Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tin tức y dược

Bác sỹ đang bị tước đi mất một quyền công dân cơ bản

Cập nhật: 11/06/2018 10:37
Người đăng: Nguyễn Điêp | 1444 lượt xem

Theo Khoản 1 điều 22 của Bộ luật hình sự năm 2015 của Việt Nam quy định rõ về quyền phòng vệ chính đáng khi một người tấn công và chống trả lại tương đương với mức độ nguy hiểm khi phải đối mặt.

Phòng vệ chính đáng hay hiểu cách khác đó là việc chống trả lại một cách cần thiết, hợp pháp đối với những người thực hiện hành vi xâm hại những lợi ích được pháp luật bảo vệ bằng cách gây ra thiệt hại cho chính người đó.

Bạo hành cán bộ Y tế

Nhưng bác sĩ hay bất cứ nhân viên ý tế nào hiện tại cũng đang bị tước đi cái quyền phòng vệ chính đáng này.

Lý do được biết đến một cách hết sức rất đơn giản đó là bởi đạo đức xã hội không chấp nhận cho bất kỳ hành vi "tự vệ" nào của một bác sỹ khi đang mặc trên mình chiếc áo blouse. Bất chấp kể cả cho dù đó là hành vi đáp trả thích đáng với sự tấn công của một người khác.

Thứ 2 là do nguyên tắc và đạo đức nghề nghiệp của ngành Y cũng đang không cho phép các cán bộ ngành y được gây ra bất kỳ thương tích nào đối với người khác . Đó chính là nguyên tắc “do no harm first”.

Bởi vậy nên khi các bác sĩ bị rơi vào những tình hướng phải đối đầu với bất kỳ hành vi bạo lực nào thì họ nắm chắc phần bất lợi vì:

Bác sỹ không bao giờ được mang vũ khí phòng thân và không được phép làm như vậy.

Bác sỹ không được chống trả lại các hành vi bạo lực bởi  những quy định về đạo đức nghề nghiệp.

Bác sỹ là một nghề có trách nhiệm cao cả bởi có liên quan trực tiếp đến tính mạng con người và đóng góp đáng kể vào sự phát triển của xã hội. Với những bác sỹ làm việc cho hệ thống tư nhân có thể sẽ phải đối mặt với những vấn đề kiện cáo nhưng lại rất ít khi phải đối mặt với nạn bạo hành. Còn các bác sỹ làm việc trong hệ thống y tế nhà nước lại đang thực chất phải gánh vác một vai trò hết sức rất quan trọng đó chính là ổn định trật tự xã hội.

Lịch sử cũng đã cho thấy được việc bất kì khi nào dịch bệnh hoành hành thì dù cho nền kinh tế của nước đó có lớn mạnh đến đâu cũng sẽ bị kiệt quệ, đất nước và sẽ lâm vào một cảnh vô cùng khốn khó. Châu Âu đã phải trải qua “Cái chết đen” hay gọi là bệnh dịch hạch. Đó chính là một trong những dịch bệnh lớn nhất của loài người khi đã cướp đi sinh mạng của 30-60% dân số tại châu Âu. Cũng chính bệnh dịch này đã kéo thụt lùi đi sự phát triển của loại người đến 150 năm. Nhờ vào vai trò của ngành Y thì xã hội mới có thể thoát khỏi được sự đe dọa của các dịch bệnh, nhất là thời điểm như ngày nay khi đứng trước giai đoạn bùng nổ mầm bệnh.

Người làm trong hệ thống Y tế dù làm công hay tư đều mang trên mình sứ mệnh tạo ra sự ổn định của xã hội, luôn hướng đến lợi ích cộng đồng. Nên bởi thế họ xứng đáng được bảo vệ trước những sự đe dọa từ búa rìu đến từ người bệnh và người nhà của bệnh nhân.

Mang trách nhiệm cao cả nhưng lại bị tước đi một quyền cơ bản của một công dân, vậy thủ hỏi ai còn muốn làm việc và cống hiến cho ngành Y nữa?

Chúng tôi đã luôn đưa ra những yêu cầu trong việc cần có được một sự công bằng trước pháp luật, khi đã tước khỏi tay chúng tôi một quyền cơ bản thì sẽ phải trao cho chúng tôi một "tấm khiên" đủ mạnh để bảo vệ nhân viên Y tế. Đó cũng chính là quyền của một người đang thi hành công vụ bởi những công việc này chính là trách nhiệm đối với toàn xã hội.

Đánh người vốn đã là một hành vi không chấp nhận được, đánh người cứu mình và cứu người khác thì lại thực sự là một hành vi xứng đáng bị khởi tố hình sự.

 

Tin Liên quan
mot-so-bi-quyet-hoc-tot-nganh-y-duoc 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao Với đặc thù công việc có tính chất nhẹ nhàng, thu nhập ổn định thế nhưng với người hoạt động trong lĩnh vực ngành Y Dược cần phải nắm chắc kiến thức cũng như các kỹ năng ngay từ còn ngồi trên ghế nhà trường. Dưới đây là 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao bạn cần bỏ túi ngay. y-khoa-chung-minh-lay-vo-hon-tuoi-chong-ca-doi-hanh-phuc-giau-sang Y khoa chứng minh: lấy vợ hơn tuổi, chồng cả đời hạnh phúc giàu sang Mới đây Y khoa đã chứng minh rằng đàn ông lấy vợ hơn tuổi thì cả đời chồng sẽ sống hạnh phúc và giàu sang. Bởi suy nghĩ của phụ nữ luôn chín chắn hơn đàn ông. Vì thế ai lấy được vợ như vậy là tài sản vô cùng quý giá đó. hoc-cao-dang-duoc-ra-lam-gi-cao-dang-y-duoc-sai-gon-tuyen-sinh-2021 Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 Ngành Dược là một trong những ngành có cơ hội việc làm cao. Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 với điều kiện gì? quy-trinh-thuc-hien-dieu-kien-thu-tuc-lam-ho-so-cap-chung-chi-hanh-nghe-duoc Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược như thế nào là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Bài viết này sẽ tổng hợp các thông tin liên qua đến hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898