, có thể sẽ gây ra tác dụng phụ không như mong muốn.

8. Vệ sinh mũi thường xuyên

Giải pháp này cũng được rất nhiều người áp dụng và mang lại hiệu quả cao trong quá trình sử dụng. Mọi người có thể lựa chọn những dụng cụ chuyên dụng cùng với nước cất hoặc có thể sử dụng nước vô trùng.

Các thức thực hiện quá trình rửa mũi như sau: trước tiên các bạn hãy đứng trước bồn rửa mặt, tiến hành đặt vòi của bình rửa mũi vào một bên của lỗ mũi, bơm/ nghiêng đầu cho đến khi nước chảy vào trong mũi. Khi nước chảy/ được bơm vào tận trong mũi, nước sẽ chảy thông qua mũi bên kia, đồng thời sẽ đẩy lượng chất nhầy ra bên ngoài. Hãy tiến hành thực hiện quá trình rửa mũi này trong thời gian 1 phút, sau đó hãy đổi bên.

Tất cả những thông tin chia sẻ trên nhằm giúp cho mọi người được biết thêm về những cách điều trị nghẹt mũi hiệu quả nhất và luôn được khuyến cáo sử dụng. Đối với những trường hợp áp dụng những phương pháp điều trị trên nhưng tình trạng không được thuyên giảm, khi đó mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được thăm khám cụ thể.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898