Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tin tức y dược

Xót xa lời than thở về thu nhập của người thầy thuốc

Cập nhật: 09/05/2019 10:51
Người đăng: Nguyễn Trang | 8564 lượt xem

Sau hàng loại những tờ báo về Sức khỏe & Đời sống nói về vấn đề nhiều bác sĩ xin nghỉ việc ở bệnh viện công, đã có rất rất nhiều những tâm sự, lời than thở của những thầy thuốc từ khắp mọi miền Tổ quốc. Những dòng tâm sự đầy xót xa, thông cảm và cảm thấy bất công đối những người đang ngày đêm chạy đua với “Thần chết”, mang lại sự sống cho mọi người.

Mức lương bác sĩ không bằng lương công nhân?

Độc giả Nguyễn Văn Cường xót xa viết: “Đừng có mơ lương bác sĩ (BS) bằng lương công nhân nhé. Tôi mỗi lần về quê không dám mua bất cứ thứ gì cho nhà, đôi khi còn phải xin tiền xài. Còn những người bạn gần nhà học chưa hết cấp 3 rồi đi làm công nhân thì hỏi ra lương gấp đôi mình! Cảm thấy buồn vì học 6 năm ra làm lương không bằng ½ người chưa học hết cấp 3 đi làm công nhân.” 

thu-thap-cua-nguoi-thay-thuoc-1
Mức lương bác sĩ không bằng lương công nhân?

Nguyễn Xuân Hưng có tâm sự: “Tôi công tác trong ngành đã 16 năm nay, lương xấp xỉ cao chỉ bằng lương anh…. phụ hồ. Đãi ngộ đặc biệt quá!”.

Độc giả Hoa Tùng Bách có ví von như sau: “Nhân viên Y tế đa số hưởng lương chưa bằng bà bán trà đá. Lao động hùng hục như trâu để rồi nhận lương “hậu hĩnh” chừng 4.000.000 - 5.000.000 /tháng”.

Bạn Vũ Minh Nguyệt có viết: “Ngành Y lúc nào cũng vui các bạn nhỉ!. 10 năm cống hiến, lương 4.300.000/ tháng, trực thông trưa, trắng đêm chăm sóc bệnh nhân được hẳn 65.000VNĐ, còn làm cả ngày thứ 7 hoặc Chủ nhật, trực từ 24 - 26 tiếng được hẳn 84.500đ. Tiêu sao cho hết nhỉ!? Vì miếng cơm manh áo vẫn phải yêu bệnh nhân, chăm sóc hơn người thân, không được kêu ca….”.

Bạn Cảnh Dương có phân tích như sau: “Ai ai cũng đòi hỏi bác sĩ phải cống hiến, phải chăm sóc tốt cho bệnh nhân? Tại sao không ai hỏi bác sĩ có phải là thánh không? Bản thân và gia đình bác sĩ có nhu cầu cuộc sống giống như bao người trong xã hội không? Con cái họ không phải ăn, không phải đi học, không cần vui chơi chăng? Hay những cái đó họ được nhà nước lo cho hết rồi nên không ai nói đến?…

Với tình trạng hiện tại một bác sĩ ngồi phòng khám sẽ khám 200 bệnh nhân/ ngày (22 ngày/ tháng và đại đa số những bệnh viện bệnh nhân đến khám là rất đông) mà được trả cho 5.000VNĐ/ lượt khám, mức lương tương đương cũng kha khá (200×5.000×22). Tuy nhiên, tiếc thay chỉ có 4.000.000VNĐ/ tháng.

Vì vậy, bác sĩ được trả chưa đầy 1.000VNĐ/ lượt khám trong khi những cơ sở Y tế đầu tư khá bèo bọt cũng phải là 50.000VNĐ/ lượt,... Làm 10 năm tiền lương vẫn cứ đạt mức 4.000.000 - 5.000.000VNĐ/ tháng, tiền lương không đủ ăn chứ lấy gì để tích góp,...

Bác sĩ bỏ việc còn nhiều

Cũng có khá nhiều bác sĩ đưa ra nhận định như sau, cứ cơ chế này bác sĩ sẽ bỏ việc còn nhiều. Nguyễn Thị Minh Thu, một bác sĩ trẻ có tâm sự: “Mới đây một anh trưởng khoa bỏ bệnh viện ra ngoài làm, dù vị trí ấy không dễ có. Nghe xong ngưỡng mộ muốn nghỉ ra ngoài làm theo. Kiểu này nghỉ sớm còn có chỗ bên ngoài, chứ làm bv lương ít, chế độ lương bổng buồn cười, kiểu gì mà bà hộ lý dọn dẹp lâu năm lương cao hơn bác sĩ mới.

Làm nghề gì cũng phải đủ sống, người bác sĩ chỗ nào lương cao đối xử hợp lý, bệnh nhân lịch sự thì người ta dọn đến thôi. Mà đối với bộ não và sự siêng năng của người đi học được nghề bác sĩ, mà sống không nổi bằng nghề bác sĩ thì nghỉ bỏ nghề luôn cũng không sao hết.

Ra ngoài dư sức làm nghề khác lương cao hơn mà khỏi phải stress. Cho nên cái kiểu như này hoài, bảo đảm đầu vào đại học ngành bác sĩ sụt giảm bởi người giỏi rút kinh nghiệm không đầu quân, người đang làm thì hoặc ra làm tư hoặc bỏ nghề…

thu-thap-cua-nguoi-thay-thuoc-2
Xót xa lời than thở về thu nhập của người thầy thuốc

>>Tham khảo ngay: Mức lương Điều dưỡng hiện nay là bao nhiêu? Để có cái nhìn toàn diện hơn về mức lương của những người làm nghề y đức.

Cũng cùng suy nghĩ, bạn Minh Lê có tâm sự: “Nghề Y mình chọn thật bạc. Chữa cho bệnh nhân khỏi là chuyện đương nhiên. Còn chỉ một sai sót nhỏ bệnh nhân sẵn sàng mắng chửi, thậm chí rút dao. Còn lương thì sao nhỉ? Xin thưa đứng gần thứ bét ngạch viên chức…”.

Vì vậy, đã có không ít bác sĩ có ý định buông bỏ: “Thấy bất hợp lý thì đấu tranh còn đấu tranh không được thì ra ngoài làm tư. Rút kinh nghiệm không cho con cháu học ngành Y nữa”; “Ngành Y tế bây giờ thành Y té rồi các bạn đồng nghiệp ơi, công sức bỏ ra nhiều nhưng nhận lại không phù hợp.”; “Kiểu này chắc mình cũng bỏ ra ngoài thôi. Đi làm 4 năm mà không dư ra được đồng nào. Lương thấp, tiêu tiết kiệm lắm mới qua được tháng, làm thì vất vả, BN thì đòi hỏi này nọ, hơi tí là kiện cáo.”;

Nghề Y liên quan đến mạng sống con người vậy mà lương thấp 3 cọc 3 đồng chả đủ ăn. Nên bỏ bệnh viện công ra làm cho tư nhân càng sớm càng tốt...”; “Tôi cũng vừa bỏ viện công xong, ra làm tư thấy rất thỏa mái, lương cũng ổn, biết thế ra sớm hơn từ vài năm trước …”

Sự bất mãn của đa số những bác sĩ đã làm cho những bác sĩ trẻ, bác sĩ trong tương lai cảm thấy hoang mang. Uất Kim Hương có cho hay: “Em là một sinh viên mới ra trường rất nhiệt huyết nhưng dường như cơ chế và hiện thực đang làm em mất dần niềm tin với nghề.”

Ngành đặc biệt tại sao lương không đặc biệt?

Ngành Y được đánh giá là một trong những ngành đặc biệt, ngành cao cả song lương lại không bằng lương công nhân. Chỉ khi có được những chế độ đãi ngộ tốt mới có khả năng giữ được chân bác sĩ, đặc biệt là những người có năng lực giỏi. Ngọc Tiến có ý kiến đề xuất như sau: “Muốn xoá bỏ được bất cập trong công tác khám chữa bệnh trước hết lên có sự ưu đãi với ngành y. Tại sao tiền thuốc, viện phí đều tăng mà lương thầy thuốc vẫn thấp?

Bạn Tran Ngoc Duc có thắc mắc: “Không phải bây giờ mới có nhiều BS bỏ BV vì lương thấp mà chuyện thu nhập bèo bọt của thầy thuốc được nói đến từ lâu song vẫn chẳng thấy cải thiện. Nếu như thu nhập tương ứng với công việc chắc chắn các Y bác sĩ sẽ tâm huyết với nghề sẽ tận tâm với bệnh nhân, gắn bó lâu dài với bệnh viện”.

Cũng có rất nhiều bác sĩ tâm huyết với nghề bày tỏ mong muốn: “Nghề Y có lẽ là đang bị áp lực hơn cả. Làm việc căng thẳng, quá tải, lương thấp, không phải ai cũng có thu nhập khác ngoài giờ đâu. Đa số mọi người trong ngành có cuộc sống gia đình khá khó khăn. Không biết có bao nhiêu người ngoài ngành y hiểu được điều đó để mà thông cảm cho chúng tôi nhỉ?….”.

Phải thay đổi chế độ đãi ngộ cho phù hợp, bởi vì bác sĩ cũng là con người chứ không phải là những cỗ máy chỉ biết phục vụ và phục tùng! Các lãnh đạo nên suy nghĩ lại cho đúng và phù hợp.”

Nguồn: Suckhoedoisong

 

Tin Liên quan
mot-so-bi-quyet-hoc-tot-nganh-y-duoc 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao Với đặc thù công việc có tính chất nhẹ nhàng, thu nhập ổn định thế nhưng với người hoạt động trong lĩnh vực ngành Y Dược cần phải nắm chắc kiến thức cũng như các kỹ năng ngay từ còn ngồi trên ghế nhà trường. Dưới đây là 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao bạn cần bỏ túi ngay. y-khoa-chung-minh-lay-vo-hon-tuoi-chong-ca-doi-hanh-phuc-giau-sang Y khoa chứng minh: lấy vợ hơn tuổi, chồng cả đời hạnh phúc giàu sang Mới đây Y khoa đã chứng minh rằng đàn ông lấy vợ hơn tuổi thì cả đời chồng sẽ sống hạnh phúc và giàu sang. Bởi suy nghĩ của phụ nữ luôn chín chắn hơn đàn ông. Vì thế ai lấy được vợ như vậy là tài sản vô cùng quý giá đó. hoc-cao-dang-duoc-ra-lam-gi-cao-dang-y-duoc-sai-gon-tuyen-sinh-2021 Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 Ngành Dược là một trong những ngành có cơ hội việc làm cao. Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 với điều kiện gì? quy-trinh-thuc-hien-dieu-kien-thu-tuc-lam-ho-so-cap-chung-chi-hanh-nghe-duoc Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược như thế nào là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Bài viết này sẽ tổng hợp các thông tin liên qua đến hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898