Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Thí sinh đổi hướng thi Đánh giá năng lực do lo lắng thi tốt nghiệp THPT 2025 đổi mới

Cập nhật: 10/10/2024 10:07
Người đăng: Nguyễn Nga | 85 lượt xem

Năm nay là năm đầu tiên học sinh sẽ tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT với chương trình giáo dục phổ thông mới. Do lo ngại có nhiều thay đổi nên thí sinh đổi hướng thi Đánh giá năng lực để tăng cơ hội xét tuyển.

Đề thi tốt nghiệp THPT có nhiều đổi mới, Đề ĐGNL vẫn thuần trắc nghiệm

Một học sinh trường THPT công lập ở tỉnh Gia Lai chia sẻ về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, em cho rằng tỷ lệ chọi năm nay sẽ rất cao. Nắm trước tình hình, các trường sẽ giảm xét tuyển học bạ, em đã lựa chọn kỳ thi Đánh giá năng lực để làm bước đi an toàn cho mình trước.

"Đề thi THPT có thêm phần tự luận, đúng sai, còn đề thi ĐGNL vẫn thuần trắc nghiệm. Nhiều trường cũng xét tuyển phương thức này nên em dự thi để tăng cơ hội trúng tuyển cho bản thân", Nữ sinh này chia sẻ.

Thí sinh đổi hướng thi Đánh giá năng lực do lo lắng thi tốt nghiệp THPT 2025 đổi mới

>>>> Mách bạn: Thủ tướng yêu cầu giảm áp lực trong tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025

Ngọc Lan là một bạn nữ sinh khác theo học tại trường THPT ở TP HCM. Em rất mong muốn được theo học ngành Tiếng Anh thương mại của trường Đại học Kinh Tế TPHCM. Để vào được ngành này em cần đạt mục tiêu là 900 điểm. Đặc biệt trường Đại học Kinh tế TPHCM chỉ lấy kết quả đợt 1. Vì thế, em đã dành thời gian từ giữa hè năm nay để ôn tập và tham gia lớp luyện thi từ đầu tháng 7.

"Em ôn ĐGNL song song với chương trình trên lớp, luyện thi 1 buổi/tuần và giải 1-2 đề, đọc thêm sách. Vào tuần thi trên trường em phải ngưng ôn luyện, vì vậy, khi quay lại các bài tập tồn đọng rất nhiều, những lúc đó em khá áp lực", Ngọc Lan nói.

Cũng cùng tâm lý lo lắng với các bạn ở trên, Hồng Liên, trường THPT tỉnh Sóc trăng cũng đang gấp rút để luyện thi cho kỳ thi Đánh giá năng lực. Để tiết kiệm thời gian ôn thi vì kiến thức ĐGNL có phần tương thích với bài học ở lớp nên hầu hết em đều tập trung thời gian tối đa để nghe giảng. Em tranh thủ làm bài tập ở lớp thật tốt và dành nhiều thời gian hơn để luyện thi.

Trong khi chờ thông tin tuyển sinh mới từ các trường thì kỳ thi Đánh giá năng lực này với Liên là rất chắc chắn. Theo em, để vào trường top của ngành Marketing, em cần đặt mục tiêu 1.000 điểm và dự tính thi cả 2 đợt để lấy kết quả tốt nhất.

Gia tăng cơ hội cho thí sinh trúng tuyển vào Đại học 

Chuyên gia tuyển sinh Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), ThS Phùng Quán cho rằng kỳ thi Đánh giá năng lực ngày càng thu hút thí sinh tham gia. Đặc biệt năm nay khi có chương trình mới nên các em lo lắng chuyển hướng thi Đánh giá năng lực là điều dễ hiểu.

"Với số điểm thi ở tỉnh thành tăng so với mọi năm, học sinh tiếp cận đến kỳ thi dễ dàng hơn. Hơn thế nữa, khi tham dự kỳ thi này thí sinh không căng thẳng như ôn tập kiến thức thi tốt nghiệp THPT, vì bài thi không hoàn toàn dựa trên lý thuyết, còn có kiến thức xã hội và suy luận logic. Thí sinh tham gia kỳ thi Đánh giá năng lực cũng khá nhẹ nhàng, trả lời 120 câu hỏi trắc nghiệm trong 150 phút... Nhận thấy việc tham gia kỳ thi này có thêm nhiều cơ hội vào Đại học nên thí sinh thi ngày càng đông" - ông Quán nói.

Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM), PGS.TS Bùi Hoài Thắng nhận định đây là xu hướng tất yếu. Hiện nay, phương thức dùng kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực các trường đều tăng chỉ tiêu khá nhiều. Từ đó, các em thí sinh sẽ có cơ hội trúng tuyển vào các trường top nhiều hơn.

Ông Thắng chia sẻ: "Riêng tại Trường Bách khoa từ năm 2022 đã dùng phương thức tổng hợp với nhiều thành tố là học lực, năng lực cá nhân, thành tích hoạt động văn thể mỹ và phục vụ cộng đồng. Thành tố học tập được xác định dựa trên kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực, điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học tập bậc THPT, trong đó thành phần kết quả thi Đánh giá năng lực có trọng số cao nhất. Như vậy, kết quả thi Đánh giá năng lực có tác động lớn đến cơ hội trúng tuyển vào trường chúng tôi".

Danh sách các trường tổ chức thi Đánh giá năng lực

  • Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Đại học Quốc gia TP HCM
  • Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
  • Trường Đại học Sư phạm TP HCM
  • Các trường thuộc khối Bộ Công an
  • Các trường thuộc khối Bộ quốc phòng
  • Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2

Các bước ôn thi Đánh giá năng lực hiệu quả

Bước 1: Xác định rõ ràng trình độ bản thân

Bạn cần xác định rõ ràng trình độ của bản thân là bước đầu tiên và vô cùng quan trọng trong quy trình ôn thi Đánh giá năng lực. Bạn sẽ biết được những ưu - nhược điểm của mình khi xác định được trình độ hiện tại của bản thân ở mức nào. Bạn sẽ phân bổ được thời gian, lộ trình học tập hợp lý và hiệu quả nhất khi tìm ra điểm mạnh, điểm yếu ở các môn học có trong đề thi Đánh giá năng lực.

  • Đối với những môn học đã có nền tảng vững chắc: Muốn có trọn điểm số tối đa, bạn hãy phải dành thời gian luyện đề và các tips làm bài.
  • Ngược lại, với những môn mà bạn yếu: Bạn cần củng cố kiến thức của bản thân bằng cách xem lại thật kỹ những kiến thức nằm trong sách giáo khoa lớp 10, 11, 12.

Khi biết được điểm mạnh và điểm yếu của mình thì bạn sẽ tự cân nhắc được thứ tự câu hỏi ưu tiên khi làm bài thi. Đây cũng là một trong những mẹo rất hay. Để tránh lãng phí thời gian làm bài, hãy tập trung ôn luyện phần mình nắm vững. Tiếp đến, hoàn thành các bài tập khác.

Bước 2: Tiến hành ôn luyện

Thí sinh đổi hướng thi Đánh giá năng lực do lo lắng thi tốt nghiệp THPT 2025 đổi mới

>>>> Xem ngay: Phương pháp để đạt điểm cao trong kỳ thi Đánh giá năng lực

Xác định được trình độ thì việc tiến hành ôn luyện là bước trường kỳ và cần xây dựng một lộ trình, lập kế hoạch ôn tập hợp lý. Việc này rất quan trọng bởi nó sẽ giúp bạn đánh giá được khả năng của bản thân và tạo thêm động lực trong việc học và luyện thi Đánh giá năng lực.

Hãy viết mục tiêu của mình lên giấy, dán chúng lên bàn học để tạo động lực. Bạn biết được năng lực của mình để tránh đặt mục tiêu cao quá hoặc thấp quá, đi đúng hướng để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Bước 3: Giai đoạn luyện đề trong quy trình ôn thi Đánh giá năng lực

Bạn cần dành ra một khoảng thời gian dài để nghiên cứu giải đề thi để có được thêm kinh nghiệm cho bản thân mình. Để tránh bản thân không bị bỡ ngỡ khi bước vào phòng thi, hãy luyện đề thật nhiều.

Giai đoạn luyện để đã được coi là giai đoạn nước rút giúp mang lại kết quả như mong đợi. Trước khi diễn ra kỳ thi thực chiến (theo dõi các đợt thi Đánh giá năng lực của 3 trường Đại học và Bộ Giáo dục), bạn cần luyện trước khoảng 3 tháng để có được nhiều kinh nghiệm nhất.

Để có thể bám sát được cấu trúc đề thi, bạn nên tìm đề minh họa của các trường tổ chức kỳ thi. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua các cuốn sách ôn thi Đánh giá năng lực uy tín đã được xuất bản.

Kỳ thi Đánh giá năng lực là một trong những kỳ thi được đánh giá cao và nhiều trường sử dụng điểm của kỳ thi này. Để tăng cơ hội xét tuyển thì đây cũng là một lựa chọn tốt.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn cập nhật

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366 - 0399492601

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898