Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tin tức y dược

ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu: Tôi sẽ tiếp tục đưa ý kiến lên Quốc hội về nạn bạo hành y tế

Cập nhật: 08/08/2018 08:55
Người đăng: Nguyễn Điệp | 1004 lượt xem

Khi mà phải chứng kiến những vụ bạo hành nhân viên y tế đã diễn ra liên tiếp xảy ra ở từ đầu năm nay đến giờ. Đại biểu Quốc hội, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu cũng đã cho biết rằng ông sẽ tiếp tục lên tiếng ở trên diễn đàn Quốc hội để có thể giúp mọi người thấy rõ được tính nghiêm trọng của bạo hành y tế. Hơn nữa ông cũng đề nghị sự giám sát của địa phương trong việc xét xử những hành vì vô cùng tủi hổ này.

PV: Ngay trước thềm khai mạc Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV (ngày 23/10/2017) đã liên tiếp xảy ra một loạt vụ hành hung nhân viên y tế - điển hình là vụ nữ Phó Trạm trưởng trạm y tế ở Hà Tĩnh bị chém trọng thương; hay như vụ việc ở Quảng Bình, bác sĩ đang cấp cứu thì bị người nhà bệnh nhân đánh rách mắt… Với tư cách là Đại biểu Quốc hội, ông có suy nghĩ như thế nào? Ông có đề xuất gì với Chính phủ, Quốc hội để có thể ngăn chặn và chấm dứt được vấn đề bạo lực trong ngành y?

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu: Suy nghĩ của tôi chắc cũng như đại bộ phận các nhân viên y tế và những người có lương tri ở Việt Nam đó là bức xúc và buồn!!! Buồn vì cái nghề mà xưa được trân trọng nay bị đánh đập, buồn vì sự bất lực của những đấu tranh trong thời gian vừa qua gần như mang lại rất ít hiệu quả, buồn vì sự xuống cấp của đạo đức và mất niềm tin đã lan ra khắp xã hội. Liệu tình yêu thương giữa con người với nhau có thực sự tồn tại ngoài các mối liên hệ vật chất nữa hay không.

ĐBQH, PGS.TS  Nguyễn Lân Hiếu

Với tư cách Đại biểu Quốc hội, tôi sẽ tiếp tục lên tiếng trên diễn đàn Quốc hội mà cụ thể là phiên thảo luận các vấn đề kinh tế xã hội vào tuần sau được truyền hình trực tiếp. Bên cạnh đó, ở hành lang Quốc hội, trong các phiên họp đoàn, họp tổ tôi sẽ liên tục đề cập vấn đề này với các vị Đại biểu Quốc hội khác để mọi người thấy rõ tính nghiêm trọng của bạo hành y tế.

Ngoài ra, tôi sẽ gặp trực tiếp các vị Đại biểu Quốc hội ở địa phương có hành vi bạo hành y tế (Quảng Bình, Hà Tĩnh) để đề nghị sự giám sát của họ trong việc xét xử những hành vì vô cùng tủi hổ này.

PV: “Nghiêm khắc lên án những hành vi côn đồ, vi phạm pháp luật của những kẻ đã tấn công bạo lực đối với thầy thuốc” cũng là quan điểm rất rõ ràng mà Bộ trưởng Bộ Y tế đưa ra. Ông nghĩ sao về vai trò của chính quyền, của cơ quan bảo vệ pháp luật và của cả cộng đồng trong việc đối phó với bạo hành y tế?

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu: Quan điểm ấy theo tôi đã có từ rất lâu nay nhưng rõ ràng là chưa đủ để giảm bớt tình trạng bạo hành nhân viên y tế mà trái lại còn có xu hướng tăng hơn trong thời gian vừa qua. Đây là một vấn đề không chỉ của ngành y tế mà còn là của toàn xã hội. Khi sự bức xúc và mất niềm tin vào xã hội kèm theo không được học trong một môi trường giao dục lành mạnh sẽ khiến các đối tượng sẽ dễ dàng nổi nóng mất sự kiểm soát chính bản thân mình.

Bộ Y tế cần có thêm các quy định nội bộ về phòng chống bạo hành y tế như đề ra tiêu chuẩn phòng cấp cứu; số lượng bảo vệ được huấn luyện, hợp tác với cơ quan công an, chuông báo động… và thường xuyên kiếm tra nhắc nhở việc thực hiện.

Sự ủng hộ của cộng đồng cũng sẽ là động lực lớn để các nhân viên y tế tìm lại được sự tự tin trong công việc. Những status, những comment “đáng đời”, “lửa khói” “chắc thế nọ thế kia”… không xuất hiện chắc chắn sẽ làm những cái "đầu nóng" chùn tay vì biết rằng hành động đánh, chém một phụ nữ nhỏ bé mặc áo blouse sẽ không thể là một hành động anh hùng, nhiều người cổ vũ.

Với điều luật 134 vừa được sửa đổi, các cơ quan tư pháp đã có thêm công cụ trong tay để xử lý nghiêm mình với tình tiết tăng nặng trong các vụ việc bạo hành y tế. Hãy xử đúng người đúng tội để mang tính rắn đe cao hơn nữa với các đối tượng manh động đặc biệt này.

PV: Bạo hành y tế đã trở thành vấn nạn hết sức nhức nhối hơn bao giờ hết, gây hoang mang cho đội ngũ nhân viên y tế. Trong thời gian tới, ông có kế hoạch tiếp tục đấu tranh với nạn hành hung nhân viên y tế như thế nào?

Hình ảnh một bác sĩ bị đánh rách mắt khi đang cấp cứu cho bệnh nhân

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu: Kế hoạch thì nhiều nhưng tôi luôn tự nhủ với mình đây là cuộc đấu tranh lâu dài bền bỉ. Cái đích cuối cùng lại là “bao giờ cho đến ngày xưa” khi các bác sĩ và bệnh nhân luôn tôn trọng lẫn nhau, chia sẻ những khó khắn của cả hai phía.

PV: Là một người làm công tác chuyên môn, quản lý tại môi trường BV, ông có điều gì nhắn gửi đến các thầy thuốc đang ngày đêm cứu chữa người bệnh?

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu: Tôi kêu gọi các đồng nghiệp của tôi thật bình tĩnh trong giai đoạn có thể nói rất khó khăn này của ngành chúng ta. Hơn lúc nào hết chúng ta cần đoàn kết, lên án những hành vì bạo hành nhân viên y tế bằng mọi hình thức: từ đề xuất các phương án, chia sẻ những bài báo, bức ảnh hay đơn giản là một nút like trên trang facebook của bạn.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Theo Dương Hải/SKĐS

 

Tin Liên quan
mot-so-bi-quyet-hoc-tot-nganh-y-duoc 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao Với đặc thù công việc có tính chất nhẹ nhàng, thu nhập ổn định thế nhưng với người hoạt động trong lĩnh vực ngành Y Dược cần phải nắm chắc kiến thức cũng như các kỹ năng ngay từ còn ngồi trên ghế nhà trường. Dưới đây là 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao bạn cần bỏ túi ngay. y-khoa-chung-minh-lay-vo-hon-tuoi-chong-ca-doi-hanh-phuc-giau-sang Y khoa chứng minh: lấy vợ hơn tuổi, chồng cả đời hạnh phúc giàu sang Mới đây Y khoa đã chứng minh rằng đàn ông lấy vợ hơn tuổi thì cả đời chồng sẽ sống hạnh phúc và giàu sang. Bởi suy nghĩ của phụ nữ luôn chín chắn hơn đàn ông. Vì thế ai lấy được vợ như vậy là tài sản vô cùng quý giá đó. hoc-cao-dang-duoc-ra-lam-gi-cao-dang-y-duoc-sai-gon-tuyen-sinh-2021 Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 Ngành Dược là một trong những ngành có cơ hội việc làm cao. Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 với điều kiện gì? quy-trinh-thuc-hien-dieu-kien-thu-tuc-lam-ho-so-cap-chung-chi-hanh-nghe-duoc Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược như thế nào là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Bài viết này sẽ tổng hợp các thông tin liên qua đến hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898