Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Thí sinh cần lưu ý những gì khi xét tuyển sớm?

Cập nhật: 01/02/2024 11:26
Người đăng: Nguyễn Nga | 250 lượt xem

Kỳ thi THPT 2024 sắp diễn ra. Thời điểm này, các em cần lưu ý rất nhiều đặc biệt là khi xét tuyển sớm. Dưới đây là những điều đặc biệt các em cần quan tâm để tránh sai xót.

Thí sinh cần lưu ý những gì khi xét tuyển sớm?

Vào ngày 28/1, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Bình Dương, trong chương trình Tư vấn mùa thi, Bộ GĐ-ĐT, Sở GD-ĐT Bình Dương tổ chức giải đáp cũng như lưu ý với các thí sinh trước mùa thi.

Đủ điều kiện trúng tuyển sớm vẫn chưa thực sự trúng tuyển. Về Quy chế tuyển sinh ĐH và tuyển sinh CĐ ngành giáo dục mầm non được ban hành năm 2022, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT), PGS-TS Nguyễn Thu Thủy cho hay vẫn sẽ giữ ở mức ổn định. Vì thế, các em hoàn toàn có thể yên tâm ôn luyện để đạt kết quả tốt nhất.

Đủ điều kiện trúng tuyển sớm vẫn chưa thực sự trúng tuyển

>>>> Mách bạn: Sinh viên trúng tuyển nhờ học bạ và bằng điểm thi gần ngang nhau

Về  tuyển sinh ĐH thì theo PGS-TS Nguyễn Thu Thủy cho biết năm nay các trường đã công bố phương án tuyển sinh. Nhìn chung các trường đều giữ ở mức ổn định. Tuy nhiên, có trường thêm, bớt chỉ tiêu của từng phương thức hoặc thêm điều kiện xét tuyển. Vì vậy, các em thí sinh đặc biệt lưu ý theo dõi phương thức xét tuyển từng trường để cân đối với năng lực bản thân.

Hiện nay nhiều trường đã công bố phương thức xét tuyển và thời gian nộp hồ sơ. Vì thế, các em lưu ý để không bỏ lỡ thì cần nộp hồ sơ sớm. Thế nhưng, có thể các em cũng sẽ không trúng tuyển cho dù đã tham gia xét tuyển sớm. Kết quả trúng tuyển sớm sẽ không có giá trị nếu như không đăng ký nguyện vọng (NV) đó lên hệ thống xét tuyển chung của Bộ GD-ĐT cho dù đã trúng tuyển sớm.

"Việc yêu cầu TS trúng tuyển sớm đăng ký NV trên hệ thống của Bộ nhằm đảm bảo quyền lợi của TS. Khi đó, TS không bắt buộc phải xác nhận nhập học bằng xét tuyển sớm nhưng vẫn đảm bảo việc trúng tuyển phương thức này đồng thời vẫn có thể tăng thêm cơ hội xét tuyển bằng các phương thức khác", PGS-TS Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh.

Về việc này, bà lưu ý các em thí sinh để đạt được hiệu quả trong việc đặt nguyện vọng. Các em đam mê, mong muốn theo học với ngành nào thì đặt nguyện vọng đó lên hàng đầu. Như thế, theo thứ tự từ trên xuống dưới.

Những năm trước, thí sinh thắc mắc về việc thiệt thòi khi xét tuyển NV thứ 5. Chia sẻ về vấn đề này, bà Thủy khẳng định khi xét vào cùng một ngành, xét tuyển sẽ tự động lấy dữ liệu của tất cả thí sinh, không phân biệt TS đó đăng ký vào bằng NV thứ mấy. Vì thế thí sinh trúng tuyển bằng thứ tự NV 1 hay NV 5 trong cùng một ngành sẽ không có sự ưu tiên nào cả.

Vụ trưởng Nguyễn Thu Thủy cho biết khi đăng ký trên hệ thống, TS chỉ cần chọn ngành học cho dù các trường ĐH có nhiều phương thức khác nhau. Để xác định NV trúng tuyển theo lựa chọn ưu tiên mà TS đăng ký, hệ thống sẽ sử dụng tất cả dữ liệu xét tuyển của thí sinh. Để thí sinh được xét tuyển công bằng và bình đẳng nhất trong nhiều năm qua quy chế tuyển sinh vẫn được giữ ở mức ổn định.

Nên học sư phạm hay cử nhân và thêm chứng chỉ nghiệp vụ?

Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, Thạc sĩ Lê Phan Quốc chia sẻ về vấn đề này. Ông khuyên các em, trước tiên muốn vào ngành Sư phạm thì các em cần thi vào ngành. So với chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm thì 4 năm theo học ở trường các em sẽ bổ sung được rất nhiều kiên thức thực tế, chuyên môn và nghiệp vụ. Khi xin việc thì các trường THCS và THPT ưu tiên những bạn có bằng cấp Sư phạm ra trường.

Thí sinh cần lưu ý nguyện vọng

>>>> Xem ngay: Giảm xét tuyển học bạ ở một số trường đại học

Riêng đối với ngành Sư phạm Toán, PGS-TS Nguyễn Thu Thủy cho biết đang có nhiều chính sách hỗ trợ từ học phí đến sinh hoạt phí nếu cam kết trở thành nhà giáo phục vụ ngành giáo dục. Các em có thể học chuyên sâu hơn có thể trở thành giảng viên ở các trường Cao đẳng và Đại học. Ngoài ra, ngành Toán ứng dụng cơ hội việc làm rộng mở hơn. Các em không chỉ giảng dạy mà còn làm về các ngành khoa học cơ bản nói chung và toán nói riêng.

Ngoài ra, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Việt Đức, Tiến sĩ Hà Thúc Vi cũng chia sẻ với thí sinh về vấn đề đam mê và sở thích với ngành nghề. Hiện nay, có rất nhiều em chưa có phương hướng cho lựa chọn của mình. Lúc này, các em cần tìm hiểu để xác định sở trường, sở thích của bản thân. Các em thử nghiệm bài tập lập ra danh sách 30 ngành nghề, sau đó lọc dần cho đến khi chỉ còn ngành nghề yêu thích nhất vào mỗi ngày.

Khi xét tuyển sớm thí sinh cần hết sức lưu ý những vấn đề nêu trên. Kỳ thi là kỳ thi đặc biệt quan trọng nên các em cần cập nhật thêm các trường với phương thức xét tuyển để phù hợp với bản thân.

Cao Đẳng Y Dược TPHCM

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898