Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Sinh viên trúng tuyển nhờ học bạ và bằng điểm thi gần ngang nhau

Cập nhật: 29/01/2024 15:44
Người đăng: Nguyễn Nga | 156 lượt xem

Rất nhiều trường hiện nay vẫn tin tưởng dùng hình thức xét tuyển nhờ học bạ bởi theo so sánh thì sinh viên trúng tuyển nhờ học bạ và bằng điểm thi gần ngang nhau.

Sinh viên trúng tuyển nhờ học bạ và bằng điểm thi gần ngang nhau

Kỳ thi THPT 2024 tới đây đã có rất nhiều trường công bố hình thức xét tuyển. Trong đó, có 60 trường đại học thông báo xét tuyển bằng học bạ. Có thể tấy số lượng trường xét học bạ tương tự mọi năm cho dù đi cùng phương thức này các trường có đặt thêm điều kiện và giảm bớt chỉ tiêu.

"Kết quả xét tuyển bằng học bạ vẫn có độ tin cậy nhất định", Trưởng phòng Đào tạo, trường Đại học Công nghiệp TP HCM, TS Nguyễn Trung Nhân nhận định.

Sinh viên trúng tuyển nhờ học bạ và bằng điểm thi gần ngang nhau

>>>> Xem ngay: Danh sách phân bổ địa điểm thi và các trường sử dụng kết quả điểm thi ĐGNL của ĐH Quốc gia HCM 2024

So với năm 2022, khi so sánh điểm học tập đối với sinh viên trúng tuyển thì năng lực của các em dùng điểm thi tốt nghiệp THPT khá tương đồng với trúng tuyển bằng học bạ.

Số thí sinh của hai nhóm như nhau với trên thang điểm 4, từ 0 đến 2,3 điểm. Số sinh viên trúng tuyển xét bằng học bạ nhỉnh hơn ở thang điểm 2,4-3,1. Số lượng nghiêng về nhóm trúng tuyển bằng điểm thi đối với  thang điểm 3,2-3,8.

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và TP HCM cũng thống kê số liệu vào năm 2023 cho biết khá tương tự nhau về hai phương thức này. Sau một năm theo học ở khóa tuyển sinh 2022 thì tỷ lệ sinh viên đạt loại giỏi cùng trong khoảng 17-20%, loại xuất sắc 3-7% đối với hai nhóm xét học bạ và sử dụng điểm thi tốt nghiệp.

Đối với Đại học Sư phạm TP HCM khi thực hiện thống kê trong ba năm gần nhất ở hơn 10.000 sinh viên. So với nhóm đỗ bằng điểm thi tốt nghiệp thì nhóm vào trường bằng học bạ luôn có điểm trung bình học tập cao hơn 0,11-0,25.

Các trường đại học cũng nhận định thay vì chỉ dùng kết quả lớp 12 thì xét tuyển dựa vào điểm trung bình 5-6 học kỳ THPT sẽ giúp đảm bảo chất lượng sinh viên tuyển bằng học bạ.

Trường Đại học Công thương TP HCM cũng thống kê về xếp loại tốt nghiệp từ năm 2019 tới 2023 của sinh viên. Kết quả cho thấy nhóm trúng tuyển bằng học bạ và xét điểm thi tốt nghiệp là tương đương nhau. Phần chênh lệch giữa hai nhóm này là rất nhỏ chỉ khoảng 0,03-4,12 điểm %.

"Các con số cho thấy kết quả xét tuyển bằng học bạ THPT cũng tương đồng xét tuyển bằng điểm thi, không chênh lệch quá nhiều như xã hội vẫn nghĩ", ông Sơn chia sẻ.

Vào năm 2017, Đại học Nha Trang là trường đầu tiên sử dụng học bạ để tuyển sinh. Tổng điểm ba môn lớp 12 theo tổ hợp là điểm dùng để xét tuyển. Mức điểm dao động 18-24 đảm bảo chất lượng đầu vào.

Trưởng phòng Đào tạo trường Đại học Nha Trang, PGS.TS Tô Văn Phương cũng cho biết thêm sau hai năm triển khai, khoảng 1.000 em chiếm tỷ lệ lên đến 20% sinh viên có học lực yếu kém của hai khóa tuyển sinh này. So với những năm trước cao hơn hẳn 10%. Khi các em vào học thì chỉ 1-2 kỳ đầu là các tự nghỉ hoặc bị buộc thôi học. Những em này phần lớn đều là xét tuyển học bạ để trúng tuyển.

"Có những sinh viên điểm xét tuyển bằng học bạ đạt 24-25 nhưng thi tốt nghiệp THPT chỉ 8-10 điểm, chênh lệch rất lớn", ông Phương nói.

Nhận thấy được điều này nên nă, 2019 trường đã dừng xét học bạ. Năm 2020 trường xét tuyển lại nhưng có thay đổi đôi chút. Nếu sử dụng phương thức này thì các em phải sử dụng điểm bốn môn (gồm Toán, Văn, Tiếng Anh và một môn phù hợp với chuyên ngành) trong suốt sáu học kỳ THPT. Thêm vào đó, ở một số chuyên ngành đặc thù điểm tiếng Anh hoặc điểm xét tốt nghiệp THPT sẽ có thêm điều kiện. Sự điều chỉnh này sẽ giúp đánh giá toàn diện, kết quả ổn định hơn đối với các thí sinh.

Trường Đại học Công nghiệp TP HCM cũng có thêm những điều kiện với xét học bạ khi sử dụng điểm trung bình 5 học kỳ của ba môn trong tổ hợp xét tuyển kèm theo đó là điểm sàn đạt 21 điểm. TS Nguyễn Trung Nhân chia sẻ lý do là vì để giúp các trường chọn được sinh viên có đủ năng lực học tập thì so với chỉ sử dụng điểm năm lớp 12 thì cách này đánh giá toàn diện năng lực của thí sinh tốt hơn.

Trường Sư phạm Hà Nội, TP HCM cũng sử dụng kết quả học bạ từ sáu học kỳ THPT. Ngoài ra một số điều kiện áp dụng đi kèm như học lực lớp 12 đạt loại giỏi, có điểm xét tốt nghiệp từ 8 trở lên.

Thống kê về xếp loại về phương thức xét tuyển

>>>> Mách bạn: Giảm xét tuyển học bạ ở một số trường đại học

Năm nay, trường Sư phạm TP HCM tiếp tục dành tối đa 10% chỉ tiêu cho phương thức này là bởi theo Phó trưởng phòng Đào tạo, Thạc sĩ Phan Lê Quốc đánh giá vẫn khả quan đối với đánh giá kết quả tuyển sinh bằng học bạ. Kèm theo đó là hơn 60 trường công bố vẫn sử dụng phương thức đánh giá này.

PGS.TS Lê Hiếu Giang, quyền hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM cho rằng trong quá trình học nhận thức, năng lực của các em còn thay đổi nên phương thức tuyển sinh đầu vào chỉ là một trong những yếu tố ảnh hưởng tới kết quả học của sinh viên.

"Quá trình đào tạo tại phổ thông vậy là tốt, đáp ứng yêu cầu của trường đại học. Còn về lâu dài, quá trình đào tạo mới quan trọng, là yếu tố quyết định tới chất lượng người học", ông Giang nói.

Phương thức xét tuyển bằng học bạ hiện nay vẫn được nhiều trường áp dụng do tính khả thi. Tuy nhiên, các em thí sinh cũng đặc biệt lưu ý điều kiện đi kèm để tránh thiếu xót.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898