Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Giảm xét tuyển học bạ ở một số trường đại học

Cập nhật: 26/01/2024 10:37
Người đăng: Nguyễn Nga | 161 lượt xem

Giảm xét tuyển học bạ ở một số trường đại học vì theo nhiều trường cho hay kết quả này không đồng đều, thí sinh giỏi sẽ khó tuyển.

Giảm xét tuyển học bạ ở một số trường đại học

Năm 2024 này, một số trường đại học công lập đã công bố phương án tuyển sinh. Theo đó, phương thức xét kết quả học bạ dần "hẹp" lại. Các điều kiện đặt thêm được các trường đưa ra, phương thức này đã giảm chỉ tiêu khá nhiều hoặc có trường đã bỏ hẳn.

Đại học Ngoại thương (FTU) thông báo năm 2024 vẫn sử dụng 6 phương thức xét tuyển như năm ngoái bao gồm:

  • Xét học bạ;
  • Xét kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ, học thuật quốc tế;
  • Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
  • Xét điểm thi đánh giá năng lực;
  • Sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Ở phương thức xét học bạ và xét kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ, học thuật quốc tế thì thí sinh cần kèm điều kiện là ở ba môn trong tổ hợp xét tuyển phải đạt tối thiểu 24 điểm thi tốt nghiệp THPT trở lên.

Giảm xét tuyển học bạ ở một số trường đại học

>>>> Xem ngay: Năm 2024 có 60 trường xét tuyển bằng học bạ

Trong vài năm gần đây, trường Đại học Kiến trúc TP HCM cũng hạn chế xét học bạ. Trường dành 30% tổng chỉ tiêu bằng xét học bạ vào năm 2020. Đến năm 2022 giảm một nửa chỉ còn 15% và chỉ dành cho học sinh trường chuyên.

Trường Đại học Nông Lâm TP HCM năm 2023 dành 35-40% cho chỉ tiêu xét học bạ thì đến năm 2024 chỉ còn 25-30% tổng chỉ tiêu.

Năm 2023, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) dành khoảng 1-15% cho phương thức xét học bạ áp dụng đối với học sinh giỏi ở trường chuyên. Đến năm 2024, trường không còn giảm chỉ tiêu xét học bạ nữa mà bỏ hẳn phương thức này.

Theo như các trường chia sẻ vì sao lại có chuyện giảm phương thức xét học bạ hoặc bỏ luôn này là bởi kết quả học bạ không đồng đều giữa các địa phương và các trường THPT. Tình trạng kết quả “ảo” là rất cao nên các trường dần dần phải thu hẹp phương thức này lại.

Phó hiệu trưởng trường Đại học Nông Lâm TP HCM, TS Trần Đình Lý cũng cho hay về vấn đề này. Nhiều năm qua trường đã tổng hợp hồ sơ và phân tích số liệu phương thức xét tuyển học bạ. Trường nhận thấy rằng giữa các địa phương điểm số học bạ không đồng nhất.

"Kết quả học bạ phụ thuộc vào cách đánh giá của giáo viên, nhà trường. Mỗi nơi đánh giá mỗi kiểu, các trường THPT trong cùng một quận ở TP HCM cũng đã có sự chênh lệch lớn", đại diện trường Kiến trúc TP HCM chia sẻ thêm về điều này.

Nhằm tạo ra thước đo tương quan giữa điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ thì trường Đại học Ngoại thương đã đặt thêm điều kiện sàng lọc cao hơn đối với phương thức xét tuyển học bạ. Ngoài ra khi đặt mức điểm 24 cũng sẽ giúp trường thống nhất áp dụng điểm sàn là mức giỏi cho tất cả các phương thức. Để các trường phổ thông chuẩn hóa việc đánh giá học sinh thì việc kết hợp điểm thi tốt nghiệp THPT với học bạ tạo ra một công cụ đối sánh gián tiếp hiệu quả.

"Chúng ta không nên có tâm lý phủ nhận kết quả trong cả một quá trình của giáo dục phổ thông. Thay vào đó, cần chấp nhận dựa trên cơ sở khoa học và đồng hành để giúp hệ thống giáo dục phổ thông ngày càng hoàn thiện, tiệm cận với giáo dục quốc tế", bà Hương trường Đại học Ngoại thương chia sẻ.

Giảm phương thức xét học bạ để tránh tình trạng hồ sơ ảo

>>>> Mách bạn: Danh sách phân bổ địa điểm thi và các trường sử dụng kết quả điểm thi ĐGNL của ĐH Quốc gia HCM 2024

Trưởng phòng Quản lý đào tạo trường Đại học Ngoại thương, PGS.TS Bùi Đức Triệu cũng nêu lý do là trường muốn lọc tỷ lệ trúng tuyển ảo đầu vào được tốt nhất. Xét tuyển bằng chứng chỉ quốc tế hoặc điểm thi riêng thì hầu hết các em học sinh giỏi ở trường chuyên đều có đủ điều kiện. Một em có thể dùng nhiều phương thức nên việc bỏ xét học bạ đối với học sinh trường chuyên là một lựa chọn tốt.

Trường Đại học Nông Lâm TP HCM cũng xảy ra tình trạng này trong nhiều năm qua. Do thí sinh trúng tuyển bằng nhiều phương thức nên tỷ lệ ảo ở phương thức xét học bạ khá cao. Thí sinh lại chọn xét theo điểm thi tốt nghiệp hoặc điểm thi đánh giá năng lực đến khi xác nhận nhập học tại trường. Để dành chỉ tiêu cho phương thức khác thì việc giảm xét tuyển học bạ tại trường là điều hợp lý.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, bà Nguyễn Thu Thủy với phương thức xét học bạ, tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển đặt nguyện vọng trúng tuyển ở vị trí số 1 thì chỉ chiếm tỉ lệ 32,2%. Số còn lại đều là tỉ lệ ảo. Điều này làm cho các trường khó tuyển sinh hơn rất nhiều.

Hiện nay đã có hơn 60 trường công bố phương thức xét tuyển học bạ cho năm 2024 bao gồm các trường quân đội. Theo các trường này nhận định thì lực học của sinh viên trúng tuyển bằng học bạ không chênh lệch nhiều so với sinh viên vào trường theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Bên cạnh đó còn tạo thuận lợi và giảm áp lực thi cử cho thí sinh.

Mỗi trường đều có phương thức xét tuyển cùng các điều kiện khác nhau. Vì vậy, thí sinh đặc biệt lưu ý để có thể nộp hồ sơ đúng cách.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898