Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Vì sao học sinh thích học thêm hơn tự học?

Cập nhật: 12/10/2024 09:59
Người đăng: Nguyễn Nga | 85 lượt xem

Hiện nay, số lượng học sinh thích đi học thêm hơn tự học khá đông đảo. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc không biết bắt đầu học từ đâu và do công nghệ.

Vì sao học sinh thích học thêm hơn tự học?

Học sinh không biết bắt đầu từ đâu

Năm 2025 là năm đầu tiên lứa học sinh vượt qua những kỳ thi quan trọng khi áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới. Linh Thanh, học sinh lớp 12 trường THPT tại Kiêng Giang cho hay, để có được kiến thức đặc biệt là ở 3 môn thi Toán, Lý, Tiếng Anh, bạn phải xác định học từ rất sớm.

"Mỗi tối, em dành 1 - 1 tiếng rưỡi đọc sách tham khảo của các môn này. Ở các môn xã hội, em dùng ChatGPT để cô đọng kiến thức và tổng hợp ví dụ thực tế, giúp tối ưu thời gian tự học", Linh Thanh chia sẻ.

Vì sao học sinh thích học thêm hơn tự học?

>>>> Mách bạn: Thí sinh đổi hướng thi Đánh giá năng lực do lo lắng thi tốt nghiệp THPT 2025 đổi mới

Thời gian tự học của bạn cũng khá nhiều. Thế nhưng Thanh vẫn phải chọn đi học thêm bởi bạn chưa thể tự mình xác định được trọng tâm của từng môn học. Bạn tìm đến các lớp học thêm. Tại đây, thầy cô sẽ có cung cấp cho bạn những tài liệu và đề minh họa sát với yêu cầu kỳ thi rất sát thực tế.

"Mỗi ngày em đều dành 1 giờ để tự học một trong các môn toán, lý và tiếng Anh" là chia sẻ của Nguyễn Chánh Khánh, học sinh lớp 9 trường THCS tại Khánh Hòa. Để đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi tuyển sinh vào 10 sắp tới thì bạn vẫn phải lựa chọn giữa việc tự học và học thêm tại trung tâm. Qua các dạng đề ở trung tâm, em được hiểu sâu hơn. Từ đó, em tin rằng mình sẽ đạt kết quả cao trong các bài kiểm tra và kỳ thi sắp tới.

Một bạn học sinh khác theo học tại trường THPT công lập tại TP HCM cũng chia sẻ lý do đi học thêm của bạn là do không biết bắt đầu từ đầu. "Trên lớp, thầy cô chỉ bảo chung chung là về nhà tự học thêm hoặc mở sách ra xem bài trước mà không hướng dẫn cụ thể nên làm những gì để chuẩn bị hiệu quả. Và dù em tự học trước hay không, GV khi vào lớp cũng giảng như bình thường, khiến em thấy việc tự học cũng không quá quan trọng", bạn chia sẻ.

Ảnh hưởng bởi thiết bị công nghệ, mạng xã hội, cách thi

Giám đốc điều hành Minh Khuu Academy (TP.HCM), thạc sĩ Khưu Hoàng Nhật Minh hiện đang giảng dạy bậc THCS, THPT cho biết rất nhiều học sinh đang rơi vào tình trạng nếu không có phụ huynh kèm cặp thì các bạn không có tính tự giác và không xây dựng được tính tự học. Các bạn đang bị ảnh hưởng từ thiết bị công nghệ và mạng xã hội nên khả năng tập trung kém và rất mau quên.

"Điều này ảnh hưởng đến tiến độ học tập của các bạn rất nhiều ngay cả khi có GV theo sát, nên việc tự học kém. Một nguyên nhân khác là dù chương trình mới học nhiều bộ sách giáo khoa nhưng các bạn lại thi chung một đề chuyển cấp, khiến HS không dám tìm tòi kiến thức mới mà chỉ học theo người có kinh nghiệm là GV", thạc sĩ Minh cho hay.

Thạc sĩ Khưu Hoàng Nhật Minh cho rằng việc thay đổi chương trình giáo dục cũng sẽ dẫn tới kết quả là học sinh phải đạt điểm cao nếu còn đề thi chung. Bởi chính đề thi là yếu tố quyết định phương pháp sư phạm và nội dung giảng dạy.

"Giáo viên vẫn đóng vai trò lớn trong hành trình học tập của học sinh, vì nếu tự học mà lạc khỏi ma trận đề thi thì hoàn toàn tốn công", thầy Minh chia sẻ.

Giải pháp tăng tính tự học

Việc tự học sẽ giúp cho học sinh có được sự chủ động rất lớn. Tổ trưởng tổ Ngoại ngữ Trường THPT Kiên Lương (Kiên Giang), thầy Lê Văn Thương cho rằng giáo viên cần gợi mở ý niệm tự học cũng như giới thiệu cách học và các nguồn tham khảo đối với các học sinh chủ động được việc học. Đối với nhóm học sinh chưa chủ động thì việc các em cần làm trước nhất là có được kiến thức nền tảng. Tiếp theo, giáo viên sẽ để các em tự tìm hiểu thêm bằng cách khơi nguồn cảm hứng.

Vì sao học sinh thích học thêm hơn tự học?

>>>> Xem ngay: Thủ tướng yêu cầu giảm áp lực trong tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025

Phó hiệu trưởng một trường THPT tại Hà Nội cũng nhận định. Hiện nay, khả năng tự học của nhiều học sinh cũng tốt hơn trước. Các em biết tận dụng thời gian học trên lớp, ngoài giờ và về nhà để củng cố kiến thức. Bên cạnh đó thì cũng có không ít các bạn học sinh vẫn phải dựa vào giáo viên, chưa chủ động việc học của chính bản thân mình.

"Nhờ công nghệ, HS đã dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm tài liệu, các khóa học trực tuyến để tự học thêm. Các trường THPT ở TP.HCM cũng đều cố gắng tạo điều kiện để HS phát triển kỹ năng tự học qua việc giao cho các bạn bài tập, dự án, hoạt động nhóm đòi hỏi tự nghiên cứu. Tuy nhiên, một rủi ro là các em sẽ dễ bị phân tâm bởi lượng thông tin dày đặc trên mạng, ảnh hưởng đến chất lượng tự học", thầy phó hiệu trưởng nói.

Qua đây, thầy kiến nghị nhà trường có thể đẩy mạnh nền tảng học trực tuyến. Thầy cô có thể hướng dẫn cách dùng các công cụ tự học như AI giúp học sinh cách tra thông tin và chọn lọc được các nguồn tin đáng tin cậy nhất.

Học sinh chưa tự học được là chưa biết bắt đầu từ đâu và chưa có phương pháp. Khi các em đã tự học được thì các em sẽ tự chủ động và phát triển bản thân theo hướng tốt nhất.

Cao Đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366 - 0399492601

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898