Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tin tức y dược

Báo động : Thực trạng “Stress” ở điều dưỡng ngày càng tăng cao do sức ép công việc quá lớn

Cập nhật: 12/06/2018 11:39
Người đăng: Nguyễn Điêp | 2496 lượt xem

Hiện nay với những sức ép thực sự quá lớn ở trong công việc cũng đã khiến cho tỉ lệ điều dưỡng đang bị stress rất cao. Qua những thống kê khảo sát của Viện Y học lao động và Vệ sinh môi trường tại khoa hồi sức cấp cứu thì đã có tới 43 số nhân viên đang rơi vào tình trạng stress.

Nghẹn ngào với những nỗi đau!

 

Báo động : Thực trạng “Stress” ở điều dưỡng ngày càng tăng cao do sức ép công việc quá lớn

 

Khi được trao đổi với chúng tôi một nhân viên Khoa H.H của Bệnh viện Chợ Rẫy đã nghẹn ngào ngân ngấn nước mắt cho biết. Khi chị đang chuẩn bị chích thuốc cho bệnh nhân bỗng dưng có một người đang ông tiến tới tát thẳng tay bốp vào mặt chị và quát to: “Tại sao mày không chích cho ba tao trước”. Lúc đó tôi choáng váng và ôm mặt chạy thẳng về khoa vì sợ sệt và run. Sau đó các anh chị trong khoa đã chạy lên hỏi thân nhân của bệnh nhân sao đánh nhân viên bệnh viện thì anh ta nói, ba anh ta nằm giường ngoài và bởi thế nhân viên phải tiêm cho ba anh ta trước. Nhưng trên thực tế lúc đó thì người nhà anh ta đang thay đồ cho bệnh nhân bởi thế nên chị mới đi qua giường khác và định quay lại tiêm cho bệnh nhân khi bệnh nhân được người nhà thay quần áo xong. Chị K chia sẻ “Nhưng không ngờ anh ta lại cư xử với tôi như vậy” , và trong suốt một thời gian dài sau đó thì chị đã chị K vẫn cảm thấy vô cùng căng thẳng và ở trong mỗi ngày đi làm chị đều có cái cảm giác thấy lo sợ vì đã cứ bị ám ảnh mãi cái tát của người đàn ông kia.

Trong một trường hợp khác ở Sài Gòn khi mà thời tiết bên ngoài trời nóng như đổ lửa và lúc này chắc chắn ai cũng ao ước được ngồi và làm việc ở trong phòng có máy điều hòa nhiệt độ. Nhưng với các điều dưỡng tại các bệnh viện thì đó là điều không bao giờ có. Tình trạng bệnh nhân lúc nào cũng tăng cao và ngày càng đông nghịt nên họ đã phải thực sự làm việc trong môi trường ngột ngạt và nóng bức. Nhưng những thiệt thòi đó chẳng ai mảy may than vãn bởi đó là công việc hàng ngày.  Những sự nỗ lực ấy với người bệnh nhiều khi lại phải tiếp nhận sự trái ngược với cay đắng vô cùng.

Trường hợp khác của chị L.T.N ở khoa Nội Tiết cho biết trường hợp của bệnh nhân bị biến chứng bàn chân do bệnh đái tháo đường. Bàn chân của bệnh nhân này bị hoại tử và bốc mùi hôi thối rất kinh nhưng lúc này người nhà bệnh nhân còn muốn tránh xa . Thế mà các điều dưỡng hàng ngày vẫn phải lau rửa, vệ sinh sạch sẽ cho người bệnh. Nhiều nhân viên mới làm sau khi làm xong việc đã không còn dám ăn cơm. Hình ảnh một em điều dưỡng luôn in sâu trong trí nhớ chị N khi mà cô bước ra khỏi phòng bệnh nhân mồ hôi nhễ nhại và đúng sững khi nghe người nhà bệnh nhân nói với nhau “bọn điều dưỡng này không cho tiền nó không làm đâu”. Sau đó nhân viên đó đã khóc nức nở khi về tới khoa bởi nghĩ ấm ức khi một lời cảm ơn đã không nhận được lại còn bị nói một cách khinh miệt như vậy.

Báo động : Thực trạng “Stress” ở điều dưỡng ngày càng tăng cao do sức ép công việc quá lớn

 

Tỉ lệ nhân viên bị stress đang cho thấy rất cao

 

Theo như Hiệp hội Lao động Hoa Kỳ đã khảo sát và thống kê thì những nghề dễ gây stress nhất sẽ thường có yếu tố mạo hiểm và có ảnh hưởng được tới tính mạng con người. Nghề điều dưỡng hiện cũng chính là một trong những nghề đứng đầu ở trong danh sách. Việt Nam cũng không ngoại lệ khi mà sức ép thực sự quá lớn của công việc đã khiến tỉ lệ nhân viên y tế bị stress rất cao.

Khảo sát tại Viện y học lao động & vệ sinh môi trường tại khoa hồi sức cấp cứu đã thu được con số gần 23% đang có điểm stress ở mức cao, còn 42% có điểm stress ở mức trung bình và hơn 20% số điều dưỡng thì đã than phiền rằng họ đang thường xuyên gặp những biểu hiện đau đầu, cảm giác lo âu, căng thẳng tinh thần và giấc ngủ bất thường…

Các yếu tố đã gây stress cho điều dưỡng thì bao gồm thường gặp phản ứng của các bệnh nhân và người nhà, thâm niên công tác cũng như việc phải làm việc quá nhiều giờ và thêm vào là công việc nhiều áp lực khi làm việc trong điều kiện thiếu thốn máy móc cũng như trang thiết bị. Chưa kể đến cả đông người, ồn ào, tiếp xúc nhiều mầm bệnh, dễ bị thương tích, thu nhập chưa thỏa đáng và công việc ít có cơ hội thăng tiến…

Có thể thấy được những yếu tố gây stress thực sự hết sức đa dạng và đan xen vào việc đó là muốn giải quyết sẽ cần phải có được ở trong sự kết hợp với rất nhiều yếu tố. Cần có được ở trong sự sâu sát sắp xếp công việc và qua đó thì sẽ phân công hiệu quả trong công việc để nhằm tránh tình trạng dồn nhiều công việc cùng lúc.

 

Tin Liên quan
mot-so-bi-quyet-hoc-tot-nganh-y-duoc 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao Với đặc thù công việc có tính chất nhẹ nhàng, thu nhập ổn định thế nhưng với người hoạt động trong lĩnh vực ngành Y Dược cần phải nắm chắc kiến thức cũng như các kỹ năng ngay từ còn ngồi trên ghế nhà trường. Dưới đây là 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao bạn cần bỏ túi ngay. y-khoa-chung-minh-lay-vo-hon-tuoi-chong-ca-doi-hanh-phuc-giau-sang Y khoa chứng minh: lấy vợ hơn tuổi, chồng cả đời hạnh phúc giàu sang Mới đây Y khoa đã chứng minh rằng đàn ông lấy vợ hơn tuổi thì cả đời chồng sẽ sống hạnh phúc và giàu sang. Bởi suy nghĩ của phụ nữ luôn chín chắn hơn đàn ông. Vì thế ai lấy được vợ như vậy là tài sản vô cùng quý giá đó. hoc-cao-dang-duoc-ra-lam-gi-cao-dang-y-duoc-sai-gon-tuyen-sinh-2021 Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 Ngành Dược là một trong những ngành có cơ hội việc làm cao. Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 với điều kiện gì? quy-trinh-thuc-hien-dieu-kien-thu-tuc-lam-ho-so-cap-chung-chi-hanh-nghe-duoc Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược như thế nào là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Bài viết này sẽ tổng hợp các thông tin liên qua đến hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898